แมทท์ หรือ เมธาวี คชอ่อน

11 ต.ค. 2552
แมทท์ หรือ เมธาวี คชอ่อน 

เชอรีฟไทยแห่งสถานีเซอริโต๊ส ที่ได้รับเหรียญกล้าหาญสูงสุดของหน่วยงานเชอรีฟแอลเอ เรียกว่า 

Medal of Valor

อย่างสมเกียรติเมื่อวันที่ 9 กันยายน 2552 จากภารกิจเสี่ยงตายที่เกิดขึ้นเมื่อต้นปี 2007 งานนี้เป็นปลื้มทั้งเจ้าตัว ครอบครัวเพื่อนฝูง และสังคมไทยโดยภาพรวม
-------------------------------------------
ผู้ได้รับเหรียญกล้าหาญขั้นสูงสุดประจำปี 2009 จากสำนักงานผู้รักษากฎหมายเขตปกครองลอส แอนเจลีส

17/09/2009
ปัจจุบันมีคนไทยที่เกิดหรือเติบโตในอเมริกาหลายต่อหลายคน ที่มีโอกาสเข้ามาทำงานในสาขาอาชีพตำรวจ และผู้ช่วยนายอำเภอหรือ Deputy Sheriff ซึ่งทำหน้าที่รักษากฎหมายของอำเภอหรือเมืองต่างๆ ที่ไม่มีสถานีตำรวจตั้งอยู่

ล่าสุดมี Deputy Sheriff ไทยคนแรกที่ได้รับเหรียญกล้าหาญขั้นสูงสุดของสำนักงาน ผู้รักษากฎหมายเขตปกครองลอส แอนเจลีส จากการปฏิบัติภารกิจเสี่ยงตายจับคนร้าย และช่วยเหลือตัวประกัน

เสียงปรบมือที่ดังกึกก้องห้องจัดเลี้ยงของภัตตาคารไควเอ็ทแคนน่อน เมืองมอนตาเบลโล่ นครลอส แอนเจลีส เมื่อวันที่ 9 กันยายน แสดงให้เห็นถึงความชื่นชมยินดีต่อบรรดาเจ้าหน้าที่เชอรีฟ หรือผู้ช่วยนายอำเภอที่ได้รับเหรียญกล้าหาญประจำปี 2009 จากสำนักงานผู้รักษากฎหมายเขตปกครองลอส แอนเจลีส

ในพิธีครั้งนี้ มีเจ้าหน้าที่เชอรีฟคนไทย คุณเมธาวี หรือแมท คชอ่อน แห่งที่ว่าการเมืองเซอริโทส เขตลอส แอนเจลีส ได้รับเหรียญกล้าหาญขั้นสูงสุดจากการปฏิบัติภารกิจเสี่ยงตาย ช่วยเหลือตัวประกัน และจับกุมตัวผู้ค้ายาเสพติดเมื่อ 2 ปีที่แล้วร่วมอยู่ด้วย หลังพิธีมอบเหรียญ คุณแมทให้สัมภาษณ์กับวีโอเอภาคภาษาไทย และเล่าถึงเหตุการณ์การจับกุมที่ทำให้เขาได้รับเหรียญกล้าหาญ



-----------------------------------------

เชอร์รีฟไทยในแอล.เอ.รับเหรียญกล้าหาญประจำปีชั้นสูงสุด
ช่วยตัวประกันรอดชีวิต-เผยห้อยเหรียญหลวงปู่แหวนตลอดเวลา

ผู้ช่วยเชอร์รีฟเชื้อสายไทยสร้างวีรกรรม ช่วยชีวิตตัวประกัน จับคนร้ายได้ ขึ้นรับเหรียญกล้าหาญชั้นสูงสุดของกรม เผยเรื่องอัศจรรย์เจอเหรียญหลวงปู่แหวนในรถยนต์ใหม่เอี่ยมจากดีลเล่อร์ ที่ไม่มีผู้ขายเป็นคนไทย จึงห้อยติดตัวอยู่ตลอด

 ช่วงบ่ายวันที่ 9 กันยายน ที่ไควเอ็ตแคนอน เมืองมอนทิเบลโล เชอร์รีฟมณฑลลอสแอนเจลิส (Los Angeles County Sheriff ’s Department) จัดพิธีมอบเหรียญกล้าหาญประจำปีแก่เจ้าหน้าที่เชอร์รีฟที่เสี่ยงชีวิตปฏิบัติงานเพื่อช่วยเหลือประชาชน โดยมีผู้ได้รับเหรียญชั้นสูงสุด 13 นาย หนึ่งในนั้นเป็นเจ้าหน้าที่เชอร์รีฟเชื้อสายไทยและได้รับเหรียญเงิน 2 นาย รวมทั้งหมด 15 นาย

 ภายในงานมีเพื่อนเชอร์รีฟและครอบครัวของผู้ที่ได้รับเหรียญมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีผู้แทนจากประเทศต่างๆเข้าร่วมด้วย โดยในส่วนของไทยมีนายดำรง ใคร่ครวญ กงสุลใหญ่ ณ นครลอส แอนเจลิสมาเป็นสักขีพยานในพิธี ซึ่งมี ลี เบกา หัวหน้าเชอร์รีฟมณฑลแอล.เอ.

