พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา

18 มิ.ย. 2552


ตลอด 5 ปีที่ดินแดนด้ามขวานอาบด้วยน้ำตา หลายคนสงสัย ทำไมชาวบ้านไม่ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่รัฐ ลองมาฟังผู้ก่อการเล่าความจริงในอีกมุม

แม้แนวพระราชดำริ 'เข้าถึง เข้าใจ พัฒนา' ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงพระราชทาน เพื่อการแก้ปัญหาสถานการณ์ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น จะกลายเป็นแนวทางสำคัญสำหรับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้การทำงานในพื้นที่เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ แต่ในระดับปฏิบัติการ ผลที่ออกมากลับไม่ได้เป็นไปตามความคาดหมาย

เข้าใจแต่เข้าไม่ถึง

แม้จะตรึงกำลังกันอย่างหนาแน่น แต่ก็ยังไม่วายถูกคนร้ายตลบหลังสร้างความสูญเสียให้เกิดขึ้นครั้งแล้วครั้งเล่า ตั้งแต่ 2 นาวิกโยธินที่ทำงานมวลชนในพื้นที่มาหลายปี กรณีครูจูหลิง การสูญเสียครั้งที่ 4 ของครอบครัว 'เปาะอิแตดาโอะ' เพียงเพราะพวกเขาเลือกยืนอยู่ข้างรัฐ เหตุการณ์การลอบทำร้ายครูในพื้นที่ตั้งแต่วันแรกของการเปิดเรียน (18 พฤษภาคม 2552) คาร์บอมบ์ที่ อ.ยี่งอ และอ.รือเสาะ จ.นราธิวาส ล่าสุด เหตุกราดยิงมัสยิดอัลกูรกอนขณะชาวบ้านกำลังละหมาด

ไม่มีใครปฏิเสธว่าโศกนาฏกรรมครั้งแล้วครั้งเล่า 'มวลชน' ถือเป็นตัวแปรสำคัญ ทั้งข้อมูล ข่าวสาร และความร่วมมือ ที่จะช่วงชิงความได้เปรียบล้วนขึ้นอยู่กับชาวบ้านตาดำๆ แทบทั้งสิ้น

"เจ้าหน้าที่ทำงาน เข้าถึง พัฒนา แต่ไม่เข้าใจ" พ.ต.อ.สมเพียร (เอกสมญา) ภูวพงษ์พิทักษ์ ผู้กำกับมือปราบแห่ง อ.บันนังสตา จ.ยะลา ชี้จุดอ่อนสำคัญของฝ่ายรัฐ

เขายอมรับถึงความครอบคลุมในการลงพื้นที่ของเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ ขนาดแทบจะเดินชนไหล่กันอยู่แล้ว รวมทั้งการพัฒนาที่รุ่งก็มี ร่วงก็เยอะ แต่ก็ยังไม่มีใครเข้าถึง 'ใจ' ของมวลชนได้จริงๆ สักที ผิดกับฝั่งตรงข้ามที่มักใช้ความผิดพลาดข้อนี้เป็นยุทธศาสตร์หลักเพื่อแย่งชิงมวลชน (และได้ผลแทบทุกครั้ง) รวมทั้งกลวิธีร้อยแปดในการดึงคนไม่รู้อีโหน่อีเหน่เข้าไปเป็นฟันเฟืองหนึ่งใน 'อะเยาะห์' (กลุ่มก่อการร้ายในหมู่บ้าน) เพื่อขับเคลื่อนขบวนการต่อไป

"เขาพูดภาษาเดียวกับเรา หัวอกเดียวกับเรา" แบ (นามสมมติ) อดีตแนวร่วมของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบของหมู่บ้านมูนุง ต.ปะแต อ.ยะหา จ.ยะลา เปิดเผยถึง 'ไม้เด็ด' ที่ 'ฝั่งโน้น' มักใช้เกลี้ยกล่อมชาวบ้าน

หนทางสู่พระเจ้า

"จะอยู่ฝ่ายไหนลองกลับไปคิดดู..." ประโยคนั้น เขายังจำได้ดี

หลังจากเปลี่ยนอาชีพมาหลายครั้ง ล้มลุกคลุกคลานกับชีวิตมาก็หลายรอบ ยิ่งเมื่อชีวิตเดินผ่านหลักไมล์ที่ 33 ในที่สุด เขาจึงตัดสินใจพาครอบครัวมาลงหลักปักฐานที่หมู่บ้านมูนุง อาศัยสวนยางพาราของตระกูลหักร้างถางพงค่อยๆ สร้างรากฐานของตัวเองขึ้นมา

จากจังหวะชีวิตดำเนินไปอย่างปกติ เช้าตื่นขึ้นมากรีดยาง สายพบปะเพื่อนบ้านในวงกาแฟ บ่ายพักผ่อนเอาแรง หรือไปทำธุระที่คั่งค้าง ก่อนจะมาพร้อมหน้าวงอาหารเย็นกับภรรยา และลูกๆ

แต่ตารางชีวิตทั้งหมดต้องเปลี่ยนไปเมื่อวันหนึ่งเขาได้สัมผัสกับคำว่า 'สงครามศักดิ์สิทธิ์'

"ผมกำลังจะไปเยี่ยมแม่ที่สงขลา ยุนุ - ยีนุ๊ มะแอ (หนึ่งในกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบหมู่บ้านมูนุง ปัจจุบันถูกควบคุมตัวอยู่) ถือโอกาสเข้ามาคุยด้วย เขาบอกว่า ตอนนี้ชาวบ้านมูนุงทุกคนเป็นสมาชิกของขบวนการญีฮาดหมดแล้ว เหลือเราคนเดียว"

ใช้เวลาชั่งใจอยู่พอสมควร ประมวลกับข้อมูลรอบด้าน เมื่อพบว่าเข้าเมืองตาหลิ่วถ้าไม่หลิ่วตาตามเห็นทีจะอยู่ลำบาก เขาจึงตอบตกลง และเข้าร่วมพิธีซูมเปาะห์ (สาบานตน)

"เขาก็พูดเป็นภาษายาวี 2-3 เที่ยวให้เราพูดตามว่า ห้ามเปิดเผยความลับโดยเด็ดขาด หากผู้ใดเปิดเผยต้องโดนองค์อัลลอฮฺ ลงโทษ หลังจากทำซูเปาะห์แล้วจะต้องทำตามคำสั่งทุกอย่าง ฝ่าฝืนไม่ได้ เป็นพิธีศักดิ์สิทธิ์เลยนะ แต่เขาไม่ได้เอาคัมภีร์อัลกุรอานมาร่วมด้วยเท่านั้นเอง" แบเล่า

เมื่อทำพิธีเสร็จ เขา และชาวบ้านที่ร่วมพิธีทั้งหมดได้เป็นสมาชิกฝ่ายแนวร่วม หรือ มาซา (MASA) ของขบวนการญีฮาด ก่อนจะแบ่งกลุ่มและเข้าอบรมเดือนละครั้ง โดยผู้นำกลุ่มจะเป็นคนนัดเวลา และสถานที่

ในการอบรมแต่ละครั้งจะมีเนื้อหาหลักอยู่ 4 หัวข้อ คือ หลักศาสนา หลักประวัติศาสตร์ เศรษฐกิจในภาวะสงคราม และสงครามญีฮาด

"ส่วนใหญ่เขาจะบรรยายแบบ ปลุกระดมเราน่ะ" แบให้ความเห็น เรื่องราวที่เขารับรู้โดยทั่วไปก็คือ การย้ำตัวตนถึงวิถีของมุสลิมที่ต้องทำพิธีละหมาดเพื่อขอพรให้ประสบความสำเร็จในการทำญีฮาด การถูกกดขี่ของชาวมุสลิมสมัยรัฐปัตตานี การสนับสนุนกลุ่ม กระทั่งประวัติศาสตร์สงครามระหว่างไทยกับรัฐปัตตานี

"เขาจะบอกเราเสมอว่า ระหว่างทำสงครามญีฮาด เราชาวบ้านเป็นฝ่ายสนับสนุนการก่อเหตุของฝ่ายทหาร ต้องเชื่อฟังคำสั่งของ ยุนุ หัวหน้าอาเยาะห์ประจำหมู่บ้าน ผู้เสียชีวิตในสงครามถือเป็น ซาฮีต (นักรบพระเจ้า) ไม่ต้องอาบน้ำ ไม่ต้องละหมาดศพ และซาฮีตสามารถเข้าสู่สวรรค์ไปพบกับอัลลอฮฺพร้อมกับญาติอีก 70 คนด้วย"

