"สักวันผมจะคว้าเหรียญทองโอลิมปิค"

21 ส.ค. 2552


หลายคนอาจจะสงสัย เด็กคนนี้มาจากไหน จู่ๆจะมาคว้าเหรียญทองโอลิมปิก และอะไรที่ทำให้เด็กคนนี้มีความมั่นใจขนาดนี้

พรสวรรค์มีมากขนาดไหน ถ้าขาดพรแสวงและความมุ่งมั่น ตั้งใจแล้ว ความสำเร็จต่างๆจะไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน แต่สำหรับ ''ตีโต้'' ศุภนร ศุขสวัสดิ ณ อยุธยา นักกระโดดไกลที่เพียบพร้อมไปด้วยพรสวรรค์และพรแสวง ทำให้วันนี้ชื่อของ "ตีโต้" กลายเป็นเด็กหนุ่มอนาคตไกลที่น่าจับตามองไม่น้อย

''ตีโต้'' คือหนึ่งเดียวของนักรีฑาไทย ที่ได้บินลัดฟ้าไปร่วมการแข่งขันกรีฑาเยาวชนชิงแชมป์โลก ระหว่างวันที่ 8-12 ก.ค. 52 ที่เมืองเบรสซาโนเน ประเทศอิตาลี ด้วยการคว้าตั๋วจากรายการ กรีฑาชิงแชมป์ประเทศไทย ครั้งที่ 55 ที่ศูนย์กีฬามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต ในรุ่นเยาวชนจากกระโดดไกล ด้วยสถิติ 7.40 เมตร และเขย่งก้าวกระโดด สถิติ 15.20 เมตร ซึ่งสถิติทั้ง 2 รายการเป็นสถิติที่สามารถผ่านเข้าไปร่วมเวทีโลกในครั้งนี้ได้

หลังจากที่ได้ติดตามจากผลการแข่งขัน ''น้องตีโต้'' ไม่ใช่ได้เหรียญมาง่ายๆ เพราะรอบชิงฯ เจอคู่ต่อสู้ถึง 14 ชาติ มากระโดดแข่งกัน ตัวเต็งก็ไม่ใช่ชาติเล็กๆ นั่นคือ สเตฟาน บริทส์ จากรัสเซีย และ เยนิค รอคกัสต์ จากเยอรมัน

เป็นคนอื่นเชื่อว่าอาจจะไม่ทำผลงานได้เจ๋งขนาดนี้ และยิ่งด้วยแล้วประเทศไทยของเราเป็นแค่ชาติเล็กๆ ในเชิงกรีฑา ขนาดซีเกมส์ล่าสุดยังไม่ถึงเหรียญทองกับเขาเลย มาดวลกับ 14 ชาติ ถือเป็นการวัดใจว่าต้องแกร่งจริงๆ และน้องตีโต้ก็ทำสำเร็จ ทำสถิติที่ดีที่สุดเท่าที่เคยทำได้ในชีวิต 7.65 ม. ขณะที่รัสเซียมาเป็นที่สอง สถิติ 7.57 ม. และหนุ่มเมืองไส้กรอกเป็นที่สาม สถิติ 7.53 ม.

ไม่เพียงเท่านั้น ตีโต้ยังร่วมแข่งขันเขย่งก้าวกระโดดอีกรายการ แม้จะเป็นอีเวนต์ที่ไม่ถนัดเท่ากระโดดไกล แต่น้องเขายังสอยเหรียญเงินมาครอบครองได้อย่างปอกกล้วย ด้วยสถิติ 15.70 ม. ดีที่สุดในชีวิตอีกเช่นกัน

ทำผลงานได้กระหึ่มขนาดนี้ จนมีคำถามจากหลายๆคนสงสัยว่า เด็กหนุ่มคนนี้เป็นใครมาจากไหน สำหรับ ศุภนร ศุขสวัสดิ ณ อยุธยา หรือชื่อเล่น ตีโต้ เกิดเมื่อวันที่ 11 มิ.ย. 2535 อายุปัจจุบัน 17 ปี สูง 185 ซม. เป็นคนจังหวัดเชียงใหม่ เป็นบุตรของ ม.ล.จักรีพันธ์ และ นางอรวัลย์ ศุขสวัสดิ ณ อยุธยา

น้องตีโต้ศึกษาอยู่ชั้น ม.6 ที่โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย จ.เชียงใหม่ ซึ่ง ''แฝดใหญ่'' พล.ต.ต.สุรพงษ์ อริยะมงคล เลขาฯ ส.กรีฑา เผยว่า พ่อและแม่ พามาฝากฝึกกับทางสมาคมฯ เมื่อ 2 ปีที่แล้ว นับเป็นนักกีฬาที่ขยันและตั้งใจเล่าเรียนควบคู่กันไป โดยมาฝากเรียนที่ กทม. พอช่วงสอบก็จะลาไปสอบที่มงฟอร์ต

ทางคุณพ่อซึ่งปลาบปลื้มใจมาก นอกจากผลแข่งแล้ว ยังได้รับข่าวดีว่า ทางมหาวิทยาลัย ฟลอริดา สเตท ของสหรัฐฯ ได้ทาบทามให้ทุนการศึกษาไปเรียนต่อ ซึ่งน้องตีโต้ใฝ่ฝันมาตลอดที่จะไปร่ำเรียนยังต่างประเทศ

