ร้อยตำรวจเอก ธรณิศ ศรีสุข

22 ส.ค. 2552









จารบุรุษ "กูนี้เกิดมาเพื่อชาติราชบังลังค์
มึงจงฟังความแน่วแน่ของกูไว้
แม้นกูตายพวกกูอยู่สู้ต่อไป
อย่าได้ให้พวกจัญไรมายึดครอง

กูนี้คือสามพราน รุ่นห้าสี่
พวกกูมีเรื่องราวให้เล่าขาน
ชื่อของแคนยังอยู่อีกยาวนาน
เป็นตำนานผู้กล้า..เลือดทาดิน"

บทประพันธ์บทนี้ เป็นบทประพันธ์บทหนึ่งของเพื่อน นรต.54 แสดงความไว้อาลัยต่อการจากไปของ ร.ต.อ.ธรณิศ ศรีสุข อายุ 30 ปี 1 วัน รอง ผบ.ร้อย รบพิเศษ 1 (รพศ 1) กก.1 กองบังคับการสนับสนุนทางอากาศ (ตชด.) ค่ายนเรศวร จ.เพชรบุรี ซึ่งเสียชีวิตเมื่อเช้าวันที่ 29 ก.ย.ที่ผ่านมา จากเหตุการปะทะกับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ที่บริเวณเนินเนาวรัตน์หรือเนิน 9 ศพ ระหว่างบ้านสายสุราษฏร์ – บ้านภักดี หมู่ที่ 3 ต.เขื่อนบางลาง อ.บันนังสตา จ.ยะลา ซึ่งขณะเกิดเหตุ ร.ต.อ.ธรณิศ เป็นหัวหน้าชุด นำกำลัง 12 นาย ออกลาดตระเวนดูแลความปลอดภัยตามปกติ เมื่อลาดตระเวนมาถึงที่เกิดเหตุ คนร้ายไม่น้อยกว่า 20 คน ซุ่มอยู่บนเนินสูงใช้อาวุธสงคราม ทั้ง อาก้า เอ็ม 16 และลูกซอง กราดยิงใส่ จนเกิดการปะทะกันดุเดือดนานกว่า 20 นาที และคนร้ายได้อาศัยความชำนาญในพื้นที่และป่าทึบ หลบหนีไป หลังเสียงปืนสงบ เมื่อเข้าตรวจเคลียร์พื้นที่ พบว่า ร.ต.อ.ธรณิศ ถูกยิงเสียชีวิตแล้ว

วีรกรรมของร.ต.อ.ธรณิศ หรือ"ผู้กองแคน" ใช่จะเป็นที่จดจำของเหล่าเพื่อนนรต.54 เท่านั้น แต่จะเป็นวีรกรรมที่ตำรวจทั้งหมด รวมทั้งประชาชนชาวไทย จะต้องจารึกไว้ในความทรงจำตลอดไป ทำไมจึงต้องเป็นเช่นนั้น ลองมาดูความเสียสละและความตั้งใจอันเด็ดเดี่ยวและมุ่งมั่นที่จะมารับใช้ชาติของชายที่ชื่อ"ธรณิศ" จากพ้องเพื่อนของเขาดู

ร.ต.อ.วุฒิเทพ เพ็ญแสง เพื่อนร่วมรุ่นนรต.54 ของผู้กองแคน เขียนไว้อาลัยให้กับเพื่อนในหัวข้อ "ความรู้สึกสุดท้ายที่ไม่มีวันกลับ"ไว้ว่า