นอกจากนี้ทางกลุ่มจะมีการมอบบัญญัติ 10 ประการ (ดีสปริง เซอปูโละ) ให้เป็น 'กฎเหล็ก' สำหรับสมาชิกเพื่อป้องกัน 'ความลับ' และ 'ข้อมูล' รั่วไหล รวมทั้งการฝึกร่างกายขั้นพื้นฐานที่แต่ละครั้งจะมี 'ผู้นำ' ติดต่อให้พวกเขาเข้ารับการฝึกด้วยเหตุผลเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนจะส่งลง 'สนามจริง'

"เราก็ไม่ค่อยรู้อะไรอยู่แล้ว เขาสั่งอะไรมาก็ให้ทำไปตามคำสั่งเท่านั้นแหละครับ" แบทำความเข้าใจง่ายๆ กับทุกสิ่งที่คนในอาเยาะห์บอกให้ทำ

คืนก่อเหตุ

สำหรับแบ ความมืดในผืนป่าแถบนี้ ถือเป็นเรื่องธรรมดา เพราะใช้ทำมาหากินมาไม่ต่ำกว่า 5 ปี ประมาณ หลับตาเดิน...สบายมาก

แต่คงไม่ใช่คืนนี้ บรรยากาศคุ้นเคยแทบไม่เหลือเค้า ทุกอย่างดูน่าหวาดระแวงไปหมด ถึงเงาตะคุ่มๆ 2 คนข้างหน้าจะเป็นพวกเดียวกันก็ตาม

"กลัวเหมือนกันนะ ทำอะไรดูมันขัดๆ กันไปหมด" แบเผยความรู้สึกในการ 'ลงสนาม' ครั้งแรก

เขายอมรับว่า 'สั่น' แม้จะเคยรับภารกิจมาก่อนหน้านี้ก็ตาม แต่หน้าที่ของอาเยาะห์ฝ่ายเศรษฐกิจที่คอยเก็บรวบรวมเงินจากสมาชิกในหมู่บ้านเพื่อส่งให้หัวหน้ากลุ่ม มันต่างกับการลงมือปฏิบัติการสร้างสถานการณ์ชนิดหน้ามือเป็นหลังมือ

"เขาบอกว่าเป็นการทดสอบจิตใจ และความกล้าหาญหลังการฝึก วันนี้ข้างบน (หมู่บ้านถัดไป) จะมีการก่อเหตุ หน้าที่ของเราก็คือต้องโรยตะปูเรือใบ ตัดต้นไม้ขวางถนน พ่นสเปรย์ และเผายางรถยนต์ แบ่งทีมกัน 3 คนให้ทำภารกิจนี้"

สิ่งที่เกิดขึ้นในวันนั้น (ปลาย พ.ศ. 2547) คือ มีเหตุฆ่าตัดคอชายชราในพื้นที่บ้านฆอรอราแมที่ตั้งอยู่ถัดไป โดยบริเวณทางเข้า และทางออกของหมู่บ้าน มีการโรยตะปูเรือใบ ตัดต้นไม้ และเผายางรถยนต์ขวางทางเจ้าหน้าที่

"ก็กลัวนะ เพราะตอนเดินกลับก็เจอรถฮัมวีของเจ้าหน้าที่ด้วย จึงต้องไปหลบตามแนวป่าพอทหารผ่านไปจึงค่อยแยกย้ายกันกลับ"

ไม่ใช่แค่กลุ่มเดียว การลงมือปฏิบัติการแต่ละครั้งจะมีการเชื่อมโยงเครือข่ายระหว่างหมู่บ้าน โดยมีการจัดเวรยามเพื่อตรวจดูเจ้าหน้าที่ที่อาจจะผ่านมาขณะก่อเหตุ เพื่อแจ้งไปยังฝ่ายทหารให้เตรียมพร้อมรับมือ และหลบหนี

คว้าใจด้วยใจ

"เราเดินตรวจอยู่ก็ไม่มีอะไร สักพักเท่านั้นแหละ ระเบิดกลางหมู่บ้านเลย แต่ก็ไม่มีใครเห็นว่าใครเป็นคนทำ ยอมรับเลยครับ" ร.ต.ท.ธนพล เยาวพักตร์ ผู้บังคับหน่วยปฏิบัติการพิเศษ ชุดเฉพาะกิจ 112 (ผบ.นปพ.ฉก.112) ประจำหมู่บ้านมูนุงเล่าถึงประสิทธิภาพในการใช้มวลชนของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ

หลังอาศัยประสบการณ์ลองผิดลองถูกกับพื้นที่ปะแตมานานจนเริ่ม 'จับทาง' ได้ ร.ต.ท.ธนพลจึงหันมาเริ่มทำงานกับชาวบ้านเป็นหลักมากกว่าไปตระเวนหาตัวผู้กระทำผิด

"โจรก็จับนะครับ งานมวลชนก็ทำ ไม่ใช่ทิ้งอย่างใดอย่างหนึ่ง" ผู้กองอธิบาย

เขาจึงทำหน้าที่เป็นเหมือนตะแกรงที่ต้องกรองชาวบ้านในพื้นที่ทั้งหมดเพื่อแยกผู้หลงผิดออกจากชาวบ้าน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้เกิดขึ้นในพื้นที่ รวมทั้งการเปิดโอกาสให้ผู้หลงผิดกลับมาให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่

แบก็ถือเป็นหนึ่งในตัวอย่างที่เจ้าหน้าที่ใช้ใจไปคว้าใจให้เขากลับมาอยู่ฝ่ายรัฐ

"วันนั้นผมอยู่ระหว่างหลบหนี เพราะเรารู้ตัวว่าเราทำผิดก็ต้องหนี ไปอยู่บ้านญาติ ผู้กองแกก็ตามไปถึงบ้าน กำลังนอนดูทีวีอยู่เลย" เขาเล่าพร้อมรอยยิ้ม

หลังจากโดนจับ แบถูกส่งตัวไปสอบถามข้อมูล แล้วจึงปล่อยตัวกลับบ้าน ไม่ใช่เฉพาะแค่เขาคนเดียวเท่านั้น แต่แนวร่วมในหมู่บ้านอีกหลายคนก็ล้วนได้รับการปฏิบัติในมาตรฐานเดียวกันคือ 'ใจแลกใจ' จนวันนี้ ชาวบ้านหันมาให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี หลายคนเข้าร่วมเป็นหน่วยคุ้มกันหมู่บ้าน ทำงานออกลาดตระเวนกับเจ้าหน้าที่ อีกทั้งเริ่มขยายผลไปยังหมู่บ้านใกล้เคียง

ประตูที่เคยปิดสนิททันทีหลังพระอาทิตย์ตก วันนี้ใต้แสงไฟทางยังมีเด็กๆ ออกมาวิ่งเล่น รวมทั้งการจับกลุ่มพูดคุยกันระหว่างเพื่อนบ้าน จากที่ไม่เคยเกิดขึ้นมานานหลายปีแล้ว

"เราต้องทำด้วยใจถึงจะทำได้ และถ้าเราให้ใจ เราก็จะได้ใจของชาวบ้านกลับมา เขาไม่อยากได้ลมปากจากเจ้าหน้าที่หรอกครับ แต่เขาอยากได้ใจของพวกเรามากกว่า" ร.ต.ท.ธนพลยืนยันชัดเจน

20 วันอันตราย
ก่อนหน้านี้ ดูเหมือนว่าสถานการณ์ความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้จะซาไปจากความสนใจของผู้คนพอสมควร แต่ "ไม่มีข่าวไม่ได้หมายความว่าไม่มีเหตุ" ในห้วงเวลาเพียงแค่ 20 วันหลังโรงเรียนเปิดทำการสอน รอยเลือด และคราบน้ำตาก็ย้อนกลับมาอีกครั้ง

18 พฤษภาคม (เปิดเทอมวันแรก)

- ระเบิดทหารพรานชุดลาดตระเวน รปภ.ครู บาดเจ็บ 2 นายที่ อ.บันนังสตา จ.ยะลา

- ระเบิดทหารชุด รปภ.ครู ที่ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส มีทหารบาดเจ็บ 1 นาย