สำหรับความสุขของคนไทยที่จะได้รับจากความสำเร็จของนักกระโดดไกลดาวรุ่งไทยรายนี้ คงจะมองข้ามซีเกมส์ไปได้ แม้สถิติของน้องเขาจะยังไม่ถึงสถิติซีเกมส์ล่าสุดที่นักกรีฑาตากาล็อกทำไว้ 7.75 ม. แค่ 10 ซม. ในวัยแค่ 17 ปี มันเล็กน้อย

น้องตีโต้ตั้งความหวังไว้ว่าจะผ่านควอลิฟายไปลอนดอนเกมส์ปี 2012 ในเวลา 2 ปีกว่าๆ นี้ มีโอกาสที่หนุ่มไทยจะทำสำเร็จ พร้อมกับความหวังลึกๆ ว่าจะหยิบเหรียญทองมาฝากชาวไทยให้ได้

"ไม่มีครั้งไหน ที่ผมลงสนาม จะไม่ตั้งความหวัง ผมต้องชนะเลิศ แต่ผมจะก้าวไปถึงหรือไม่ ค่อยว่ากันอีกครั้ง" ผมเลือกที่จะสู้อย่างคนมีความหวัง...ถึงแม้มันจะลมๆแล้งก็ตาม...นี่คือ ''ตีโต้'' ศุภนร ศุขสวัสดิ ณ อยุธยา ที่ความหวังสูงสุดของเขา "สักวันจะคว้าเหรียญทองโอลิมปิค"


สมาคมกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ ดำเนินการจัดงานเลี้ยงแสดงความยินดีให้กับนักกีฬาที่สร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดเชียงใหม่ในรายการ เอเซียน ยูธ เกมส์ ณ ประเทศสิงคโปร์ และรายการ 6th world youth championships 2009 ณ ประเทศอิตาลี เมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 เวลา 18.30 น. - 21.00 น. ณ โรงแรมอิมพีเรียลแม่ปิง จังหวัดเชียงใหม่

โดยในวันงานดังกล่าว ภราดามีศักดิ์ ว่องประชานุกูล ผู้อำนวยการโรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย และมาสเตอร์ไชยวัฒน์ บุญเลิศ หัวหน้าฝ่ายธุรการ-การเงิน โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย แผนกมัธยม ให้เกียรติไปร่วมงานเลี้ยงแสดงความยินดีด้วย

ประวัติและผลงาน นายศุภนร ศุขสวัสดิ ณ อยุธยา

วันเดือนปีเกิด เกิดวันที่ 11 มิถุนายน 2535 เป็นบุตรคนโตของ หม่อมหลวงจักรีพันธ์ ศุขสวัสดิ ณ อยุธยา และนางอรวัลย์ ศุขสวัสดิ ณ อยุธยา มีน้องชาย 1 คน ชื่อ เด็กชายพงศ์จักรี ศุขสวัสดิ ณ อยุธยา
ผลงานด้านกรีฑา

2 เหรียญทอง กระโดดไกล และเขย่งก้าวกระโดด อนุชนชาย รุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี สถิติกระโดดไกล 6.89 เมตร สถิติเขย่งก้าวกระโดด 14.09 เมตร (ทำลายสถิติประเทศไทยทั้งสองประเภท) ในการแข่งขันกรีฑาชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ปี 2550

1 เหรียญทอง กระโดดไกลชาย รุ่นอายุไม่เกิน 15 ปี สถิติ 6.94 เมตร (ทำลายสถิติประเทศไทย) ในการแข่งขัน กรีฑาดาวรุ่งมุ่งโอลิมปิค ปี 2550

2 เหรียญทอง กระโดดไกล และเขย่งก้าวกระโดด เยาวชนชาย รุ่นอายุไม่เกิน 19 ปี สถิติกระโดดไกล 7.40 เมตร (ทำลายสถิติ) และสถิติเขย่งก้าวกระโดด 15.20 เมตร ในการแข่งขัน กรีฑาชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ปี 2552
เหรียญเงิน กระโดดไกล สถิติ 7.08 เมตร ในการแข่งขันกรีฑา The 3 rd South East Asian Junior Athletics Championships 2008 ณ จังหวัดภูเก็ต ประเทศไทย

1 เหรียญทอง เขย่งก้าวกระโดด สถิติ 15.28 เมตร และ 1 เหรียญเงิน กระโดดไกล สถิติ 7.48 เมตร ในการแข่งขันกรีฑา 4 th Sea Junior Atheletics Championship 2009 ณ Ho chi Min Chity ประเทศเวียดนาม

1 เหรียญทอง กระโดดไกล สถิติ 7.65 เมตร (วันที่ 9 กรกฎาคม 2552) และ 1 เหรียญเงิน เขย่งก้าวกระโดด สถิติต 15.70 เมตร (วันที่ 11 กรกฎาคม 2552) ในการแข่งขันกรีฑายุวชนชิงแชมป์โลก ครั้งที่ 6 "6 th IAAF World Youth Championships 2009" ณ Sudtirol ประเทศอิตาลี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น