"เพื่อนแคน ... สมัยเรียน รร.นายร้อย ภาพที่เห็นเพื่อนแคนและจดจำได้ว ่า ทุก ๆ เย็น หลังจากฝึกหรือวันไหนไม่มีฝึก ให้ออกกำลังกายส่วนตัว จะเห็นแคนวิ่ง .. ออกกำลังกายส่วนตัวทุกวันที่มีเ วลา และ ก็จะจดจำท่าทางของแคนได้ว่า เวลาเดินตัวจะโยก ๆ หน่อย ๆ ตามสไตล์ ตัวแขนจะล่ำ ๆ และกางเล็กน้อย เพราะว่าติดกล้าม เมื่อจบออกมาจาก รร. พวกเราทุกคนต่างเลือกที่จะใช้ชี วิตของตัวเอง แคน .. เป็นคนหนึ่งซึ่งเคยได้ยินว่า " กูจะลง สอ.(กองบังคับการสนับสนุนทางอากาศ ตชด. ค่ายนเรศวร จ.เพชรบุรี)" ... คืองงมาก และทึ่งกับเพื่อนคนนี้จริง ๆ และแล้วความฝันของเพื่อนก็เป็นตามฝัน เพื่อนแคน .. เลือกลง สอ. ทั้งที่คะแนนสามารถเลือกลงที่ไหนก็ได้ แต่ .. แคน .. ทำตามฝันของตัวเอง สอ. ..

หลังจากจบมาเป็นเวลาหลายปีแล้วต่างคนต่างก็มีหน้าที่รับผิดชอบของตนเอง แต่ก็จะได้ยินเรื่องของเพื่อน ๆ ทุกคน เมื่อเวลาบรรดาเพื่อนมารวมกันเป็นกลุ่มใหญ่ แคน .. ได้ลงไปทำงานที่ใต้ร่วมปี ได้ผ่านหลักสูตรรีคอน ซึ่งถือว่าเป็นหลักสูตรที่สุดยอดหลักสูตรหนึ่ง และ อีกมากมาย ทำให้เชื่อมั่นอยู่อย่างหนึ่งว่าชุดลาดตระเวนของแคนนั้นเป็นชุด ที่ผีมือและสุดยอดชุดหนึ่ง แต่แล้ววันที่ไม่อยากจะคิดว่ามันจะเกิดขึ้นก็มาถึง แคน .. ผู้เป็นนักรบผู้กล้า .. เดินนำหน้าลูกน้องออกลาดตระเวนขึ้นไปบนเนิน .. พวกมันดักซุ่มอยู่ แคนได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างสมเกียรติแล้ว ตราบจนวินาทีสุดท้าย

แคนเสียสละเพื่อชาติอย่างแท้จริง สุดยอดจริง ๆ .. เพื่อนแคน นักรบแห่งค่ายนเรศวร .... ขอให้วิญญาณแคนไปสู่สุคติและรับ รู้ว่าพวกเราทุกคนคิดถึงแคนและจ ะจดจำเพื่อนไว้ตลอดไป .. ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวศรีสุข ทั้งคุณพ่อแคน น้องนัตตี้ และทุก ๆคน .. แคนคือวีระบุรุษในใจเราตลอดไป นักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่นที่ 54 รักเพื่อน"

ได้ฟังมาอย่างนี้ว่า เมื่อครั้งที่"ผู้กองแคน" ยังคงเป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจชั้นปีสุดท้าย ซึ่งใกล้จะจบหลักสูตร ออกไปรับใช้ชาติในตำแหน่ง"ร.ต.ต."นั้น นรต.ส่วนใหญ่ ที่สอบได้คะแนนดีอันดับต้นๆ นั้นต่างเลือกลงพื้นที่ปฏิบัติงาน หรือบรรจุลงในพื้นที่ ที่เรียกกันว่า "ทำเลทอง" อย่างบช.น. บก.ป. บก.ทล. บก.ปศท. หรือตามหัวเมืองใหญ่ๆ แม้"ผู้กองแคน" จะมีสิทธิเลือกลงบรรจุพื้นที่ทำเลทองก่อนคนอื่น ทว่า เขากลับไม่ได้คิดใฝ่ฝันอย่างที่ว่า กลับเลือกลง สอ. (กองบังคับการสนับสนุนทางอากาศ) สังกัดบช.ตชด. ที่ดูเหมือนว่า เป็นหน่วยงานที่ไร้ผลประโยชน์สิ้นดี ตรงกันข้าม กลับต้องอยู่กับ"ความเสี่ยง" เสี่ยงทั้งชีวิตและการบาดเจ็บ ซึ่งในที่สุด

