ยามีน ทราวาเร่...ผมอยากเป็นทหาร

20 ก.ค. 2555
โดยสยามกีฬา เมื่อ 20 ก.ค.2555

'เกิดเป็นชาย เป้าหมายมีไว้พุ่งชน''

''ไม่ได้เกิดเป็นซูเปอร์สตาร์เหมือนใคร ได้แค่นี้ก็พอใจ รู้ตัวว่ายิ่งฝืนตัวเองมากไป ผมก็คงไม่ได้อะไรอยู่ดี''

''ปีหน้าเกณฑ์ทหารแล้ว''

''ผมเกณฑ์ทหารได้ แต่รับราชการทหารไม่ได้''

''ผมอยากเป็นทหารก็ไม่ได้เป็น จะได้เป็นแค่พนักงานราชการ''

''หนักยังไงก็ไหวอยู่แล้ว เราอยากเป็นนี่ครับ''

ถ้อยคำที่ถูกเรียงร้อยจาก ''ความฝัน'' เด็กหนุ่มลูกครึ่งไทย-มาลี ยามีน ทราวาเร่ นักกีฬาวอลเลย์บอลทีมชาติไทย ที่แฟนกีฬาคนเริ่มคุ้นหน้าคุ้นตา และหลายคนอาจจะคลายสงสัยว่าเขาเป็นใครมาจากไหน

แต่สำหรับคนที่ยังไม่รู้พอ บอกคร่าวๆ ได้ว่า ยามีน ทราวาเร่ หรือ ''ยามีน'' หรือ ''ไอ้มีน'' ที่พี่ๆ ทีมชาติรุ่นใหญ่เรียกกัน เกิดเมื่อวันที่ 17 เมษายน 2535 มารดาเป็นคนไทย ส่วนพ่อเป็นคนมาลี เกิดและเติบโตที่จังหวัดสมุทรปราการ ก่อนย้ายไปเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาที่ ร.ร.กีฬาจังหวัดอ่างทอง

เริ่มต้นด้วยการเล่นว่ายน้ำ กรีฑา แต่ไม่ประสบความสำเร็จ ด้วยรูปร่างที่สูงใหญ่ 203 ซม. ล้ำหน้าเพื่อนรุ่นเดียวกัน เลยเตะตาโค้ชวอลเลย์บอลของโรงเรียน และเรียกเข้ามาซ้อมจนได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของทีม ด้วยสรีระอันสูงใหญ่ กำยำ กลายเป็นจุดเด่น (นอกเหนือจากผิวที่ดำตามสไตล์คนเชื้อสายมาลี) ที่ทำให้ยามีนได้รับความสนใจจาก ''โค้ชยุ่น'' มนต์ชัย สุภจิรกุล ที่กำลังต้องการเด็กสูงเข้าเสริมทีมวอลเลย์บอลชายไทย

ยามีนได้ร่วมเข้าแคมป์ฝึกซ้อมกับรุ่นพี่ทีมชาติ และเพียงไม่เวลาไม่ถึงสองปี เขาได้ติดธงชาติไทยบนหน้าอกเสื้อ และได้ร่วมเดินทางไปแข่งขันกีฬาในฐานะนักกีฬาทีมชาติไทย ในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 26 ประเทศอินโดนีเซีย

ปัจจุบัน ยามีน อายุ 20 ปี กำลังศึกษาระดับปริญญาตรี ที่มหาวิทยาลัยเกริก

ยามีนเล่นวอลเลย์บอลให้กับสังกัดทหารอากาศ ซึ่งเป็นหน่วยงานราชการที่ทีมชาติชุดปัจจุบันสังกัดอยู่มากสุด

ยามีนไม่เคยคิดฝันว่าจะได้เป็นนักกีฬาทีมชาติ แต่เพราะการไม่ปฏิเสธโอกาสที่ผู้ใหญ่หยิบยื่นทำให้เขากลายเป็นดาวรุ่งที่น่าจับตามองเวลาที่ยืนอยู่หน้าเนตในสนามสี่เหลี่ยม แม้วันนี้ยามีนอาจจะยังก้าวไม่ถึงจุดสูงสุดของการเป็นนักกีฬา แต่ก็นับว่ามาไกลเกินฝัน

