ดร.กร สุริยสัตย์

29 ส.ค. 2552
ดร. กร สุริยสัตย์ เกิดเมื่อวันที่ 16 เมษายน 2471 เป็นบุตรของพลตรี พระสุริยสัตย์ อดีตเจ้ากรมการเงินกระทรวงกลาโหม และ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ สมรสกับคุณหญิงชุติมา สุริยสัตย์ มีพี่น้องรวม 4 คน ท่านที่ยังมีชีวิตอยู่ในปัจจุบัน คือ พล.อ.ต. ภานพ สุริยสัตย์

ดร. กร สุริยสัตย์ ได้สมรสกับ ท่านผู้หญิงนิรมล สุริยสัตย์ (ถึงแก่อนิจกรรม เมื่อ พ.ศ. 2545) มีบุตร-ธิดา รวม 4 คน คือ กัลยารัตน์ สุริยสัตย์, กอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร, กนิษฐ เมืองกระจ่าง และกนก สุริยสัตย์ ปัจจุบันต่างดำรงตำแหน่ง กรรมการ กลุ่มบริษัท โตชิบา ประเทศไทย

ในวัยเด็ก ดร. กร สุริยสัตย์ ได้เข้าศึกษาที่โรงเรียนเทพศิรินทร์ แล้วไปศึกษาต่อที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา จนจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จากนั้นได้ไปศึกษาในระดับปริญญาตรีคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาการไฟฟ้าที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จบการศึกษาขั้นปริญญาโท ที่มหาวิทยาลัยเยล ประเทศสหรัฐอเมริกา และได้รับพระราชทานปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิติมศักดิ์ จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อ ปี พ.ศ. 2533

ดร. กร สุริยสัตย์ ได้เริ่มต้นการทำงาน เมื่อปี พ.ศ. 2495 ที่การไฟฟ้านครหลวง ในตำแหน่งหัวหน้าแผนกจ่าย กองจำหน่ายไฟฟ้า ในปี พ.ศ. 2512 ได้เริ่มดำเนินธุรกิจของตนเอง ร่วมกับ ท่านผู้หญิงนิรมล สุริยสัตย์ โดยร่วมทุนกับบริษัท โตชิบา คอร์ปอร์เรชั่น ประเทศญี่ปุ่น ก่อตั้งบริษัท โตชิบา ไทยแลนด์ และไทย โตชิบา อุตสาหกรรม ต่อมาได้ขยายการผลิตด้านธุรกิจหลอดไฟฟ้า จึงได้ก่อตั้ง บริษัท ไทย โตชิบา ฟลูออเรสเซนต์แลมป์ และไทย โตชิบา ไลท์ติ้ง ตามลำดับ

ธุรกิจของโตชิบา เติบโต และก้าวหน้าอย่างมั่นคง ปัจจุบัน มีกลุ่มบริษัท โตชิบา ในประเทศไทย ที่ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์ และชิ้นส่วน เพื่อการจำหน่ายทั้งในประเทศและส่งออกกว่า 12 บริษัท อาทิเช่น โตชิบา เซมิคอนดักเตอร์ โตชิบา คอนซูมเมอร์โปรดักส์ (ผลิตตู้เย็น และเครื่องซักผ้า) และ โตชิบา แคร์เรีย (ผลิตเครื่องปรับอากาศ) เป็นต้น โดยตั้งรวมกันอยู่ที่สวนอุตสาหกรรมบางกะดี ปทุมธานี ซึ่งโตชิบาเป็นผู้ลงทุนร่วม กับกลุ่มบริษัทมิตซุย พนักงานของกลุ่มบริษัท โตชิบาไทย ปัจจุบันมีทั้งสิ้นกว่า 10,000 คน

ดร. กร สุริยสัตย์ เป็นผู้เล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนาอุตสาหกรรมและธุรกิจ ทั้งในและต่างประเทศ มีความเป็นผู้นำที่มีความสามารถสูง สุขุม ประสบความสำเร็จทั้งด้านงานวิศวกรรม และการออกแบบ จึงได้เคยร่วมเป็นกรรมการสถาบัน และองค์กรหลายแห่ง อาทิเช่น
ประธานกิตติมศักดิ์กลุ่มอุตสาหกรรมไฟฟ้า สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย
สมาชิกสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์
กรรมการที่ปรึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
กรรมการที่ปรึกษาการศึกษาต่อเนื่อง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ที่ปรึกษาสมาคมนักเรียนเก่าเทพศิรินทร์ ในพระบรมราชูปถัมภ์
กรรมการสมาคมแสงสว่างแห่งประเทศไทย
กรรมการที่ปรึกษาสมาคมมาตรวิทยาแห่งประเทศไทย
ประธานมูลนิธิ โตชิบา - ไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น