19 พฤษภาคม

- ยิงครูณัฐพล จะแน อายุ 42 ปี ครูโรงเรียนนิคมสร้างตนเองพัฒนาภาคใต้ 6 ต.ตลิ่งชัน อ.บันนังสตา เสียชีวิต (บุคลากรทางการศึกษาเสียชีวิตรายที่ 111 ในรอบ 5 ปีไฟใต้)

20 พฤษภาคม

- ฆ่าเผาสองหญิง (แม่สามีกับลูกสะใภ้) เสียชีวิตที่ อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี (เป็นเหตุฆ่าเผาครั้งที่ 3 ในรอบปี 2552)

- จ่อยิงตำรวจ สภ.บันนังสตา จ.ยะลา เสียชีวิต

- ดักระเบิดทหารพรานที่ ต.ปะแต อ.ยะหา จ.ยะลา ได้รับบาดเจ็บ 1 นาย

25 พฤษภาคม

- วางระเบิดทหารหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส 38 บนถนนในท้องที่หมู่ 1 ต.ตันหยงมัส อ.ระแงะ จ.นราธิวาส บาดเจ็บ 3 นาย

- ระเบิดร้านคาราโอเกะที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส

27 พฤษภาคม

- วางเพลิงและลอบวางระเบิด 9 จุดในเขตเทศบาลนครยะลา ส่วนใหญ่เป็นโกดังสินค้า ธนาคาร โชว์รูมรถยนต์ และห้างค้าปลีกท้องถิ่น ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

- วิสามัญฆาตกรรม 2 วัยรุ่นแนวร่วมก่อความไม่สงบ ขณะลงจากภูเขามาเอาเสบียง ในท้องที่ ต.ปะแต อ.ยะหา จ.ยะลา

29 พฤษภาคม

- ศาลจังหวัดสงขลามีคำสั่งในคดีไต่สวนการตาย 78 ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สลายม็อบตากใบ สรุปว่าผู้ตายขาดอากาศหายใจ ไม่พบเหตุร้ายอย่างอื่นทำให้ตาย และเจ้าหน้าที่รัฐปฏิบัติราชการตามหน้าที่

29-31 พฤษภาคม

- เกิดเหตุรุนแรงประปรายทุกวัน แต่ที่สำคัญคือเหตุปะทะกับกลุ่มผู้ต้องสงสัยบริเวณอ่างเก็บน้ำบ้านตะบิ้ง หมู่ 1 ต.ตะบิ้ง อ.สายบุรี จ.ปัตตานี เจ้าหน้าที่อ้างว่าเป็นกลุ่มแนวร่วมกำลังฝึกทบทวนทางยุทธวิธี ผลการปะทะฝ่ายผู้ต้องสงสัยเสียชีวิต 1 ราย จับได้ 6 คน มีม็อบชาวบ้านประท้วงระบุว่าเป็นเหตุยิงทิ้ง ไม่ใช่ยิงปะทะ

2 มิถุนายน

- คนร้ายแต่งกายเลียนแบบทหารพราน ยิงครูตั้งครรภ์ 8 เดือน (นางอัจฉราพร เทพษร) เสียชีวิตพร้อมเพื่อนครู (นางวารุณี นะวะกะ) ครูโรงเรียนบ้านดุซงยอ และโรงเรียนบ้านริแง อ.จะแนะ จ.นราธิวาส เหตุเกิดที่บ้านเจ๊ะเก หมู่ 4 ต.บาโงสะโต อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ขณะครูทั้งสองนั่งอยู่ในรถกระบะพร้อมครูคนอื่นรวม 6 คน เพื่อเดินทางกลับบ้าน (เป็นครูรายที่ 112 กับ 113 ที่เสียชีวิตตลอด 5 ปีไฟใต้ และเสียชีวิตเป็นศพที่ 2 กับ 3 ใน 14 วัน)

4 มิถุนายน

- ลอบวางระเบิดตำรวจชุด รปภ.ครู ที่ อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส ทำให้ครูสาวสองพี่น้องได้รับบาดเจ็บสาหัส (น.ส.จริยา และ น.ส.ภิวัลย์ สุวรรณเขต ครูโรงเรียนบ้านละหาน อ.สุไหงปาดี)

- ระเบิดเจ้าหน้าที่ตำรวจชุด รปภ.ครู ที่ ต.โกตาบารู อ.รามัน จ.ยะลา กำลังพลได้รับบาดเจ็บ 3 นาย

5 มิถุนายน

- ระเบิดทหารพรานเสียชีวิต 2 นาย ที่ ต.มะนังดาลำ อ.สายบุรี จ.ปัตตานี

6 มิถุนายน

- ยิงครูเสียชีวิตอีก 1 รายที่ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส คือนายมะตอเฮ ยามา อายุ 52 ปี รองผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านปาลุกาสาเมาะ อ.บาเจาะ (เป็นครูรายที่ 4 ที่เสียชีวิตในรอบ 20 วัน และเป็นรายที่ 114 ตลอด 5 ปีไฟใต้)

7 มิถุนายน

- ยิง อส.ได้รับบาดเจ็บสาหัส 2 นายที่ อ.ยี่งอ จ.นราธิวาส เพื่อล่อเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ ก่อนกดระเบิดคาร์บอมบ์กลางชุมชนหอนาฬิกากลาง ทำให้มีชาวบ้านเสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 19 คน และหนึ่งใน อส.ที่ถูกยิงตอนแรก สิ้นใจ 1 คน

8 มิถุนายน

- ดักระเบิดทหารชุดลาดตระเวนล่วงหน้าของชุด รปภ.ครู ที่ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส ได้รับบาดเจ็บ 9 นาย

- วางระเบิดรถฮัมวีที่ อ.กรงปินัง จ.ยะลา ซึ่งเป็นชุดลาดตระเวนล่วงหน้าให้กับชุด รปภ.ครู ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

- คนร้ายสวมหมวกไหมพรมปิดบังใบหน้า พร้อมอาวุธสงครามครบมือ บุกเข้าไปกราดยิงชาวบ้านถึงในมัสยิดบ้านไอปาแย ต.จวบ อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส

71 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ12 มีนาคม 2553 เวลา 06:45

    ท่านเป็นผู้เสียสละอย่างแท่จริงครับ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ12 มีนาคม 2553 เวลา 08:08

    ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งครับ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ12 มีนาคม 2553 เวลา 17:58

    ผมขอสดุดี วีรบุรุษ ท่านสมเพียร เอกสมญา ด้วยใจจริงครับ

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ12 มีนาคม 2553 เวลา 21:37

    ขอไว้อาลัยกับครอบครัวเอกสมญา ที่ต้องสูญเสียผู้อันเป็นที่รักไปอย่างไม่มีวันกลับ จะมีประโยชน์อะไรกับสิ่งที่ขอให้กับท่านสมเพียร เมื่อได้สิ้นท่านไปแล้ว สิ่งที่ครอบครัวและตัวท่านต้องการคือ การได้อยู่ด้วยกัน แบบมีชีวิต มิใช่ไร้สิ้นลมหายใจของนักต่อสู้เพื่อประชาชน และเพื่อประเทศไทย วอนผู้ใหญ่ให้สิ่งที่ควรให้ในยามที่พวกเขาทั้งหลายซึ่งปฏิบัติงานในพื้นที่เสี่ยงภัยไม่ว่าจะเป็น สามจังหวัดกับสี่อำเภอของสงขลา ทหาร ตำรวจ หรือทุกคนที่ที่ต้องเผชิญหน้ากับกลุ่มผู้ร้าย เหนือ กลาง ใต้ อีสาน ออก ตก ให้พวกเขายามที่เขายังหายใจอยู่ เพื่อขวัญและกำลังใจที่จะสู้ต่อไปดีกว่า ให้มายื่นมองสิ่งที่พวกเขาได้เมื่อตายไปแล้ว

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ12 มีนาคม 2553 เวลา 22:18

    ขอไว้อาลัย พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมยาและขอประนามพวกโจรใต้ทุกคนรวมถึงตำรวจเลวๆทุกคนด้วยขอให้พวกคนเลวจงพินาธขอให้ความสูญแต่เกิดแก่พวกคนเลวๆบ้างจะได้รู้สึกว่าได้ทำความเดือดร้อนให้คนอื่นเค้ามากมายแค่ไหน

    ตอบลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ12 มีนาคม 2553 เวลา 22:21

    บทเรียนแด่ จชต.