"ผู้กองแคน"ก็ได้มอบร่างกายและชีวิตเพื่อปกป้องผืนแผ่นดินไทยไว้แล้ว

ยังคงมีวีรกรรมของตำรวจอีกหลายนายในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่บ้างต้องเสียชีวิต บ้างต้องบาดเจ็บให้เห็นอยู่จนชินตา รวมทั้งเหตุการณ์ล่าสุด ที่เพิ่งเกิดขึ้นในเมืองหลวง กับเหตุระเบิดหน้าโรงเรียนแผนที่ทหาร ข้างบก.ทบ. โดย ดต.จีรเดช อัตตพงษ์ เจ้าหน้าที่กลุ่มงานเก็บกู้และตรวจพิสูจน์วัตถุระเบิด บก.ตปพ. ในฐานะหัวหน้าชุดที่ไปเก็บกู้ ทว่าระเบิดเกิดทำงาน ทำให้ดต.จีรเดช ต้องสูญเสียข้อมือขวาไป รวมทั้ง ส.ต.ท.พิทยาธร สุนทรชื่น ตำรวจสังกัดเดียวกัน ที่ได้รับบาดเจ็บเยื้อแก้วหูทะลุ จากแรงอัดระเบิดดังกล่าวด้วย

หวังเป็นอย่างยิ่งว่า บรรดาตำรวจที่เสวยสุขอยู่ในพื้นที่"ทำเลทอง" จะมีความรู้สึก"รับรู้" ถึงความเสียสละที่ยิ่งใหญ่ของตำรวจที่ต้องเสี่ยงชีวิตเหล่านี้ ไม่ต้องถึงกับลงทุนขันอาสาไปอยู่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้หรอก แค่ดำรงตนเป็น"ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์"อย่างแท้จริง เพียงแค่นี้ ความเชื่อมั่นและศรัทธาของประชาชนที่มีต่อตำรวจ ก็จะกลับคืนมาอย่างเปี่ยมล้น สมกับที่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ผบ.ตร. ให้คำมั่นสัญญาไว้ว่า "จะนำพาสู่ความเป็นตำรวจที่ดี"ได้สมความตั้งใจ

ประวัติ ร.ต.อ.ธรณิศ ศรีสุข วีรบุรุษเมืองขอนแก่น ผู้อุทิศชีวิตพิทักษ์แผ่นดินไทย ณ 3 จังหวัดชายแดนใต้

ประวัติ ร้อยตำรวจเอก ธรณิศ ศรีสุข

ผู้บังคับหมวด(สัญญาบัตร 1) กองร้อยรบพิเศษที่ 1 กองกำกับการ 1 กองบังคับการสนับสนุนทางอากาศ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน
ประวัติครอบครัว

- เกิดเมื่อวันที่ 28 กันยายน 2520 ที่ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัด ขอนแก่น เสียชีวิตขณะปฏิบัติราชการ เมื่อ วันที่ 29 กันยายน 2550 รวมอายุ 30 ปี 2 วัน

- บิดาชื่อ รองศาสตราจารย์ ดร.เกรียงศักดิ์ ศรีสุข ตำแหน่ง ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยน้ำบาดาล ภาควิชาเทคโนโลยีธรณี คณะเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยขอนแก่น (อดีต คณบดีคณะเทคโนโลยีฯ)


- มารดาชื่อ รองศาสตราจารย์ทันตแพทย์หญิง นิธิภาวี ศรีสุข อดีตคณบดีคณะทันตแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (เสียชีวิต)

