Abu Bakar Bashir

22 ส.ค. 2552


บาชีร์ผู้นำทางจิตวิญญาณกลุ่มเจไอชี้เหตุก่อการร้ายไม่สิ้นสุดจนกว่ารบ.จะเคารพกฎหมายอิสลาม

ตำรวจอินโดนีเซียได้เผยแพร่ภาพเค้าโครงของผู้ต้องสงสัยว่าจะเป็นมือระเบิดีที่ก่อเหตุที่โรงแรมเจดับบลิว แมริออต และริทซ์ คาร์ลตัน ที่กรุงจาการ์ต้า ของอินโดนีเซีย ขณะที่นายอาบู บาคาร์ บาเชียร์ ผู้นำทางจิตวิญญาณที่มีการกล่าวหาว่าเป็นผู้นำทางจิตวิญญาณของกลุ่มเจมาห์ อิสลามิยาห์หรือเจไอ ได้ออกมายืนยันว่า ลัทธิก่อการร้ายจะไม่สิ้นสุดลงจนกว่ารัฐบาลจะให้ความเคารพต่อกฎหมายอิสลาม

ทางการอินโดนีเซียกำลังเร่งหาทางจับกุมตัวผู้ก่อเหตุระเบิดโรงแรมทั้ง 2 แห่ง ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 9 ราย และบาดเจ็บอีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งการเผยแพร่ภาพเค้าโครงของผู้ต้องสงสัยดังกล่าวคาดว่าจะได้รับความช่วยเหลือจากประชาชน

บลูมเบิร์กรายงานว่า ทางการระบุว่า ผู้ต้องสงสัยก่อเหตุระเบิดที่โรงแรมแมริออตเป็นชายอายุประมาณ 16-17 ปี ส่วนมือระเบิดโรงแรมริทซ์นั้นอายุประมาณ 20-40 ปี ตำรวจชี้ว่า เหตุระเบิดครั้งนี้มีความเกี่ยวพันกันกับกลุ่มก่อการร้ายเจไอ ซึ่งถูกกล่าวโทษว่าเป็นผู้วางระเบิดหลายครั้งในอินโดนีเซียช่วง 6 ปีที่ผ่านมาจนทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 280 ราย

หนังสือพิมพ์ดิ ออสเตรเลียน รายงานโดยอ้างนายบาชีร์ว่า สาเหตุหลักที่เกิดเหตุการณ์ครั้งนี้ขี้นก็คือ รัฐบาลอินโดนีเซีย และเหตุการณ์แบบนี้จะไม่สิ้นสุดลงจนกว่ารัฐบาลจะปฏิบัติตามแนวทางที่ถูกต้อง

บาชีร์ ปฏิเสธที่จะประณามการโจมตีที่เกิดขึ้น และชี้ว่าเหตุการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้นนี้ถือเป็นเรื่องที่แสดงให้เห็นถึงเหตุผลของการสู้รบกับผู้ที่ไม่ใช่ชาวมุสลิมและชี้ว่า นายนอร์ดิน โมฮัมหมัด ท็อป ซึ่งเป็นผู้ก่อการรายที่ทางการต้องการตัวมากที่สุดและเป็นผู้ต้องสงสัยก่อเหตุระเบิด 2 โรงแรมหรูเป็นผู้ที่ต่อสู้เพื่อปกป้องศาสนาอิสลาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น