    เสียงนก เสียงกา ใช่ไหม
    จึงไม่ เล็งเห็น คุณค่า
    ไม่ก้อง พ้องเสียง เงินตรา
    ศรัทธา ค่อยค่อย ถอยลง
    สี่สิบ ขวบปี ที่เสี่ยง
    มีเพียง อ้อล้อ ยอส่ง
    ยัดเยียด ยกยอ พอหลง
    เจ้าจง สุ่มเสี่ยง ต่อไป
    จวบวัย จวนใกล้ เกษียณ
    วนเวียน ท้องที่ ดีไหม
    อย่าหวัง หลีกลี้ หนีไกล
    ที่ใหม่ มีคน จับจอง
    นานา เหตุผล กล่าวอ้าง
    ปิดทาง โยกย้าย คลายหมอง
    ไร้ลาภ สักการ มากอง
    ก็ต้อง ทนอยู่ ประทัง
    แม้พัก บั้นปลาย ชีวิต
    หมดสิทธิ์ โอกาส พลาดหวัง
    ได้พัก ยามกาย เปี่อยพัง
    โธ่ถัง ! ลมปราณ ไม่มี
    นี่แหละ ! โฉมหน้า สังคม
    โสมม ใส่ร้าย ป้ายสี
    ไม่แยก ผิดชอบ ชั่วดี
    ปฐพี จึงลุก เป็นไฟ
    ไร้ซึ่ง มรรคา แห่งธรรม
    อามิส ชี้นำ ทางได้
    ถามหา ยุติธรรม อยู่ไหน ?
    แดนใต้ คงได้ แปรเปลี่ยน
    เครื่องราช และยศ ยามตาย
    คงหมาย ไว้กัน คลื่นเหียน
    จารึก ไว้เป็น บทเรียน
    สมเพียร เอกสมญา.

    ตอบลบ
  7. ไม่ระบุชื่อ13 มีนาคม 2553 เวลา 00:55

    ขอไว้อาลัยให้ท่านสมเพียร เอกสมญา ขอเป็นกำลังใจให้ครอบครัวของท่านด้วย
    สู้ต่อไปนะคะ

    ตอบลบ
  8. ไม่ระบุชื่อ13 มีนาคม 2553 เวลา 01:47

    ถึงไม่ใช่ญาติของท่าน แต่ก็เสียใจมากค่ะ เสียดายคนดีๆอย่างท่านมากในโลกนี้คนดีๆมันชักจะเหลือน้อยลงไปทุกทีแล้วค่ะ เหลือแต่คนเห็นแก่ตัว อยากให้คนที่ไม่รู้ค่าของท่านมันมาโดนอย่างท่านบ้าง ถึงเวลานั้นมันจะได้รู้สึกว่าความสูญเสียเป็นอย่างไร เนี่ยแหละคนดีมักจะปิดทองหลังพระ

    ตอบลบ
  9. ไม่ระบุชื่อ13 มีนาคม 2553 เวลา 01:59

    เห็นผลลัพธ์หรือยังคะ กลับการที่พวกคุณไม่เห็นความสำคัญของคนที่เค้าตั้งใจทำงานเพื่อประเทศชาติ แต่พวกคุณกลับนอนตากแอร์กันอย่างสบาย ไม่ทุกข์ไม่ร้อน แทนที่บั้นปลายชีวิตของท่านจะได้กลับไปอยู่กลับครอบครัว แต่ต้องมาจบชีวิตอย่างนี้ แล้วมาเห็นคุณค่าของท่านตอนท่านตายไปแล้ว มันไม่คุ้มหรอกค่ะ แล้วสิ่งทีท่านเคยเรียกร้องไว้พวกท่านเคยสนใจไหมคะ ขอถามหน่อย พอท่านเสียแล้ว ยังจะมีหน้าพูดว่ากำลังดูเรื่องอยู่ ทุเรศ ไม่เกิดกลับใครก็ไม่รู้หรอก

    ตอบลบ
  10. ไม่ระบุชื่อ13 มีนาคม 2553 เวลา 02:06

    เคารพเสมอ

    ตอบลบ
  11. ไม่ระบุชื่อ13 มีนาคม 2553 เวลา 02:25

    ภาพของท่าน จะจดจำให้จิตใจของหนูไปชั่วกาล

    ท่านค่ะ หนูเห็นภาพของท่านครั้งแรกตอนที่ท่าน ไปขอความเป็นธรรมกับนายก หนูเห็นความเสียใจ ความผิดหวังในแววตาของท่านแต่มั่นมเต็มไปด้วยความมุ่งมั่น และที่หนู้สะเทือนใจคือเห็นน้ำตาที่ไหลผ่านร่องแก้มของท่าน เพราะคนที่ทุ่มเทมาตลอดกลับได้รับผลตอลแทนที่ไม่เป็ฯธรรม
    ท่านค่ะตลอดเวลาที่สอนนักเรียน หนูนำท่านมาเป็นตัวอย่างของวรีบุรุษผู้กล้า ใหเกบบักเรียนจลอดและสอนว่าต้องปฏิบัติตนอย่างท่าน มุ่งมั่นตามอุดมการณ์ ท่านค่ะ อายุของท่าน59 แต่ท่านมิเคยปริปากบ่นแม้จะท้อแม้จะลำบาก
    ถึงแม้หนูจะรับราชการคนละหน่วยกับท่าน แต่หนูจะสอนให้เยาวชนเขามีความมุ่งมั่นและเสียสละเช่นท่าน
    ถึงเวลารึยัง ที่คนไทยจะช่วยกันปกป้องคนดีๆ มิให้ต้องมาเสียชีวิตเพราะคนใจสัตว์ ที่มาอาศัยพื้นแผ่นดินไทยและมาทำร้าย ทำลาย คนที่ช่วยพัฒนาแผ่นดินให้เจริญ บันนังสะตา พวกคุณพร้อมรึยังที่จะปกป้องแผ่นดินไทย บ้านขงอพวกคุณ ช่วยกันสิ กำจัดคนพวกนี้ซะที ก่อนที่พวกมันจะทำร้ายพวกเราไปมากกว่านี้ เพราะคนใต้ 100 เปอร์เซนต์ เขาน่ารัก พวกคุณอยู่ไม่ได้ก็ออกจากแผ่นดินไทยไปสะทีอย่ามาทำให้คนดีๆต้องตาย

    ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัว เอกสมญญา อย่างสุดซึ้ง ที่ต้องเสียผู้นำครอบครัวที่แข้มแข็งและเสียสละ

    ด้วยความเคารพอย่างยิ่ง

    เสาวนีย์ ครูใต้ที่มาอยู่เชียงใหม่ และเคยขอกลับโรงเรียนธารโตแต่ไม่ได้ย้าย

    ตอบลบ
  12. พิสิษฐ์ มุเศรษฐ์13 มีนาคม 2553 เวลา 05:08

    ท่านคือ วีระบุรุษในใจผม

    ตอบลบ
  13. ไม่ระบุชื่อ13 มีนาคม 2553 เวลา 05:22

    ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งค่ะ พรเพ็ญ ศรีสุชล 086-2720143

    ตอบลบ
  14. ไม่ระบุชื่อ13 มีนาคม 2553 เวลา 07:12

    ขอให้ท่านได้พักผ่อนทั้งกายและใจตลอดกาลค่ะ
    ขอไว้อาลัยอย่างสุดซึ้ง

    ตอบลบ
  15. ไม่ระบุชื่อ13 มีนาคม 2553 เวลา 07:30

    เป็นคนหนึ่งที่เกลียดตำรวจอย่างมาก เพราะเห็นเหตุการณ์หลาย ๆ เหตุการณ์แล้ว ไม่พอใจ เช่น เสื้อแดงตีชาวบ้าน ตำรวจยืนดู ไม่ช่วย ตำรวจไม่เป็นกลาง อยู่เฉย ๆ แต่ไปเข้ากับพวกทักษิณ แม้รู้ก็รู้ว่ามันผิด แต่ก็ยังรักมัน แยกไม่ออกว่าเป็นอย่างไร เพราะทุกวันนี้ ศาลตัดสินแล้ว ก็ยังรักมันอยู่อีก ทำอะไรก็เพื่อคนเดียว ไม่รักประเทศ ไม่รักพระเจ้าอยู่หัว รักแต่ทักษิณ ขนาดมันโกงประเทศนะ ยังรักกันอยู่ได้ แต่พอรู้ว่าท่านตาย เสียใจ เพราะตำรวจดี ๆ หายากมาก อยากให้ตำรวจที่รักทักษิณมันตายแทน เพราะอยู่ไปก็รกโลก มันไม่ต่างกับเหี้ยดี ๆ นี่เอง ขอให้ท่านหลับให้สบาย และที่ท่านตายนี้ให้เป็นบทเรียนกับกับตำรวจเฮงซวยเหล่านั้นด้วย ไม่น่าเลย เสียใจจริง ๆ

