นายพล วังเปา ผู้นำม้งในลาว

11 ต.ค. 2552
เมื่อปี 2550

นายพลวังเปา ถูกจับที่รัฐแคลิฟอร์เนียพร้อมกับสมุนชาวม้ง คนอื่นๆ ข้อหาสมรู้ร่วมคิดเพื่อโค่นล้มรัฐบาลสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

นี่คือบทเรียนอีกบทของผู้คนที่จงรักภักดีต่อสหรัฐอเมริกา เคยช่วยอเมริกาทำงานการรบมาอย่างโชกโชน บั้นปลายท้ายที่สุด ชะตากรรมของผู้นำเหล่านั้นเหมือนกันหมด คือโดนรัฐบาลอเมริกันทำลาย ไม่ว่าจะเป็นอดีตประธานาธิบดี ซัดดัม ฮุสเซ็น ผู้ที่อเมริกาปั้นมาเพื่อใช้สู้กับโคไมนี่ ที่ใช้ศาสนาอิสลามมาปกครองประเทศ

อุซามะ บิน ลาเดน ก็อีกคนหนึ่งซึ่งเป็นซีไอเอที่อเมริกาสร้างขึ้นมาเพื่อใช้สู้กับโซเวียตในอัฟกานิสถาน อเมริกาใช้หลัก “เสร็จนาฆ่าโคถึก”

เมื่อโซเวียตแพ้ภัยถอยไปจากอัฟกานิสถานแล้ว ก็อเมริกานี่แหละ คือผู้ไล่ล่าอุซามะเพื่อจะฆ่าทิ้ง และเดือนมิถุนายน พ.ศ.2550 ก็ถึงคิวนายพลวังเปา!

วังเปาเกิดเมื่อ พ.ศ.2474 ที่จังหวัดเชียงขวาง เป็นเด็กเรียนหนังสือเก่ง เมื่ออายุ 20 ปี ฝรั่งเศสจึงหนุนให้ได้เรียนที่โรงเรียนฝึกนายทหาร เหตุการณ์ของลาวในสมัยนั้น มีฝ่ายขวาและฝ่ายซ้าย ฝ่ายขวามีผู้นำคือ นายพลพูมี ฝ่ายซ้ายก็เป็นพวกกองกำลังปฏิวัติปะเทดลาว ที่มีกลุ่มเวียดวินห์เข้ามาช่วยปฏิบัติงานเป็นกองหน้าให้

ถึงคราวที่จะต้องเลือกฝ่าย วังเปาเลือกอยู่ข้าง ดร.ทักษิณ ชินวัตร เอ๊ย อยู่ข้างนายพลพูมี หน่อสะหวัน สมัยโน้น อเมริกามองหาคนที่จะซัดกับคอมมิวนิสต์ ก็ไปถูกใจเอานายทหารชน กลุ่มน้อยชาวม้งที่มีชื่อว่าวังเปาเข้าให้ หลังจากส่งชื่อและประวัติไปคัดกันอย่างดี วังเปาได้รับเลือกให้ไปฝึกหลักสูตรของกองกำลังพิเศษอเมริกัน

สำเร็จหลักสูตรด้วยคะแนนยอดเยี่ยม เจ้าสุวันพูมา ซึ่งตอนนั้นเป็นนายกรัฐมนตรีลาว ก็แต่งตั้งให้วังเปาเป็นนายพลเมื่อเดือนธันวาคม พ.ศ.2507 วังเปาจึงเป็นนายพลคนแรกในประวัติศาสตร์ชนชาติเผ่าพันธุ์ม้ง

สหรัฐฯเองก็นิยมชื่นชมชอบนายพลใหม่ที่ชื่อว่าวังเปามาก ถึงขนาดบรรจุวังเปาเข้าสังกัดซีไอเอ จากนั้นก็ทุ่มเงินทองมากมายให้วังเปาเป็นผู้บัญชาการใหญ่ ตั้งฐานปฏิบัติการใหม่ที่ล่องแจ้งซึ่งอยู่ทางภาคใต้ ของเขตทุ่งไหหิน

นายพลวังเปาทำงานรับใช้ซีไอเอที่ล่องแจ้งอยู่นาน 10 ปี สหรัฐฯก็แพ้ในสงครามเวียดนาม แพ้แล้วอเมริกาก็ต้องหนีหัวซุกหัวซุนถอนทหารออกจากดินแดนเวียดนามและลาว อ้าว