ทว่ากับสิ่งที่เป็น ''ความฝัน'' มาตั้งแต่เด็ก ชักจะทำให้ยามีนเริ่มกังวลว่ามันอาจจะไม่เป็นจริง

เมื่อ ยามีน ทราวาเร่ ลูกครึ่งไทย-มาลี ที่กำลังจะย่างเข้าวัย 21 ปี ฝันอยากจะเป็นทหาร...''ถ้าผมได้รับราชการเป็นทหาร จะเป็นอะไรที่ดีใจที่สุดในชีวิตเลย''

แต่มันมีข้อจำกัดที่ประเด็นสำคัญคือ ยามีน พ่อมีสัญชาติมาลี ซึ่งเท่ากับว่าพ่อเป็น ''ต่างด้าว''

ดังนั้น เขาจึงไม่สามารถรับราชการได้ เป็นข้าราชการประจำไม่ได้ และเป็นข้าราชการการเมืองก็ไม่ได้ นี่คือบัญญัติกฎหมายที่ไม่ได้มีเฉพาะในประเทศไทย แต่มันคือหลักสากล

นั่นคือสิ่งที่ทำให้ลูกครึ่งไทย-มาลี คนนี้ตัดพ้อกับตัวเองว่า ''ผมเกณฑ์ทหารได้ แต่รับราชการทหารไม่ได้ ผมอยากเป็นทหารก็ไม่ได้เป็น จะได้เป็นแค่พนักงานราชการ ผมไม่เข้าใจ''

ในความไม่เข้าใจ แต่ก็เข้าใจว่าเพราะอะไร!!

''ให้ผมเกณฑ์ทหาร แต่ไม่สามารถรับราชการทหารได้ ผมเข้าใจว่าคือกฎหมาย คือระเบียบของทางราชการทหารไทย แต่บางทีก็ยังรู้สึกว่าไม่เข้าใจอยู่ดี มันจะมีคำถามตามมาตลอดว่าทำไม ผมจะต้องเกณฑ์ทหารในปีหน้า แต่ด้วยการรับใช้ชาติและการเรียนเลยจะขอผ่อนผันไปก่อน แต่ใจจริงของผมผมอยากเป็นทหารมาก หากเวลาเหมาะสมก็เข้ารับการเกณฑ์ทหารแน่นอน''

ลำพังหากยามีนเป็นเด็กวัยรุ่นธรรมดาคนหนึ่งคงไม่มีใครชี้แนะหรือช่วยสานฝันเขาแน่นอน แต่โชคดีที่เขาอยู่ภายใต้การดูแลของชายชาติทหาร อย่าง ''โค้ชยุ่น'' ทำให้ยามีนยิ้มรับความหวังที่จะทำความฝันให้เป็นความจริง

ทางออกสำหรับยามีนที่โค้ชยุ่นได้ชี้แนะคือ ให้คุณตาจดทะเบียนรับรองบุตรให้กับยามีน หรือตามภาษาชาวบ้าน คือ ให้คุณตาเป็นรับเป็นพ่อบุญธรรม และให้ยามีนเปลี่ยนชื่อพร้อมนามสกุลใหม่ตามนามสกุลของคุณตา

ระหว่างที่คุยกับโค้ชยุ่นถึงความเป็นไปได้ รับรู้ และสัมผัสได้ ซึ่งแตกต่างจากตอนแรกที่คุยกันลำพัง

แววตาแห่งความหวังส่องประกาย พร้อมกับใบหน้าที่เปื้อนยิ้ม ทำเอาคนเขียนอดไม่ได้ที่จะหันไปยกนิ้วให้ พร้อมกับบอกว่า มันจะเป็นจริงแล้ว ยามีน

ยามีนยิ้มเล็กๆ ที่มุมปาก และก้มหัวรับ

เข้าใจว่าส่วนหนึ่งของความฝันอยากเป็นทหารของยามีน คือ เพื่ออนาคต สวัสดิการหลายอย่าง และความแน่นอนของชีวิตในภายภาคหน้า ไม่เฉพาะเขา หากแต่เพื่อแม่และน้องสาวด้วย

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าความฝันของ ''ยามีน'' จะไม่ดับสลายแน่นอน เพราะยังมีทางออกให้เขาก้าวไปสู่ความจริงได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น