    ตอบลบ
  16. ไม่ระบุชื่อ13 มีนาคม 2553 เวลา 08:11

    ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวท่านอย่างสุดซึ่ง ขอให้ดวงวิญญาณท่านสู่สุคตินะคะ ไปสู่ภพภูมิทีดี จาก ข้าราชการตัวเล็กๆ

    ตอบลบ
  17. “ผม “ผมเสียใจ ผมพยายามอย่างเต็มที่แล้ว แต่ “นาย บางคน เขาต้องการเงิน เขาไม่ต้องการคนมี “ฝีมือ”
    วลีที่ตำรวจอาชีพที่เจ็บปวดสุดๆๆ เวลาที่ถึงฤดูโยกย้าย ขอร่วมไว้อาลัยแด่ตำรวชอาชีพอย่างแท้จริง

    ตอบลบ
  18. ไม่ระบุชื่อ13 มีนาคม 2553 เวลา 09:42

    ขอสดุดี วีรบุรุษ ท่านสมเพียร เอกสมญา อย่างสุดใจครับ

    ตอบลบ
  19. ไม่ระบุชื่อ13 มีนาคม 2553 เวลา 09:45

    และขอสาบ แช่งคนบางคน ที่เห็นแก่เงิน
    แต่สุดท้าย เกียรติภูมิสูงสุดของชีวิต ก็ไ่ม่เงิน
    ที่พวก ปลวก แมลง เรียกหา
    แต่กลับเป็นความดี และบารมีญา ทั้งเผ่นดิน
    มิิอาจสิ้นสลายได้ตามกาลเวลา

    ตอบลบ
  20. ขอแสดงความเสียใจด้วย ที่เสียตำรวจดีๆอย่างนี้

    ตอบลบ
  21. ไม่ระบุชื่อ13 มีนาคม 2553 เวลา 20:01

    ในฐานะที่ดิฉันเป็นภรรยาตำรวจ ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวท่นผู้กำกับสมเพียร เอกสมญา อย่างสุดซึ้ง ท่านจะอยู๋ในดวงใจของพวกเราต่อไป ค่ะ

    ตอบลบ
  22. ไม่ระบุชื่อ13 มีนาคม 2553 เวลา 20:48

    อาลัย แด่ วีรบุรุษ ผู้จากไป........
    เราจะไม่ลืมคุณความดีที่ท่านทำให้กับเราตลอดไป.....ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
  23. ไม่ระบุชื่อ13 มีนาคม 2553 เวลา 22:30

    ขอไว้อาลัย...แด่..
    พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา ..ตำรวจกล้าของไทย

    ตอบลบ
  24. ไม่ระบุชื่อ13 มีนาคม 2553 เวลา 22:37

    จะจารึกความดีของท่านผู้กำกับไว้ตลอดไป
    และจะจดจำความเข้มแข็งของคุณนายไว้เป็นกำลังใจในยามท้อหรือน้อยใจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และเป็นสิ่งเตือนใจว่า "ภรรยาตำรวจบางคนได้ทุกอย่างที่อยากได้ แต่ภรรยาตำรวจอีกหลายคนไม่เคยได้แม้ในสิ่งที่ควรได้"

    ตอบลบ
  25. ไอ้พวกเสื้อแดง มึงดูไว้นี้แหละ พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา ยอดวีรบุรุษ ตัวจริงที่ควรยกย่อง ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง....

    ตอบลบ
  26. พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา ยอดวีรบุรุษ ตัวจริงที่ควรยกย่อง ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง....

    ตอบลบ
  27. พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา ยอดวีรบุรุษ
    เพลงความฝันอันสูงสุด


    ขอฝันใฝ่ในฝันอันเหลือเชื่อ
    ขอสู้ศึกทุกเมื่อไม่หวั่นไหว
    ขอทนทุกข์รุกโรมโหมกายใจ
    ขอฝ่าฟันผองภัยด้วยใจทนง

    จะแน่วแน่แก้ไขในสิ่งผิด
    จะรักชาติจนชีวิตเป็นผุยผง
    จะยอมตายหมายให้เกียรติดำรง
    จะปิดทองหลังองค์พระปฏิมา

    ไม่ท้อถอยคอยสร้างสิ่งที่ควร
    ไม่เรรวนพะว้าพะวังคิดกังขา
    ไม่เคืองแค้นน้อยใจในโชคชะตา
    ไม่เสียดายชีวาถ้าสิ้นไป

    นี่คือปณิธานที่หาญมุ่ง
    หมายผดุงยุติธรรมอันสดใส
    ถึงทนทุกข์ทรมานนานเท่าใด
    ยังมั่นใจรักชาติองอาจครัน

    โลกมนุษย์ย่อมจะดีกว่านี้แน่
    เพราะมีผู้ไม่ยอมแพ้แม้ถูกหยัน
    คงยืนหยัดสู้ไปใฝ่ประจัญ
    ยอมอาสัญก็เพราะปองเทิดผองไทยฯ

    ตอบลบ
  28. ไม่ระบุชื่อ14 มีนาคม 2553 เวลา 00:38

    เสียใจมากกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ควรให้โอกาสกับตำรวจ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ในเรื่องการขอโยกย้าย อย่าเห็นแก่เงินให้มากนัก

    ตอบลบ
  29. ขอให้คนที่ทำกับ พ.ต.อ.สมเพียร ได้รับกรรมที่พวกขอมันทำไว้ในชาตินี้

    ตอบลบ
  30. ไม่ระบุชื่อ14 มีนาคม 2553 เวลา 01:27

    ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัว พ.ต.อ.สมเพียร

    ถึงไม่ใช่ญาติ แต่ก็เสียใจกับการที่ต้องเสียตำรวจน้ำดีไป

    สะเทือนใจตรงที่ว่า: ยศ พล.ต.ต.สงสัยจะได้ตอนตาย

    ตอบลบ
  31. ไม่ระบุชื่อ14 มีนาคม 2553 เวลา 05:39

    ขอความเสียใจ กับครอบครัว เอกสมญา อย่างสุดใจครับ
    "วีระบุรุษตำรวจไทย"

    ตอบลบ
  32. ไม่ระบุชื่อ14 มีนาคม 2553 เวลา 07:56

    ฃอแสดงความเสียใจกับครอบครัว เอกสมญา ดิฉันดูข่าวท่านทีไรน้ำตาไหลทุกครั้ง สงสารท่านมากๆเลยคะ ท่านน่าจะใช้ชีวิตบั้นปลายกับครอบครัวของท่านอย่างมีความสุข ไม่น่าเลย เพราะโจรใต้แท้ๆเลย

    ตอบลบ
  33. ไม่ระบุชื่อ14 มีนาคม 2553 เวลา 08:58

    เสียใจมากที่ตำรวจดีๆมาจากไป นี้แหละสังคมไทยทุกอย่างต้องแลกด้วยน้ำตาก่อนถึงจะเห็นคุณค่า

    ตอบลบ
  34. ไม่ระบุชื่อ14 มีนาคม 2553 เวลา 09:31

    ขอผลบุญที่ท่านทำมาจงส่งผลให้พี่น้องคนไทยมีจิตสำนึกเกิดขึ้นบ้างเถิด

    ตอบลบ
  35. ไม่ระบุชื่อ14 มีนาคม 2553 เวลา 18:27

    อยากให้พวกนายตำรวจเลวๆไปอยู่สามจังหวัดชายแดนบ้าง จะได้รู้ว่ามันอันตรายแค่ไหน สงสาร พ.ต.อสมเพียรและชื่อนี้ต้องอยู่ในใจของเราตลอดเวลา เพราะว่าชื่อนี้ เป็นชื่อเดียวกับน้องแท้ๆของเรา มีอีกอย่างหนึ่งหลานแท้ๆของเราก็อาสาไปอยู่สามจังหวัดภาคใต้เหมือนกัน จะมีตำรวจคนไหนกล้าบ้าง