แล้วลาวที่เคยเข้าขากับอเมริกาเข่นฆ่าชาวลาวด้วยกันเองจะทำยังไงเล่าครับ ฮ่าๆ ก็ต้องหนีหัวซุกหัวซุนตามลูกพี่อเมริกานะซี นายพลวังเปาโชคดีที่มีเครื่องบิน ก็จึงหนีมาประเทศไทยโดยทางเครื่อง รัฐบาลไทยสมัยนั้นซึ่งเป็นคอหอยลูกกระเดือก กับสหรัฐอเมริกาก็จัดแจงช่วยส่งนายพลวังเปา และพวกให้ไปลี้ภัยอยู่ที่ลอนดอน เอ๊ย ที่สหรัฐอเมริกา รัฐบาลอเมริกาก็จัดแจงเปลี่ยนแปลงสัญชาติของนายพลวังเปา และชาวม้งนับหมื่นชีวิตจากสัญชาติลาวให้เป็นสัญชาติอเมริกัน

ระหว่างที่โลกยังอยู่ในยุคสงครามเย็น อเมริกันก็ยังหวังว่าจะส่งพวกม้งเหล่านี้ ที่ตัวเองเลี้ยงไว้ให้ไปปฏิวัติเพื่อให้ลาวเป็นประชาธิปไตย วังเปาก็จึงยังมีประโยชน์ อเมริกาก็ยังเทน้ำข้าวเอารำหยอดปากให้อย่างสม่ำเสมอ แม้ว่านายพลวังเปาคนนี้จะขนฝิ่นค้ากัญชายาเสพติดทุกประเภท อเมริกาก็ยังปิดตาทำเป็นมองอะไรไม่เห็น

เมื่อสงครามเย็นสงบจบลงเมื่อปลาย พ.ศ.2534 พี่เป้า เอ๊ย พี่วังเปาของเราก็หมดราคาค่าตัวลงไปเรื่อยๆ อ้าว คราวนี้ตูชักจะเศร้าเหงาละซี

ลาวเป็นประเทศที่มีทรัพยากรธรรมชาติบานเบอะเยอะแยะ ทั้งจีน ทั้งออสเตรเลีย แม้แต่ไทย ทั้งใครต่อใครเข้าไปลงทุน จนปัจจุบันทุกวันนี้ลาวมีอนาคตไกลสดใสงดงามประเทศหนึ่ง อเมริกาชักน้ำลายหก หันไปมองไอ้เปียกวังเปาที่เฝ้าเลี้ยงมายาวนานหลายปี ไอ้นี่ไม่มีน้ำยา อา ถึงเวลาที่ต้องฆ่าไอ้เปี๊ยกเพื่อเอาใจลาวกันละนะ

เดือนมิถุนายนปีนี้ ณ เมืองซาคราเมนโต รัฐแคลิฟอร์เนีย ตำรวจอเมริกันจับนายพลวังเปาและพวกข้อหาร่วมกันวางแผนการเพื่อการก่อรัฐประหาร ยึดอำนาจรัฐบาลสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

ข้อหานี้ มีสิทธิ์ที่วังเปาและพวกจะติดคุกตลอดชีวิต

----------------------------------------------------------------

19 ก.ย.2552 สหรัฐยกเลิกข้อกล่าวหาดำเนินคดี

นายพลวัง เปา

ซานฟรานซิสโก 19 ก.ย.2552

สำนักงานอัยการของสหรัฐในนครซาคราเมนโต รัฐแคลิฟอร์เนีย ยกเลิกข้อกล่าวหาทั้งหมดที่มีต่อนายพลวัง เปา อดีตผู้นำกลุ่มกองโจรชาวม้ง ซึ่งถูกตั้งข้อหาว่าวางแผนล้มล้างรัฐบาลคอมมิวนิสต์ลาว ขณะลี้ภัยอยู่ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย

นายลอว์เรนซ์ บราวน์ โฆษกสำนักงานอัยการฯ

แถลงว่า ได้ยกเลิกข้อกล่าวหาทั้งหมดที่มีต่อนายพลวัย 79 ปีผู้นี้ ซึ่งถูกจับเมื่อปี 2550 ในนครซาคราเมนโต สำนักงานอัยการฯ
ได้พิจารณาหลักฐานและสภาพแวดล้อมทั้งหมดแล้วเห็นควรว่าการดำเนินคดีจำเลยต่อไปไม่มีเหตุผลอันควร