เป็นผู้มอบเหรียญให้กับเชอร์รีฟที่อุทิศตนให้กับงาน

 เมธาวี คชอ่อน Deputy Sheriff ซึ่งมีเชื้อสายไทยผู้ได้เหรียญชั้นสูงสุดเปิดเผยว่า เหตุเกิดจากการที่ได้รับแจ้งว่ามีคนร้ายหนี ให้ไปตามจับโดยด่วน ซึ่งคนร้ายก่อเหตุใช้ปืนจี้หัวตำรวจ อีกทั้งยังมีคดีลักพาตัว โจรกรรมและติดทัณฑ์บนคดีมีอาวุธไว้ในครอบครอง

ระหว่างออกตรวจตนกับเพื่อนได้ไปพบคนร้ายอยู่ในรถยนต์ มีผู้หญิงนั่งด้านหน้าและคนร้ายนั่งอยู่เบาะหลัง จึงพยายามที่จะหยุดรถคนร้ายแต่ไม่เป็นผล จึงต้องไล่ตามจากเมืองฮาเซียนดาไปถึงเมืองแบลร์ ซึ่งคนร้ายโยนปืนทิ้งจากรถ ก่อนที่รถคนร้ายจะถูกชน จากนั้นคนร้ายวิ่งหนีไปที่คลีนิกทำฟัน และจับคนในนั้นจำนวน 5 คนเป็นตัวประกัน

 “พวกผมปรึกษากันว่าจะทำยังไงดี ถ้ารอ SWAT Team ต้องใช้เวลาครึ่งชั่วโมงเลยตัดสินใจทำเลย พอเข้าไปคนร้ายได้ใช้มีดจ่อที่คอตัวประกันซึ่งเป็นผู้หญิง และบอกว่าถ้าเข้ามาจะฆ่าผู้หญิง พอสบโอกาสตำรวจช่วยกันประกบตัวคนร้ายไว้ได้ มีตำรวจช่วยกัน 6 คน” ผู้ช่วยเชอร์รีฟเมธาวีกล่าว

 เขายังกล่าวเพิ่มเติมว่า เป็นเชอร์รีฟมา 15 ปี ปัจจุบันประจำการที่สถานีเซอร์ริโต้ส บางวันทำงาน 18 ชั่วโมง นอนแค่ 3 ชั่วโมง แต่งานรักษากฎหมายถือว่าดี มีสวัสดิการมากมาย ปีที่แล้วได้เงิน 140,000 เหรียญฯต่อปี และถ้าพูดภาษาต่างชาติได้ อย่างตนซึ่งพูดไทยได้ก็ได้รับเงินพิเศษอีก 200 เหรียญฯต่อเดือน

 “ถ้ามีเชอร์รีฟเป็นคนไทยมากขึ้นก็จะสามารถช่วยชุมชนไทยได้มากขึ้นเช่นกัน เพราะอีกหน่อยคนไทยจะเยอะมาก แต่เดี๋ยวนี้คนไทยก็พูดภาษาอังกฤษได้ดีมาก” ผู้ช่วยเชอร์รีฟเมธาวีกล่าวเสริม

 แมท หรือเมธาวีกล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมาเคยทำงานที่เสี่ยงมามาก แม้เวลาอยู่นอกเครื่องแบบก็ยังเคยได้จับคนร้าย แต่ไม่เคยยิงใคร และการเข้าช่วยเหลือตัวประกันที่ทำให้ได้รับเหรียญกล้าหาญชั้นสูงสุดนี้ก็ทำแบบสบายๆ ไม่มีเลือดตกยางออกแต่อย่างใด และการที่จะมีโอกาสได้รับเหรียญนี้ถือว่ายากมาก โอกาสแทบจะหนึ่งในพัน

 ผู้สื่อข่าวถามถึงพระที่ห้อยคอว่าเป็นพระอะไร ก็ได้รับคำตอบว่าเป็นเหรียญหลวงปู่แหวน รุ่นเราสู้(หลวงปู่แหวน สุจิณโณ วัดดอยแม่ปั๋ง จ.เชียงใหม่เป็นเกจิอาจารย์ชื่อดัง) ซึ่งการได้มาเป็นเรื่องที่อัศจรรย์ ยากที่จะมีคนเชื่อ กล่าวคือตนพบเหรียญหลวงปู่แหวนที่เบาะหลังของรถยนต์คันใหม่ซึ่งไปซื้อที่ดีลเล่อร์ย่านเกลนเดลเมื่อตอนอายุ 19 ปี

ถามต่อว่ามีคนไทยเป็นเจ้าหน้าที่ขายรถหรือไม่ คำตอบคือไม่มีคนไทย จึงเป็นเรื่องปริศนา หาคำตอบไม่ได้ อย่างไรก็ตามตนได้ห้อยหลวงปู่แหวนติดตัวตลอด รวมทั้งเวลาปฏิบัติหน้าที่ด้วย

 แหล่งข่าวผู้หนึ่งที่อาศัยอยู่ในย่านที่ผู้ช่วยเชอร์รีฟเมธาวีเคยปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการปราบแกงส์ เปิดเผยว่า ผู้ช่วยเชอร์รีฟเมธาวีเหมือนจะมีสัมผัสที่หกซึ่งจะรู้ได้ว่าใครคือผู้ต้องสงสัยว่าเป็นคนร้าย โดยจะหาทางที่จะเข้าไปตรวจค้นและบ่อยครั้งก็เป็นผู้ที่กระทำผิดจริงๆ โดยช่วงที่ปราบแกงส์พื้นที่แถวเซอร์ริโต้ส-นอร์วอล์คมีความสงบสุขและปราศจากการรบกวนจากแกงซ์เตอร์ 

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ28 ธันวาคม 2552 เวลา 17:26

    ความคิดเห็นนี้ถูกลบโดยผู้ดูแลระบบของบล็อก

    ตอบลบ
  2. ผมก็บุคคลหนึ่งที่ศรัทธา และห้อยเหรียญ รุ่นเราสู้ เช่นกันครับ.

    http://my.uamulet.com/BlogDetail.aspx?ID=458

    ตอบลบ