    ตอบลบ
  36. ไม่ระบุชื่อ14 มีนาคม 2553 เวลา 18:50

    กระผมรู้สึกเสียใจเป็นอย่างมากต่อการจากไปของท่าน เห็นท่านออกมาพูดทีไรทำให้นึกถึงพ่อของผมทุกที พ่อของผมก็โดนแบบท่าน แต่ทำอะไรไม่ได้เพราะระบบราชการไทยมันเป็นแบบนี้จริง
    ขอแสดงความไว้อาลัยต่อการจากไปของท่าน

    ตอบลบ
  37. ไม่ระบุชื่อ14 มีนาคม 2553 เวลา 18:58

    ผมขอยกย่อง พตอ.สมเพียร ท่านเป็นวีรบุรษในใจของผมถึงแม้ผมจะเป็นข้าราชการครูแต่สายเลือดผมเป็นตำรวจ ผมอยากให้ไอ้พวกที่เดินประท้วงอยู่กลางถนนไอพวกเสื้อสีต่างๆ ทั้งหลายลองมองดูความเสียสละของตำรวจ+ทหารในภาคใต้ดูบ้างทำไมคุณไม่มองดูความทุกข์ยากของเขา (แต่คุณมาเรียกร้องสิทธ์มาเรียกร้องความไม่เป็นธรรมของคนที่อยู่นอกประเทศ ทำคุณไม่มาร่วมกันพัฒนา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ก่อน)

    ตอบลบ
  38. ไม่ระบุชื่อ14 มีนาคม 2553 เวลา 19:38

    ได้ดูข่าวแล้วน่าสะเทือนใจ..ท่านเหนือยมามากแต่คนที่นอนตากแอร์กับใจเย็นอยู่ได้พอท่านสมเพียรเสียชีวิตอยากรู้นักมันยังจะใจเย็นอยู่ไหม..เสียใจแทนท่านสมเพียรมากๆๆเลย

    ตอบลบ
  39. ไม่ระบุชื่อ14 มีนาคม 2553 เวลา 19:53

    ผมว่าทุกคนคงมีคำถามในใจว่า"เค้าอยากกลับบ้านทำไมไม่ให้เค้ากลับ"

    ตอบลบ
  40. ไม่ระบุชื่อ14 มีนาคม 2553 เวลา 20:03

    ประเทศไทยก็เป็นแบบนี้แหละ ใครมีเงินมากก็วิ่งเต้นกันไป
    การทำงานมันไม่มีผลอะไรเลย ผลตอบรับมันเป็นแบบนี้หรือ
    มันคงเป็นตราบาทของใครหลายคน ต้องให้แรกด้วยชีวิตหรือไง
    ถึงรู้ปัญหา สุดท้ายมันก็ต้องแลกด้วยชีวิต ความเลวของผู้อยู่เบื้องบน
    มันตีแพร่ออกมาให้คนทั้งประเทศได้รู้กัน ผู้บริหารระดับสูงทำไมต้อง
    ปิดหูปิดตาทำเป็นมองไม่เห็น

    ตอบลบ
  41. ไม่ระบุชื่อ14 มีนาคม 2553 เวลา 23:06

    นี่แหละวีรบุษของจริง
    เพียงแค่เศษเสี้ยวที่ท่านขอ..
    ยังถูกเมินเฉยจากผู้มีอำนาจ
    ...ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ
    ขอให้ดวงวิญญาณยอดวีรบุรุษท่านผู้กำกับสมเพียร
    จงรับรู้ว่า..รักแท้จากประชาชนนั้นยิ่งใหญ่เกินบรรยายนัก

    ตอบลบ
  42. ไม่ระบุชื่อ14 มีนาคม 2553 เวลา 23:08

    สังคมไทยอยู่ได้ด้วยเงิน หรือนี่!!!

    ตอบลบ
  43. ไม่ระบุชื่อ14 มีนาคม 2553 เวลา 23:19

    สะเทือนใจมากกับชีวิตคนดี ดีที่สุดคนหนึ่งที่มุ่งทำประโยชน์ต่อประเทศชาติและสังคม ซึ่งเขาไม่ใช่ร่ำรวยเงินทอง แต่อีกมุมมองในสังคมไทยที่ไร้ยางอายทำลายชาติทำลายสังคมและยังเรียกร้องอะไรอีกมากมายเพื่อตนเองและพวกพ้องนี่หรือ ประเทศไทย

    ตอบลบ
  44. ไม่ระบุชื่อ15 มีนาคม 2553 เวลา 00:12

    ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์
    อยู่เหนือสิ่งอื่นใด เธอคือนักรบไทย
    เธอไม่เคยทำร้ายคนไทย เธอไม่เคยทำร้ายแผ่นดินไทย
    เพราะเธอคือคนไทย สมเพียร เอสมญา
    ประเทศไทยรักเธอ

    ตอบลบ
  45. ไม่ระบุชื่อ15 มีนาคม 2553 เวลา 00:48

    นี่คือปณิธานที่หาญมุ่ง หมายผดุงยุติธรรมอันนสดใส
    ขอร่วมเชิดชูท่านผู้กล้าผู้อยู่เหนือคำว่ายอดคน เหนือคำว่าวีรชน เหนือคำว่าวีรบุรุษ......เรื่องราวของท่านจะถูกยกย่องสรรเสริญถึงคุณความดีไปชั่วลูกชั่วหลาน
    เรื่องราวของ ท่าน พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา
    เป็นเรื่องราวที่สะท้อนถึง บุคคลผู้ทุ่มเท เสียสละ
    ความสุขส่วนตัว มุ่งมั่นปฎิบัติงานเพื่อประเทศชาติ ตราบจนลมหายใจสุดท้ายของชีวิต
    ความยุติธรรมมีอยู่จริงบนโลก แต่จะหาความเป็นธรรมที่เท่าเทียมแท้จริง แสนยากนัก
    ค่าของคนอยู่ที่ผลงาน แน่แท้ใช่หรือ ?
    คนทำงาน หรือ คนพูดงานที่แท้แน่จริงที่จะได้รับการมองเห็น ? ? ? ? ? ? ?

    ตอบลบ
  46. ไม่ระบุชื่อ15 มีนาคม 2553 เวลา 00:54

    THEERAPUN
    ด้วยความรักและชื่นชม
    พ.ต.อ.สมเพียร เอกถมญาจะอยู่ในใจผมตลอดไปท่านทำเพื่อประเทศไทย ไม่ได้รักแต่ปากครอบครัวเอกถมญาขอให้สู้ต่อไป

    ตอบลบ
  47. ไม่ระบุชื่อ15 มีนาคม 2553 เวลา 01:16

    เพราะความไม่ยุติธรรมทำให้ต้องมาเสียนายตำรวจดีๆไป มันคุ้มค่ากันแล้วเหรอ อยากรู้ว่าใครจะรับผิดชอบ ขอให้ดวงวิญญาณของ พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา ไปสู่สรวงสววรค์นะคะ หทัยทิพย์จะไม่ลืมวีรบุรุษผู้กล้าหาญและเสียสละท่านนี้เลย

    ตอบลบ
  48. ไม่ระบุชื่อ15 มีนาคม 2553 เวลา 01:53

    ..ขอสดุดี..แด่ ผู้กล้า แห่ง บันนังสตา...ครับ


    ..และ.ขอ.ไว้อาลัยให้ความยุติธรรมของบ้านเรา...



    ...นายต้องการเงิน มากกว่าคนทำงาน....


    ......พูดมาได้.....สาดเอย..


    ..ผมล่ะอยากให้ไอ่พวก "นาย" ทั้งหลายลงไปอยู่ ในพื้นที่

    แบบตำรวจธรรมดาดู มันจะอยู่ได้ไหม...ไม่ต้องถึง 39 ปี

    หรอก ขอแค่เดือนเดียว..แล้วมันจะรู้ ว่า "นรก" มีจริง.....