นายพลวัง เปา เป็นบุคคลสำคัญของชุมชนชาวม้งในสหรัฐ เขาเคยเป็นนายพลในกองทัพราชอาณาจักรลาวในช่วงทศวรรษ 1960 และ1970 

แต่ลี้ภัยมาอยู่ที่สหรัฐ ในปี 1975 หรือ พ.ศ. 2518 หลังจากฝ่ายคอมมิวนิสต์โค่นล้มสถาบันกษัตริย์ของลาวได้สำเร็จ นายพลวัง เปา ถูกจับในเดือนมิถุนายน 2550 ด้วยข้อหาใช้แผ่นดินสหรัฐเป็นที่วางแผนล้มล้างรัฐบาลลาวด้วยกำลังทหารและความรุนแรง 

การจับกุมนายพลวัง เปา สร้างความไม่พอใจให้กับชาวม้งในสหรัฐ และได้จัดการประท้วงครั้งใหญ่ที่ด้านนอกอาคารของรัฐบาลสหรัฐ ในนครซาคราเมนโต.

32 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ23 กรกฎาคม 2553 เวลา 23:58

    ขอชื่นชมความกล้าหาญและความเก่งกาจของวีรบุรุษชาวม้งผู้นี้
    นายพลวัง เปา

    ตอบลบ
  2. มิ้นท์....แพร่24 กรกฎาคม 2553 เวลา 00:11

    ไม่เคยรู้เลยว่าม้งจะมีคนเก่งอย่างนี้ด้วย

    ตอบลบ
  3. เคยได้ยินพ่อเล่าให้ฟังอยู่

    สมัยพ่อเคยไปเป็นทหารรบด้วย

    ไงก็ขอเป็นกำลังใจให้นายพลวัง เปา

    เรื่องการตัดสินคดีนะคะ สู้ๆค่ะ

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ24 สิงหาคม 2554 เวลา 08:22

    วีรบุรุษ ของชนเผ่าม้ง สุดยิ่งใหญ่ตลอดกาล

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ29 สิงหาคม 2554 เวลา 01:25

    ไม่ค่อยชอบเลยที่ใช้สรรพนามเรียก นายพลวังเปา ผู้นำม้งว่า "ไอ้เปี๊ยก"

    ตอบลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ29 สิงหาคม 2554 เวลา 01:27

    นายพลวังเปา อาจไม่ยิ่งกับใครแต่ยิ่งกับเรา ชาวม้ง

    ตอบลบ
  7. ไม่ระบุชื่อ24 กันยายน 2554 เวลา 23:02

    ขอบคุณ พระผู้มาโปรดของผม อาจู

    ตอบลบ
  8. แป้ ยอ ม้ง ว่า8 ตุลาคม 2554 เวลา 02:01

    ข้าพเจ้าในนามชาวม้ง "ว่า"คนหนึ่งขอแสดงความจงรักภัคดีและความเคารพนับถือยิ่ง
    พวกเราถือว่าท่าน นายพลวังเปา(นายพลว่าป๋อ)เป็นพ่อผู้มีพระคุณต่อพวกเราเป็นผู้นำของเราและจะเป็นผู้นำของเราตลอดไป ขอแสดงความเคารพต่อท่านายพลวังเปา(พ่อนายพลว่าป๋อ)ถึงวันนี้ท่านได้จากเราไปแล้ว แต่พวกเราจะเก็บความทรงจำ ความภาคภมูใจต่อทานตลอดไป ท่านยังคงเป็นวีรบุรุษและเป็นพ่อของพวกเราตลอดปัย พวกเรารักพ่อคับ....ขอแสดงความรักและเคารพนับถือยิ่ง ชาวม้งจงรักกันไว้เถิด

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ24 มกราคม 2557 เวลา 00:02

      ทุกอย่างอเมริกาทำขึ้นมาเอง อยากหาเรื่องให้ใครก็ได้
      อเมริกาคิดว่าตัวเองเป็นพระเจ้า แต่พระเจ้าตัวจริงย่อมปรากฏทันเวลา และนั้นก็เป็นการทดสอบของพระเจ้าเอง

      ลบ
  9. รักสุดๆเลยผมจะทำให้ได้เหมือนท่านผมให้สัญญา

    ตอบลบ
  10. รักท่านมาก

    ตอบลบ
  11. ไม่ระบุชื่อ9 ธันวาคม 2554 เวลา 20:00

    คำที่ใช้เขียนบ้างประโยคน่ะ....พ่อแม่เป็นเฮี้ยรัยว่า..ใช้คำที่ดีๆหน่อยนะครับ
    รักและนับถือนายพลว้งเปาตลอดไป

