พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ อดีต ผบ.ตร.

10 ก.ย. 2553
โดยเดลินิวส์ เมื่อ 10 ก.ย.2553


กำลังเนื้อหอม จะถูกชงให้เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยหรือไม่ ในวันที่ 14 ก.ย.คงจะได้ทราบกัน ประวัติคร่าว ๆ พล.ต.อ.โกวิท เติบโตในชีวิตราชการมาจาก “ตำรวจตระเวนชายแดน” จนได้ขึ้นเบอร์ 1 ของกรมสีกากี 


นายตำรวจผู้นี้ผ่านสมรภูมิรบจริง ยิงจริง มาตั้งแต่เมื่อครั้งจบ นายร้อยสามพราน รุ่น 22 (เตรียมทหาร 6) ร่วมรุ่นกับ พล.ต.อ.สมบัติ อมรวิวัฒน์, พล.ต.ท.ไพศาล ตั้งใจตรง ติดยศ ร.ต.ต. เมื่อ 1 เม.ย. 2512 ประจำกองบัญชาการตำรวจนครบาล 1 ปี ก่อนไปเป็นตำรวจตระเวนชายแดน 
    
ผ่านทั้งการปราบปรามยาเสพติด ปราบภัยคอมมิวนิสต์ และภารกิจสำคัญการถวายการอารักขาพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ เมื่อมีการเสด็จ ชายแดน โดยเฉพาะการถวายการอารักขา “สมเด็จย่า” ทุกครั้งเมื่อมีการเสด็จเยี่ยมพสกนิกรตามชายแดน เคยรับคำชมเชยจาก พล.ต.อ.เภา สารสิน อธิบดีกรมตำรวจสมัยนั้น และรัฐบาลสหรัฐอเมริกาว่าเป็นผู้นำหน่วยที่มีความกล้าหาญ เด็ดเดี่ยว ในการปราบปรามยาเสพติด กระทั่งขึ้นนั่งเก้าอี้ผบช.ตชด. ในปี 2537 และปี 2547 ได้ขึ้นเป็นผบ.ตร.ในยุค พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกฯ แต่ทราบกันดีว่า พล.ต.อ.โกวิท ไม่ใช่ตัวเลือกในใจของ พ.ต.ท.ทักษิณ แต่เมื่อฟังเหตุผลแล้ว พ.ต.ท.ทักษิณ ก็เสนอชื่อให้เป็นผบ.ตร.ในที่สุด
    
แต่พอหลังการรัฐประหาร 19 ก.ย. 2549 แม้ พล.ต.อ.โกวิท จะเป็น 1 ใน 5 คมช. แต่ก็ดูไม่ค่อยเต็มตัวเท่าไรนัก บวกกับนิสัยแข็งไม่ยอมงอ ในปี 2550 จึงมีการออกคำสั่งให้ พล.ต.อ.โกวิท มาเป็นที่ปรึกษานายกฯระดับ 11 ในยุค พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ เป็นนายกฯ จนมีการฟ้องร้องศาลปกครอง ว่าเป็นคำสั่งมิชอบ กระทั่งต่อมามีการเพิกถอนคำสั่งดังกล่าว พล.ต.อ.โกวิท จึงได้เกษียณในตำแหน่งผบ.ตร. แล้วได้เข้ามาสู่การเมือง โดยการเป็นรองนายกฯ และรมว.มหาดไทย ในสมัย นายสมัคร สุนทรเวช เป็นนายกฯ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น