น.ส.รติรส คำสี คนเก่งหัวใจแกร่ง

11 ก.ย. 2553

เวบไซต์สานรัก(คนเก่งหัวใจแกร่ง)โดยเอไอเอส เมื่อปี 2547

ขณะออกรายการ อายุ 17 ปี กำลังศึกษาอยู่ชั้น ม.6 โรงเรียนหล่มเก่าพิทยาคม อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์

เธอเพิ่งย้ายมาเข้าเรียนที่หล่มเก่าตอนขึ้นชั้น ม.5 เพราะมีปัญหากับที่บ้าน พ่อเลี้ยงจะข่มขืน และแม่มาเห็นเข้า แม่ทะเลาะกับพ่อเลี้ยงอย่างหนัก จึงเหมือนเป็นต้นเหตุที่ทำให้ครอบครัวแตกแยก จึงขอแม่ไปอยู่กับพ่อแท้ๆซักระยะ แต่พ่อก็ไม่ได้ต้อนรับเพราะมีครอบครัวและเมียใหม่แล้ว 

หลังจากนั้นจึงย้ายมาอยู่ที่หอพักของอาจารย์ ต้องช่วยทำความสะอาดและเป็นแม่บ้านดูแลหอพัก จึงได้อยู่หอพักฟรี อาจารย์บางท่านที่เห็นใจ ก็จะบริจาคข้าวสาร อาหารกระป๋องให้รสไว้กินบ้าง เพราะจะกินเฉพาะบะหมี่สำเร็จรูปเพื่อประหยัดเงินและเก็บไว้เป็นค่าสมัครสอบเอนทรานซ์ที่ใกล้จะถึง 

แม่ของเธอแต่งงานใหม่ตั้งแต่อายุได้ 5 ขวบ และพ่อเลี้ยงก็มาทำพฤติกรรมแบบนี้ ทั้งที่เห็นกันมาตั้งแต่เด็ก

เหตุผลที่ได้รับทุน :
เนื่องจากต่อสู้ดิ้นรน ไม่เคยขอเงินแม่ตั้งแต่เรียนป.6 และส่งตัวเองเรียนมาตลอด เพราะแม่ก็มีภาระที่ต้องเลี้ยงดูลูกที่เกิดจากแฟนใหม่ ไม่เคยเสียใจที่แม่ไม่มาอยู่กับตน และทำให้ต้องสู้ชีวิตเพียงลำพัง เพราะเข้าใจว่าไม่สามารถแก้ไขอะไรได้แล้ว เพราะแม่มีน้องเล็กๆ อีก 2 คนที่ต้องดูแล ตัวเองจึงขอแยกมาอยู่เพียงลำพังจะดีกว่า

ตั้งแต่มาอยู่ที่เพชรบูรณ์ ในวันหยุดจะไปรับจ้างที่โรงมะขามบ้านอาจารย์ ได้ค่าจ้างวันละ 50 บาท ทำงานมาตั้งแต่เล็กๆเมื่อก่อนตอนที่อยู่ จ.ตราด 

แม่กับพ่อเลี้ยงเป็นคนงานเฝ้าสวนก็ช่วยกันทำงานในนั้น แม่กับรสไปรับจ้างเก็บเงาะที่สวนอื่น 

ตอนออกจากบ้านมีเงินติดตัวเพียง 1,000 บาทจากการรับจ้างเก็บเงาะ ทำงานที่โรงงานพลาสติก และขายของชำทุกวัน ก่อนไปเรียนหนังสือ เธอเอามาจ่ายค่าเทอมที่เพชรบูรณ์ และส่งเสียตัวเองมาตลอดจนถึงปัจจุบัน


สามารถช่วยเหลือคนเก่งได้โดยโอนเงินที่ :
ธนาคารกรุงไทย สาขาหล่มสัก เลขที่บัญชี 615-0-15559-5

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น