- มีพี่น้องร่วม บิดา – มารดารวม 2 คน คือ ร้อยตำรวจเอก ธรณิศ ศรีสุข เป็นบุตรคนที่ 1 และ นายแพทย์นราธิป ศรีสุข เป็นบุตรคนที่ 2 ปัจจุบันรับราชการที่ภาควิชาศัลยแพทย์ศาสตร์ โรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

- สถานภาพ ทราบว่า ร้อยตำรวจเอกธรณิศ ศรีสุข ได้ทำการจดทะเบียนสมรสกับ ทันตแพทย์หญิง คนึงนิจ บุตรวงศ์ ปัจจุบันกำลังศึกษาเฉพาะทางด้าน ทันตกรรมที่เขตปกครองพิเศษฮ่องกง หลังจากจบการศึกษาแล้ว จึงจะกลับมาจัดงานพิธีมงคลสมรส

หมายเหตุ -หลังจากทราบข่าว การเสียชีวิตฯ ทันตแพทย์หญิง คนึงนิจ บุตรวงศ์ จึงได้เดินทางกลับประเทศไทย เมื่อวันที่ 29 ก.ย.2550 โดย บก.สอ. ได้อำนวยความสะดวกจัดรถรับทันตแพทย์หญิง คนึงนิจฯ พร้อมด้วยบิดาและบรรดาญาติของ ร.ต.อ.ธรณิศฯ จากสนามบินไปยังวัดหัวหิน จว.ประจวบคีรีขันธ์ พร้อมทั้งอำนวยความสะดวกในด้านต่างๆ ตามภารกิจทั้งหมด

ประวัติด้านการศึกษา

- พ.ศ.2526 – 2527 ศึกษาที่โรงเรียนอนุบาลพัฒนาเด็กขอนแก่น จบการศึกษาชั้นอนุบาล

- พ.ศ.2527 – 2533 ศึกษาที่โรงเรียนสาธิตมอดินแดง มหาวิทยาลัยขอนแก่น จบการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

- พ.ศ.2533 – 2534 ศึกษาที่โรงเรียนมัธยมต้นเมืองแอดมันตัน รัฐเอลเบอร์ดา ประเทศแคนาดา จบการศึกษาชั้น มัธยมศึกษาชั้นปีที่ 1

- พ.ศ.2534 – 2537 ศึกษาที่โรงเรียนขอนแก่นวิทยา อ.เมือง จว.ขอนแก่น จบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 5

- พ.ศ.2538 -2539 ศึกษาที่โรงเรียนเตรียมทหาร รุ่น 38 โดยสอบคัดเลือกเข้าศึกษาได้เป็นลำดับที่ 1 ในส่วนของกรมตำรวจ และได้รับการคัดเลือกเป็นหัวหน้าตอนเรียนที่ 4 จบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 6

- พ.ศ.2540 – 2544 ศึกษาที่โรงเรียนนายร้อยตำรวจ จบการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขา รัฐประศาสนศาสตร์ นักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่นที่ 54
การศึกษาอบรมเพิ่มเติม

- ปี พ.ศ.2546 สำเร็จการศึกษาอบรมหลักสูตร การต่อต้านการก่อการร้ายสากล รุ่นที่ 8 ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

- ปี พ.ศ.2547 สำเร็จการศึกษาอบรมหลักสูตร การโดดร่มแบบกระตุกเอง รุ่นที่ 1/47 ของ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

- ปี พ.ศ.2548 สำเร็จการศึกษาอบรมหลักสูตรพับและซ่อมบำรุงร่มโดด รุ่นที่ 1/48 ของ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

- ปี พ.ศ.2549 สำเร็จการศึกษาอบรมหลักสูตรการลาดตระเวนจู่โจมสะเทินน้ำสะเทินบก รุ่นที่ 36 ของ กองทัพเรือ