    ตอบลบ
  49. ไม่ระบุชื่อ15 มีนาคม 2553 เวลา 02:05

    ขอสดุดี...วีรบุรุษผู้กล้า พ.ต.อ สมเพียร เอกสมญา ผู้เสียสละ แม้เวลาส่วนตัวที่ให้ครอบครัวแทบไม่มี ท่านทำงานมากว่าสี่สิบปี แล้วประเทศไทยตอบแทนท่านยังงัย ความยุติธรรมอยู่ที่ใหน ขอให้ดวงวิญญาณของท่านไปสู่สุขติ คุณความดีของท่านจะอยู่ในใจคนไทยตลอดไป " อย่าได่เสียแฮงได่เป็นคนนำเพิน คนให่ค้นฮอดก้นเหนียวตุ่ยจังแม่นคน "

    ตอบลบ
  50. ไม่ระบุชื่อ15 มีนาคม 2553 เวลา 02:08

    อยากให้ตำรวจเลวๆ ที่ชอบตั้งด่านผีคอยเก็บตัง คอยแต่จะรังแกประชาชนไปอยู่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้นะ ตำรวจพวกนี้อยู่ไปก็หนักแผ่นดิน ไม่ได้ทำคุณประโยชน์ให้กับประเทศชาติ

    ตอบลบ
  51. ไม่ระบุชื่อ15 มีนาคม 2553 เวลา 02:11

    ..นี่หรือ การตอบแทนคนที่อุทิศตัว หัวใจ ให้กลับประเทศชาติ


    แต่สิ่งที่ได้รับคืนมาคือ..ความตาย..เพราะอะไรจึงต้องมาเป็นแบบนี้


    ก็เพราะ "นาย" บางคน ที่มันนั่งสบาย อยู่ในห้องแอร์ ต้องแค่ "เงิน"


    มันไม่เคยไป ถือปืน รบกับพวก โจรใต้หรอก...ไอ่พวกตุ๊ด..ไอ่กระเทย




    .....แล้วเป็นไงล่ะที่นี้...เจ้าหน้าที่เสียชีวิตมันก่าออกมา


    ..."ผมจะเยียวยาให้ความช่วยเหลือ เต็มที่"...ทุ๊ย..



    ..มึงเห็นค่า..ตอนเขาไม่มีชีวิต เนี่ยนะ..มันช้าไปไหม..







    .............ยังไงก่าขอให้"วีระบุรุษ"หลับสบายเถอะครับ.....


    ..การเสียชีวิตของท่าน..ไม่สูญปล่าว.....

    ตอบลบ
  52. ไม่ระบุชื่อ15 มีนาคม 2553 เวลา 02:29

    ขอให้ดวงวิญญาณของ พ.ต.อ สมเพียร เอกสมญา จงไปที่สุขคติเถิดท่านได้ทำดีที่สุดแล้วสมกับเป็นชาตินักรบผู้กล้าหาญ ของกษัตริย์ไทย ถึงแม้จะไม่ใช่ญาติ หรือไม่เคยรู้จักท่านมาก่อนแต่พอทราบเรื่องก็รู้สึกเสียใจเหมือนกับคนในครอบครัว และผิดหวังกับกรมตำรวจ และผู้ใหญ่บางท่านที่เป็นทาสของเงินตรามากกว่าคนดี มีฝีมือ ความดีของท่านหนูจะจดจำเอาไว้สอนลูกหลานต่อไป ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับครอบครัวของท่านด้วยนะคะ

    ตอบลบ
  53. ไม่ระบุชื่อ15 มีนาคม 2553 เวลา 08:11

    รู้สึกเสียใจมากกับการจากไปของ พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา วีรบุรุษแห่งชายแดนใต้ ท่านเป็นคนดี คนเก่ง และรู้สึกเสียดายมากกับการสูญเสียนายตำรวจที่ดีๆ อย่างท่าน ขอให้พักผ่อนให้สบาย และเป็นกำลังใจให้กับครอบครัวของท่านด้วย

    ตอบลบ
  54. ไม่ระบุชื่อ15 มีนาคม 2553 เวลา 23:00

    พ.ต.อ สมเพียร เอกสมญา บุคคลผู้ซึ่งเป็นยิ่งกว่าวีรบุรุษ

    ตอบลบ
  55. ไม่ระบุชื่อ15 มีนาคม 2553 เวลา 23:01

    ท่านคือวีระบุรุษตัวจริง และเป็นแบบอย่าง ให้กับข้าราชการตำรวจ ถ้าตำรวจทุกคนทำได้อย่างท่านแค่ 50% ก็สุดยอดแล้ว

    ตอบลบ
  56. ไม่ระบุชื่อ15 มีนาคม 2553 เวลา 23:09

    ถึงจะไม่ใช่ญาติท่านแต่ดิฉันเสียใจไม่น้อยสำหรับการที่ท่านเสียชีวิต ทำไมคนเราถึงเห็นความดีกันตอนตายทำไมตอนไม่ตายทำไมไม่คิด เลวที่สุด ขอให้ดวงวิญญาณของคุณพ่อที่กล้าหาญ ไปสู่สุคติคะ

    ตอบลบ
  57. ไม่ระบุชื่อ15 มีนาคม 2553 เวลา 23:33

    ขอแสดงความเสียใจกับการจากไปของพ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญาด้วยท่านเป็นคนดี ทำเพื่อชาติ และมีความเสียสละต่อประเทศชาติมาก

    ตอบลบ
  58. ไม่ระบุชื่อ16 มีนาคม 2553 เวลา 04:01

    อยากให้สร้างอนุสรณ์สถานที่โรงพักบันนังสตา จะช่วยเหลือแรงกายเต็มที่
    สิ่งเดียวที่ทำให้ท่านได้

    ตอบลบ
  59. ไม่ระบุชื่อ16 มีนาคม 2553 เวลา 04:48

    ไม่ใช่ญาติหรือคนรุ้จักแต่เสียใจกับครอบครัวของท่านอย่างมากมาบอยากไปกราบร่างของวีรบุรุษเช่นท่านเหลือเกิน

    ตอบลบ
  60. ไม่ระบุชื่อ16 มีนาคม 2553 เวลา 05:07

    สามีหนูอยู่นรา มา 6ปี ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ปล้นปืนใหม่ ๆ ทำเรื่องขอย้ายขอย้ายหลับบ้าน นายไม่ให้ย้ายเหมือนกัน เมื่อก่อนมีนโยบายว่าอยู่ในพื้นที่ครบ 3ปีแล้วให้ย้ายกลับบ้าน แต่ตอนนี้อยู่มา 6ปียังไม่ได้ย้าย เลย พ่อแม่ ครอบครัวเครียดมาก เพราะไม่รูว่า เหตุการณ์นี้จะเกิดกับคนของเราวันไหน 6ปีเต็มๆที่ต้องอยุ่กับความเครียดไม่มีวันหยุดที่จะได้อยู่พร้อมหน้า กันทั้งครอบครัว แล้วท่านไม่เคยได่อยู่พร้อมหน้าพร้อมตาคนในครอบครัวมาต้ง 40ปี คนที่ไม่โดนกับครอบครัวตัวเองไม่รูหรอกไอ้พวกที่ดีแต่พูด ไปทำไมงานศพท่านไม่ต้องไปเสนอหน้าเน่าๆ หรอก ขอแค่เวลาบั้นปลายให้ความสุขกับท่านแค่นียังไม่ได้ ดีแต่พูดจะหาคนรับผิดชอบอยากรูจังจะมีหน้าไหนมารับผิด ดีจะเอา ไอทุเรศ

    ตอบลบ
  61. ไม่ระบุชื่อ16 มีนาคม 2553 เวลา 09:06

    วีระบุรุษบันนังสตา


    “ สมเพียร ” พากเพียรพยายาม
    เติบโตตามวิถีที่ขัดสน
    จากจ่าเพียร..ไต่เต้าได้เป็นนายคน
    สู้ทานทนสร้างผลงานรู้กันดี

    สี่สิบปี..พิทักษ์รักษาชาติ
    กล้าฉกาจบาดเจ็บกายไม่เคยหนี
    ก่อนเกษียณหวังไว้ได้ความดี
    พักชีวีที่ตรากตรำนำครอบครัว

    ชายแดนใต้ลำเค็ญไร้เส้นสาย
    รายชื่อหาย..ใครหนอทำช่างต่ำชั่ว
    รับราชการผ่านความตายไม่เคยกลัว
    หวังย้ายตัวครอบครัวหนุนอบอุ่นใจ

    อนิจจา ! หมดเวลาผู้กล้าแกร่ง
    ระเบิดแรงแซงมาพรากจากไฉน ?
    เหลือเพียงร่างสร้างความดีที่ลือไกล
    ต้องมาตาย..ไร้ความดีที่ตอบแทน

    จงไปดี.. “ วีระบุรุษบันนังสตา ”
    ขอผู้กล้าอย่าห่วงถิ่นหวงแหน
    มากพอแล้วกตัญญูสู้ทดแทน
    เพื่อดินแดนแผ่นดินจนสิ้นใจ

    “ เอกสมญา ” สมฉายากล้าฉกาจ
    พิทักษ์ชาติพิทักษ์ราษฎร์..จนสุดท้าย
    สมญานามแห่งความดีที่ยิ่งใหญ่
    จารึกไว้ในแผ่นดิน..สิ้นชั่วกาล !

