ด.ช.โรเบิร์ต เนย์ วัย 14 ปี

18 ม.ค. 2554
โดยมติชน เมื่อ 18 ม.ค.2554

ขณะที่ "แองกรี้ เบิร์ดส" ยังคงเป็นแอพพลิเคชันที่ให้ดาวน์โหลดฟรีที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในโทรศัพท์ไอโฟน แต่ในช่วงเวลาไม่นาน เกมส์ที่สร้างขึ้นโดยนักเรียนเกรด 8 กลับขึ้นเป็นแอพพลิเคชันที่ได้รับความนิยมสูงสุดในชาร์ทของแอปเปิ้ลแทน

"บับเบิ้ล บอล" ได้รับการคิดค้นโดย

ด.ช.โรเบิร์ต เนย์ วัย 14 ปี 

จากเมืองสแปนิช ฟอล์ค รัฐยูทาห์ สหรัฐอเมริกา ซึ่งท้าทายให้ผู้เล่นใช้วัตถุและแรงดึงดูด เพื่อนำลูกบอลไปสู่เส้นชัย

เขาใช้เวลานานกว่า 2 เดือนในการเขียนโปรแกรมดังกล่าว และถูกนำไปรวมไว้ในแอพพลิเคชันสโตร์ของแอปเปิ้ลเมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงโทรศัพท์แบบแอนดรอยด์ในบางรุ่นด้วย

"ผมค่อนข้างประหลาดใจต่อผลการตอบรับที่ดีดังกล่าว" เนย์กล่าว และวางแผนที่จะเพิ่มระดับการเล่นให้ท้าทายยิ่งขึ้น นอกจากนั้นยังมีแผนที่จะคิดเกมส์ใหม่ๆเพิ่มเติมในแอพพลิเคชันแบบเสียเงินเพิ่มเติมด้วย

แม้ว่านี่จะเป็นเกมส์แรกที่เขาประดิษฐ์ขึ้น เนย์ก็ใช้คอมพิวเตอร์เป็นบางครั้ง บ้างก็เขียนโปรแกรม หรือช่วยสอนเพื่อนคนอื่นๆ ในเรื่องคอมพิวเตอร์ ในเวลาที่เขาไม่ได้อยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ เขามักจะอ่านหนังสือ โดยเฉพาะอย่างยิ่งนิยายวิทยาศาสตร์ และเล่นเปียโนหรือทรัมเป็ต

เพื่อน ๆ ของเนย์ ได้ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับตัวเขาว่า หากว่าเขาชอบไอพอดมาก เขาอาจจะลองสร้างโปรแกรมขึ้นมา ซึ่งอาจจะเริ่มด้วยโปรแกรมพื้นฐานไปก่อนแล้วค่อยพัฒนาไปเรื่อยๆ และพยายามใช้เครื่องมือที่เรียกว่า เกมสลัด(GameSalad) แต่ดูเหมือนเขาจะไม่ชอบมัน ในที่สุดเขาก็หันไปตั้งค่าเครื่องมือที่เรียกว่า โคโรน่า(Corona) ซึ่งง่ายต่อการใช้งาน และสามารถใช้ได้กับทั้งแอปเปิล และมือถือแอนดรอยด์

ตอนนี้เขามีบริษัทของตัวเองชื่อ เนย์ เกมส์ ที่เพิ่งเปิดตัวแอพพลิเคชั่น เวอร์ชั่น iOS ในแอพพลิเคชันสโตร์ครั้งแรกเมื่อวันที่ 29 ธค.ที่ผ่านมา และมียอดดาวน์โหลดถึง 2 ล้านครั้งในช่วง 2 สัปดาห์แรก ขณะที่วันพฤหัสฯที่ผ่านมา มันก็ได้ขึ้นอันดับหนึ่งแอพพลิเคชันฟรีที่มียอดดาวน์โหลดสูงสุด ถึง 400,000 ครั้งภายในวันเดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น