- ปี พ.ศ.2550 สำเร็จการศึษาอบรมหลักสูตรเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด รุ่นที่ 1/50 ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ
ประวัติการรับราชการ

- วันที่ 1 เมษายน 2540 ได้รับการบรรจุเข้ารับราชการเป็น พลตำรวจสำรอง ตำแหน่ง ลูกแถว สังกัด โรงเรียนนายร้อยตำรวจ

- วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2544 ได้รับการแต่งตั้งยศเป็นว่าที่ร้อยตำรวจตรี และ แต่งตั้งดำรงตำแหน่ง รองสารวัตร ประจำโรงเรียนนายร้อยตำรวจ

- วันที่ 14 มีนาคม 2544 รับพระราชทานกระบี่

- วันที่ 16 ตุลาคม 2544 ได้รับการแต่งตั้งดำรงตำแหน่ง ผู้บังคับหมวด (สัญญาบัตร1) กองกำกับการสนับสนุนทางอากาศตำรวจตระเวนชายแดน กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน

- วันที่ 30 มิถุนายน 2548 ได้รับการแต่งตั้งดำรงตำแหน่งผู้บังคับหมวด(สัญญาบัตร 1) กองร้อยรบพิเศษที่ 1 กองกำกับการสนับสนุนทางอากาศตำรวจตระเวนชายแดน กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน

ประวัติการปฏิบัติราชการที่สำคัญ (ดีเด่น)
- ในช่วงระหว่างวันที่ 12 -22 สิงหาคม 2545 ได้รับคำสั่งปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ พื้นที่ อ.รือเสาะ, อ.ระแงะ, อ.จะแนะ, อ.ศรีสาคร จว.นราธิวาส

- ในช่วงระหว่างวันที่ 27 กันยายน 2545 ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ พื้นที่ อ.จะแนะ และ อ.ระแงะ จว.นราธิวาส

- ในช่วงระหว่าง วันที่ 31 มีนาคม ถึง 30 กันยายน 2547 ได้รับคำสั่งให้ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งมีที่ตั้งฐานปฏิบัติการอยู่ที่ อ.ศรีสาคร จว.นราธิวาส

- ในช่วงระหว่างวันที่ 31 มีนาคม 2548 ถึง 30 กันยายน 2548 ได้รับคำสั่งให้ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ จว.สงขลา รับผิดชอบพื้นที่ อ.จะนะ, อ.นาทวี, อ.เทพา และ อ.สะบ้าย้อย จว.สงขลา

- ในช่วงระหว่างเดือน กันยายน 2546 – ตุลาคม 2546 ได้รับคำสั่งให้ปฏิบัติหน้าที่ถวายความปลอดภัย สมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ ทำหน้าที่เป็นหัวหน้าชุดสมทบกองวัง ณ พระตำหนักทักษิณราชนิเวศน์ จว.นราธิวาส

- ในช่วงระหว่างเดือน กันยายน 2547 – ตุลาคม 2547 ได้รับคำสั่งให้ปฏิบัติหน้าที่ถวายความปลอดภัย สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทำหน้าที่เป็นส่วนสมทบ ร.1 พัน 4 รักษาพระองค์ ณ พระตำหนักทักษิณราชนิเวศน์ จว.นราธิวาส

- ในช่วงระหว่างเดือน ตุลาคม 2548 – พฤศจิกายน 2548 ได้รับคำสั่งให้ปฏิบัติหน้าที่ถวายความปลอดภัย ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ฯ

สาเหตุการเสียชีวิต

เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2550 เวลาประมาณ 08.00 น.