    ตอบลบ
  12. ม้งจงเจร็ญ

    ตอบลบ
  13. ไม่ระบุชื่อ31 มีนาคม 2555 เวลา 21:38

    ອາເມລີກາກະບໍ່ໜ້າຈະເຮັດແນວນັ້ນນຳເພີ່ນ

    ตอบลบ
  14. ไม่ระบุชื่อ10 พฤษภาคม 2555 เวลา 10:31

    รักท่านนายพล สงสารชะตาชาวม้ง

    ตอบลบ
  15. ไม่ระบุชื่อ30 พฤษภาคม 2555 เวลา 09:58

    ได้ไงแทนที่จะพัฒนาคุณภาพชีวิตแต่กลับใช้ความรุนแรง ใช้วิธีที่ผิด
    แล้วเมื่อไรชาวม้งทุกคนจะมีชีวิตที่ดีขึ้นหละคับ
    (สงสารทุกคนที่ลำบาก)

    ตอบลบ
  16. ไม่ระบุชื่อ30 พฤษภาคม 2555 เวลา 10:03

    แต่ก็dใจครับ
    อย่างน้อยก็มีคนคิดสู้
    และนำชาวม้งทุกคน
    (ถ้าสามัคคีตอนนี้เราคงมีบ้าน)

    ตอบลบ
  17. ไม่ระบุชื่อ28 สิงหาคม 2555 เวลา 05:54

    เลวมาก

    ตอบลบ
  18. ไม่ระบุชื่อ20 ธันวาคม 2555 เวลา 18:52

    ม้งเป็นความยิ่งใหญของโลกที่มีความสำศญต่อประเทศชาติ คือ นายพลวังเปา อย่างเช่น สร้างความสำศัญให้กับพี่น้อยม้ง แตผมคิดาว่ทานเกิดอีกครั้งเพื่อต่อสู้เพื่อม้งใหม่อีกครั้งด้วย

    ตอบลบ
  19. ไม่ระบุชื่อ20 ธันวาคม 2555 เวลา 19:00

    ผมคิดาวทามต้องเกิดมาต่อสู้เพื่อม้งอีกครั้ง และทามจะตั้งประเทศของทามอีกครั้งหนึ่ง

    ตอบลบ
  20. ไม่ระบุชื่อ7 มกราคม 2556 เวลา 18:34

    ข้อดีก็มีข้อเสียก็มี .... เป็นวีรบุรุษที่แย่ในสายตาผมนะเพราะมีการค้าฝิ่นสิ่งเสพติดสิ่งผิดกฏหมายเพื่อหวังผลประโยชน์เข้าข้างตนเองหรือคนของตนเอง...เหมือนปล้นคนรวยแจกให้คนจนประมาณนัั้นเลย ไม่แตกต่างจากขุนส่าเท่าที่ควรเลย ค้าสิ่งเสพติดเพื่อเพิ่มศักยภาพกองกำลังของตนเอง....ผมก็เป็นม้งแต่ผมไม่ยกย่องคนผิด...ผิดก็คือผิดไม่เข้าข้าง

    ตอบลบ
  21. ไม่ระบุชื่อ23 พฤษภาคม 2556 เวลา 17:44

    ไอ้พวกแม้วที่ไม่รู้จะสู้ อย่างนายพลว่างเปา ทุกวันนี้คนต่างภาษาที่ไม่ใช่ม้งถึงเรียกพวกมึงว่าไอ้แม้วงัย แล้วก็คนม้งบางคนนะยังไม่ยอมที่จะรับตัวเองว่าเป็นม้งด้วยนะไอ้พวกนรกมาเกิด

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไปมีความแค้นอะไรกับคนม้งมาหรอครับ ถึงได้ใส่เติมที่แบบนี้ ทุกชีวิตมันก็ต้องสู้ทั้งนั้นแหละว่ะ แค่มีแนวทางที่ต่างกันแค่นั้นเอง

      ลบ
  22. ไม่ระบุชื่อ24 กรกฎาคม 2556 เวลา 07:10

    ใอ่สัตว์มึงดินรกใอ่คนโพสวันที่23 พฤษภาคม2556เวลา17.44อะใอ่เหี้ยใอ่สัตว์กูขอให้มึง....ห่าใอ่สัตว์มึงใม่รู้อะใรอย่าม่พูด ใอ่สัตว์ ใอ่เหี้ย อ่เดระฉาน