    ขอสดุดี และไว้อาลัย..วีระบุรุษบันนังสตา นักสู้แห่งเทือกเขาบูโด !

    บทกวีศรีสมภพ
    ๑๓ มี.ค.๕๓

    ตอบลบ
  62. อานนท์ อ.น.ศ.51/น่าจะเปลี่ยนเอาอนุสาวรีย์ตำรวจอุ้มเด็กที่หน้าสตช.ลงมา แล้วนำรูปปั้น"จ่าเพียร"ขื้นไปไว้แทนจะได้ทำให้พวกเราระลึกถึงความดีของท่านเสมอ และให้ผู้ที่มีส่วนที่ทำให้ท่านต้องจากพวกเราไปได้รู้สึกสำนึกในสิ่งที่เขาได้กระทำลงไป

    ตอบลบ
  63. ไม่ระบุชื่อ16 มีนาคม 2553 เวลา 21:44

    ขอให้ดวงวิญญาณของนักรบผู้กล้านามว่าจ่าเพียร เอกสมญา จงสู่สุขคติในเมื่อชีวิตของนักรบมีแต่รักชาติ แต่ชาติไม่เคยรักเรา ตายเสียดีกว่าละทิ้งหน้าที่ หน่วยรบสะเทินน้ำสะเทินบก นาวิกโยธิน นย.30

    ตอบลบ
  64. ไม่ระบุชื่อ16 มีนาคม 2553 เวลา 23:44

    ขอให้นายตำรวจที่มันเห็นแก่เงินซื้อตำแหน่ง จงฉิบหายวาดวอด และขอเชิดชูนักสู้ผู้ยิ่งใหญ่ พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา ตำรวจดีท่ไม่มีเส้นสาย

    ตอบลบ
  65. ไม่ระบุชื่อ17 มีนาคม 2553 เวลา 01:58

    ขอไว้อาลัยแด่วีรบุรุษผู้กล้าแห่งบันนังสตา ท่านสมเพียร เอกสมญา แก้วนภางค์ อุดร

    ตอบลบ
  66. ไม่ระบุชื่อ17 มีนาคม 2553 เวลา 02:22

    คำพูของท่าน (ดื่มกาแฟ นินทาเพื่อนเอแล้วกลับ้าน ) บอกถึงความรู้สึกได้ดีคับ
    สำหรับผู้ที่เสียสละเพื่อชาติอย่างแท้จจริง สุดท้ายได้รับแค่คำสรรเสริญหลังความตาย นี้แหล่ชีวิตตำรวจไทย

    ด้วยความอาลัยยิ่งต่อเพื่อนพี่น้อยตำรวจทุกท่านที่สละชีพเพื่อชาติ

    ตอบลบ
  67. ไม่ระบุชื่อ17 มีนาคม 2553 เวลา 04:33

    ขอดูหน้าไอ้คนที่เข้ามาเสียบตำแหน่งแทนท่านสมเพียรหน่อยค่ะ ใครมีหนังหน้ามันเอามาโพสด่วน ร่วมกันสาบแช่งอย่าให้มันได้ตายดี
    ไท่ประท้วงเหมือนกัน ไอ้ทักษิณเคยทำอะไรให้แผ่นดินเอาเลือดไปเททิ้งเพื่อมัน ตำรวจทหารใต้ทำงานกันแทบตายเสียเลือดอันมีค่าไปเท่าไหร่ แต่พวดสัดสันดานมันเอาเลือดมาเททิ้ง จะว่าไปก็คงได้แค่นั้นกับเลือดชั่วๆ มันก็คงมีไว้ได้แค่เอามาล้างถนนหรือล้างตีนไอ้ทักษิณเท่านั้น ไหนเลยจะสู้เลือดที่ทาพื้นเพื่อปกป้องแผ่นดินอันมีค่ายิ่งของท่านสมเพียรและเหล่าทหารหาญตำรวจกล้าทั้งหลาย โจรก่อการร้ายที่พรากชีวิตท่านว่าชั่วแล้วไอ้พวกตำรวจผู้ดีตีนแดงทั้งหลาย "นาย" ทั้งหลายที่ช่วยกันกลั่นแกล้งท่านมันก็ไม่ได้เลวสัดไปกว่าไอ้พวกโจรเลย

    ขอท่านจงสู่ภพภูมิที่สูงสุด "เหนื่อยพอแล้ว เจ็บพอแล้ว หลับเถิดนะ แก้วตาจงนอนหลับไหล" ขอบคุณที่ท่านทำเพื่อชาติ ขอไว้อาลัยและสดุดีอย่างสูงสุด

    ตอบลบ
  68. เด็กกำแพงเพชร18 มีนาคม 2553 เวลา 20:04

    ขอชื่นชมท่านสมเพียร เอกสมญา วีรบุรุษในใจพวกเราคนไทยตลอดไป
    รักและเคารพในความกล้าหาญของท่าน จะระลึกถึงท่านไปตลอดชีวิตเพราะการจากไปของท่าน การปฏิบัติหน้าที่ของท่านทำให้เรามีข้อคิดดีๆ กับการดำเนินชีวิต ว่าเราลำบากเพียงน้อยนิด แล้วทำเป็นบ่น มันยังไม่ถึงเสี้ยวหนึ่งของชีวิตนักรบผู้กล้าเลย เพระฉะนั้น ต้องมีความอดทนให้ได้มากกว่านี้อีกหลายสิบเท่า ถึงจะได้เพียงเศษเสี้ยวหนึ่งของท่านสมเพียร เอกสมญา รักและเคารพท่านเสมอ ท่านอยู่ในใจเราเสมอค่ะ.

    ตอบลบ
  69. ไม่ระบุชื่อ20 มีนาคม 2553 เวลา 09:11

    เอกบุรุษอย่างท่านขอให้อยู่บนสวรรค์ วีรกรรมครั้งนี้ที่ท่านทำเพื่อคนไทย
    ยิ่งใหญ่มากจริงๆ

    ตอบลบ
  70. ไม่ระบุชื่อ21 มีนาคม 2553 เวลา 04:59

    ขอให้ดวงวิญาณท่านจงไปสู่สุคติสวรรค์ ท่านจะเป็นแบบอยางในการดำเนินชีวิตแก่ผม ขอให้สังคมไทยเลิกเห็นแก่ตัว แล้วมานึกถึงประเทศชาติส่วนรวมมากๆ

    ตอบลบ
  71. ไม่ระบุชื่อ24 มีนาคม 2553 เวลา 02:32

    มอบให้ท่านผุ้กำกับ ท่านทำตามเพลงนี้อย่างจริงใจ

    เกียรติตำรวจของไทย เกียรติวินัยกล้าหาญมั่นคง
    ต่างซื่อตรง พิทักษ์สันติราษฎร์นั้น
    ถึงตัวจะตายก็ช่างมัน มิเคยคำนึงถึงชีวัน
    เข้าประจันเหล่าร้าย เพื่อประชา

    ไม่ยอมเป็นมิตร ผู้ผิดกฎหมาย
    ปราบโจรผู้ร้าย กล้าตายเรื่อยมา
    เนื้อของเราเราเชือด พร้อมทั้งเลือดเราพลี
    เอาชีวีของเราเข้าแลกมา เพื่อให้ประชาดำรงสุขสถาพรชัย

    เกิดมาแล้วต้องตาย ชาติชายเอาไว้ลายตำรวจไทย ช่วยประชาไม่ว่าหนไหนเป็นมิตรด้วยดวงจิตสดใส เราอยู่ไหนประชาอุ่นใจทั่วกัน
    ปราบภัยและผองพาลให้เข็ดขาม เราปราบปรามเสริมความสุขสันต์
    เหล็กที่แกร่งกล้านั้น เราฝึกกายาทุกวัน
    แข็งกว่าเหล็กนั้น ตำรวจไทย

    ตอบลบ