ได้นำกำลังออกลาดตระเวนโดยรถจักรยานยนต์ตามยุทธวิธี เพื่อตรวจพื้นที่รับผิดชอบและป้องกันผู้ก่อความไม่สงบดักซุ้มโจมตี ขบวนรถยนต์ของทางราชการที่ขนส่งหีบบัตรเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาล ตำบลบันนังสตา จว. ยะลา ขณะลาดตระเวนตามถนนสายสุราษฏร์- บ้าภักดี มาถึง หมู่ที่ 5 ต.เขื่อนบางลาง อ.บันนังสตา จว.ยะลา ซี่งเป็นทางโค้งลงเขา ด้านข้างเป็นเนินดินสูง ประกอบมีป่ารกทึบทั้งสองข้างทาง ได้ถูกกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบดักซุ่มโจมตี ร.ต.อ.ธรณิศ ศรีสุข หัวหน้าชุด ลาดตระเวน ได้ดำเนินการตอบโต้การซุ่มโจมตี และไล่ติดตาม ระหว่างที่ไล่ติดตามฝ่ายกลุ่มก่อความไม่สงบได้ใช้อาวุธปืนยิงตอบโต้ ถูก ร.ต.อ.ธรณิศ ศรีสุข บริเวณศรีษะ เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ

การจัดกองเกียรติยศ และการบำเพ็ญกุศลตามพิธีทางศาสนา
จัดกองเกียรติยศเพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้วายชนม์ ในการนำไปบำเพ็ญกุศลตามพิธีทางศาสนาในทุกที่หมายจนถึงวัดสว่างสุธาราม อ.เมือง จว.ขอนแก่น โดยได้จัดให้มีพิธีบำเพ็ญกุศล ดังนี้

1 วันที่ 29 กันยายน 2550 ได้ตั้งศพที่ วัดเมืองยะลา อ.เมือง จว.ยะลา

2 วันที่ 30 กันยายน 2550 ได้เคลื่อนย้ายศพจาก สนามบินบ่อทอง จว.ปัตตานี มายัง สนามบินบ่อฝ้าย อ.หัวหิน จว.ประจวบฯ โดยเครื่องบิน กองทัพอากาศ

3 ตั้งศพ และบำเพ็ญกุศลที่ วัดหัวหิน อ.หัวหิน จว.ประจวบฯ

4 วันที่ 1 ตุลาคม 2550 ได้เคลื่อนย้ายศพ จาก สนามบินบ่อฝ้าย อ.หัวหิน จว.ประจวบฯ ไปยังสนามบินขอนแก่น จว.ขอนแก่น โดยเครื่องบิน จากกองบินตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

5 วันที่ 1 – 7 ตุลาคม 2550 ตั้งศพและบำเพ็ญกุศล ที่ วัดสว่างสุธาราม อ.เมือง จว.ขอนแก่น

6 บิดาของ ร.ต.อ.ธรณิศ ศรีสุข มีความประสงค์ที่จะขอรับพระราชทานเพลิงศพ ในวันอาทิตย์ที่

7 ตุลาคม 2550 ณ วัดสว่างสุธาราม อ.เมือง จว.ขอนแก่น

อุปนิสัยของ ร.ต.อ.ธรณิศฯ

เป็นนายตำรวจที่มีความประพฤติเรียบร้อยและร่าเริง จึงเป็นที่รักของตำรวจพลร่มทุกคน มีความเป็นผู้นำหน่วยสูง

สามารถทำงานมวลชนสร้างความเข้าใจจนเป็นที่ยอมรับของชาวบ้านและเจ้าหน้าที่หน่วยต่างๆ ที่ร่วมปฏิบัติงานเป็นอย่างดียิ่ง

ร.ต.อ.ธรณิศฯ เป็นนายตำรวจดีเด่นผู้สมัครใจที่จะขออยู่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่จังหวัด 3 ชายแดนภาคใต้ ตั้งแต่ชั้นยศ ร.ต.ต. (พ.ศ.2545 จนถึงปัจจุบัน)