    ตอบลบ
  23. ไม่ระบุชื่อ15 สิงหาคม 2556 เวลา 01:08

    เป็นเรื่องธรรมดาของมนุษย์ ผู้ที่เกิดมาเพื่อชาติ ก็ทำงานเพื่อชาติ มันคือ หน้าที่ เราก็รับสิ่งที่ดี ๆๆ มาใช้ เพื่อประโยชน์แก่หมู่ชน

    ตอบลบ
  24. ไม่ระบุชื่อ27 ธันวาคม 2556 เวลา 10:10

    คนที่ 23 พค.56 มึงรู้ไหม แม้ว ม้ง หม่อม คือคนๆเดียวกัน เหมือนมึงพูดฝรั่งกับฝรั่งฟัง สำเนียนมึงก็ไม่ใช่ฝรั่ง ไอ้แม้วมันรวยกว่ามึง มึงเลยอิจฉาละซี๊ มึงไม่เชื่อไปดูชุดแต่งกายในหนังนเรศวรซี นี้แหละพวกกูที่สร้างบ้านเมืองให้มึงอยู่ แต่มึงมันเนรคุณพวกกู

    ตอบลบ
  25. ผมว่าคอมเม้นที่ 23 พูดถูกแล้วล่ะครับ...ผมเป็นคนม้งคนหนึ่งเหมือนกัน....คอมเม้นที่ 23 เค้าหมายถึงคนม้งที่ไม่ยอมรับในตัวเองไม่ยอมรับว่าตัวเองเป็น ม้ง ....
    และคนม้งที่ไม่รู้จักสู้เหมือนนายพลวังเปา ก็เลยโดนคนอื่นว่าเป็นแม้ว...
    ในเมื่อคุณไม่อยากให้ใครมาว่าคุณเป็น แม้ว ...คุณก็ต้องทำให้คนอื่นได้เห็นว่าคนม้งเราก็สามารถทำในสิ่งที่ คุณทำได้เหมือนกัน และจงทำให้ดีกว่าที่เค้าพูดไว้....ผมก็เป็นคนหนึ่งที่สมัยเรียนหนังสือ เพื่อนคนไทยไม่มีคนกล้าด่าผมว่าแม้วเลย...อาจจะมีบ้างแซวเล่น อย่างเพื่อนสนิท....เพราะผมทำให้เค้าเห็นว่าผมเรียนได้ดีกว่าเค้าอีก...และผมไม่อายที่บอกกับทุกคนว่าผมเป็นคน ม้งครับ...^_^

    ตอบลบ
  26. ผมขอแสดงความเคารพต่อพ่อหลวงของชาวม้ง ณ ที่นี้เกิดเป็นคนย่อมมีข้อดีข้อเสียถึงท่านจะขายฝิ่นแต่ไม่ได้หมายถึงว่าท่านจะไม่ดีท่านทำทุกอย่างก็เพื่อชาวม้งทุกคนเพื่อความเเข็งแรงของชาวม้งถ้าไม่มีเงินก็ไม่สามารถก่อกู้ประเทศชาติได้รวมทั้งอาวุธสงครามแต่ท่านสามารถทำได้ทุกอย่างเหล่านี้...อยากให้อนาคตข้างหน้ากลับมีผู้นำม้งเกิดมาใหม่ครับ

    ตอบลบ
  27. ไม่ระบุชื่อ28 สิงหาคม 2560 เวลา 07:54

    ผมเปนม้ง...จะบอกว่าโดยภาพรวมแล้วเกลียดวังเปามากเพราะถ้าไม่มีเขา ม้งก็อยู่สบายแบบของม้งไม่ต้องมีการฆ่าการตายเกิดขึ้น มาอาศัยแผ่นดินเขาอยู่แท้ๆยังมีหน้าไปรบกับเขา เพราะความโง่ของม้งไงเลยเปนแค่หมากให้เมกาหลอก เพราะอเมริกาไม่อยากให้คนของเขาตายเลยหลอกให้ม้งมาเปนทหารแทน สุดท้ายหนีกันแบบทุรนทุราย ผมฟังพ่อเล่าแล้วเจบปวดแทนคนม้งที่ไม่รุ้เรื่องอะไรแล้วต้องมาหนีมาตายมาทรามานกับคำว่าม้ง

    ตอบลบ