วันที่สูญเสียนั้น แม้ว่าทางหน่วยจะได้รับข่าว(ปกปิด)ว่าจะมีการซุ่มโจมตีในวันดังกล่าวเนื่องจากเป็นวันเลือกตั้ง ส.ท. อำเภอบันนังสตา ร.ต.อ.ธรณิศฯได้นำกำลังออกลาดตระเวนเส้นทางลำเลียงหีบเลือกตั้ง ตั้งแต่เวลา 08.00 น. โดยใช้จ.ย.ย.เป็นยานพาหนะพร้อมชุดปฏิบัติการออกลาดตระเวนในเส้นทางที่เสี่ยงอันตรายห่างจากฐานบ้านภักดี 1 ออกไปประมาณ 2 กิโลเมตร สังเกตเห็นความผิดปกติในเส้นทางที่ถูกซุ่มโจมตี จึงได้สั่งการให้ชุดปฏิบัติการทั้งหมดจอด จ.ย.ย.และได้เกิดการยิงปะทะต่อสู้กับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบโดย ร.ต.อ.ธรณิศฯ ได้สั่งการให้ปรับกลยุทธ์และทำการยิงตอบโต้ในทันที โดย ร.ต.อ.ธรณิศฯ เป็นผู้วิ่งนำกำลังเข้าทำการยิงตอบโต้เป็นเวลาประมาณ 20 นาที ลึกเข้าไปจากถนนดำเป็นพื้นที่สูงชันประมาณ 500 เมตร แต่เนื่องจากกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบอยู่ในภูมิประเทศที่ได้เปรียบในการซุ่มโจมตี ร.ต.อ.ธรณิศฯ จึงถูกซุ่มยิงในระหว่างการยิงปะทะจนได้รับบาดเจ็บสาหัสบริเวณลำตัวและใบหน้า ในขณะที่กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบพยายามหลบหนี ตำรวจพลร่มที่ฐานบ้านภักดี 1 ได้นำกำลังเข้าสนับสนุนเพิ่มเติมจึงได้รีบนำตัว ร.ต.อ.ธรณิศฯ ออกมาจากที่เกิดเหตุ เพื่อนำส่ง รพ. แต่เนื่องจากบาดแผลฉกรรจ์และสาหัสมากทำให้ ร.ต.อ.ธรณิศฯ เสียชีวิตระหว่างลำเลียงขึ้นถนนดำ

การดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องอื่นๆ

1 ยึดโทรศัพท์มือถือได้ จำนวน 1 เครื่อง ในที่เกิดเหตุ และสามารถสืบสวนตรวจสอบ รายชื่อบุคคลผู้เป็นเจ้าของและผู้ใช้โทรศัพท์ดังกล่าว เพื่อนำไปเป็นหลักฐานในการดำเนินคดีและสืบสวนจับกุมต่อไป

2 พบรอยเลือดเป็นจำนวนมากในเส้นทางที่ฝ่ายตรงข้ามหลบหนี

3 ขณะนี้ได้ทราบเบื้องต้นว่า กองกำลังที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ได้จับกุมผู้ต้องสงสัยได้ จำนวน 1 คน อยู่ในระหว่างการสอบสวนขยายผลในการกระทำผิด

4 การช่วยเหลือเพิ่มเติมจากสิทธิของทางราชการ

-ได้รับการช่วยเหลือจากหน่วยราชการต่างๆในพื้นที่จังหวัดยะลา ได้แก่ กองอำนวยการรักษาความมั่งคงภายในภาค 4 รวมตลอดถึงผู้ว่าราชการจังหวัดและข้าราชการที่มีความคุ้นเคยกับ ร.ต.อ.ธรณิศฯ ทาง บก.สอ.ได้รวบรวมและมอบเงินจำนวนประมาณ 400,000.- บาท ให้แก่ ดร.เกรียงศักดิ์ ศรีสุข (บิดา) ณ วัดหัวหิน จว. ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 30 ก.ย.2550

-วันที่ 1 ต.ค.2550 บก.สอ.ได้รับมอบเงินฌาปนกิจจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติเพิ่มเติมอีกจำนวน 300,000.- บาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น