จิม โจนส์ JIM JONES

22 มิ.ย. 2552

คนผู้มีความสามารถสูง ทำให้สาวกหลงเชื่ออย่างงมงาย ถึงขั้นยอมกินยาพิษไซยาไนด์ ฆ่าตัวตายหมู่ได้พร้อมกันถึง 933 คน

“จิม โจนส์” ผู้ได้รับฉายาว่า “ศาสดาเถื่อน” คือชายผู้นั้น

“จิม โจนส์” อเมริกันขาว เกิดที่เมืองอินเดียนาโพลิส รัฐอินเดียนา สหรัฐอเมริกา พ่อของเขาสมาชิกองค์กรต่อต้านคนผิวดำ “คู คลัก แคลน” เขาถูกพ่อสอนให้ท่องจำคัมภีร์ไบเบิลตั้งแต่อายุ 8 ขวบ และอายุ 12 ปี ซึ่งเป็นปีเดียวกับที่พ่อทิ้งเขาไป เขาก็สามารถเทศน์สอนเด็กๆ ด้วยกันได้ และอายุ 17 เขาก็เข้าเป็นนักเรียนฝึกหัดเพื่อเป็นบาทหลวงคริสต์นิกายเมโธดิสต์

ปี 1957 เขาตั้ง “ลัทธิโบสถ์ประชาชน” ขึ้นมา เน้นสอนศาสนาแก่คนผิวดำ พร้อมให้อาหารที่พักพิงแก่คนยากไร้ ทำให้สมาชิกโบสถ์เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และคนขาวที่เหยียดผิวก็ต่อต้านเขาหนัก

จากความที่สาวกมากขึ้นอย่างหลือเชื่อ “จิม โจนส์” ก็เริ่มหลงว่าตัวเองคือศาสดาจริงๆ เขาได้ตั้งสังคมอุดมคติแบบสังคมนิยม ทุกคนเท่าเทียมกันหมดไม่มีแบ่งแยกชนชั้น และเริ่มต่อต้านสงคราม ต่อต้านรัฐบาล และกลัวคนมาฆ่าต้องจัดการ์ดเฝ้าประกบอารักขาตลอด 24 ชั่วโมง

จากนั้น “จิม โจนส์” ย้ายโบสถ์ประชาชนไปตั้งในหลายเมือง ทั้งแคลิฟอร์เนีย และซานฟรานซิสโก ซึ่งที่ซานฟรานฯ เขาได้ประกาศลัทธิฆ่าตัวตายหมู่ เพื่อให้วิญญาณเป็นหนึ่งเดียวในภพหน้า ไปอยู่อย่างนิรันดร์ในดาวดวงอื่น และเขาได้สร้างฮาเร็ม ให้สาวกทุกคนบริจาคสมบัติให้โบสถ์ จัดที่อยู่แยกหญิงแยกชายเด็ดขาด สั่งให้ทุกคนเรียกตัวเขาว่า “บิดาผู้ศักดิ์สิทธิ์”

ปี 1977 เขาย้ายโบสถ์ประชาชนไปอยู่ประเทศกายอานา ทวีปแอฟริกา ใช้พื้นที่ 300 เอเคอร์สร้าง “เมืองโจนทาวน์” ขึ้นมา บริหารด้วยระบบเผด็จการด้วยลัทธิ ให้คนขาวควบคุมคนดำทำงานทั้งวัน กลางคืนเข้าโบสถ์ ใครฝ่าฝืนลงโทษอย่างหนัก

ที่เมืองโจนส์ทาวน์แห่งนี้ “จิม โจนส์” เพี้ยนเต็มพิกัด จน “เกรซ สโตน” อดีตกิ๊กของเขาทนไม่ได้เอาเรื่องไปเปิดโปงกับสื่อมวลชน

14 พ.ย.1978 ส.ส.ไรอัน จากรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐ พร้อมด้วยนักข่าว อดีตสาวก และครอบครัวของสาวกจำนวน 19 คน ไปที่ประเทศกายอานา เพื่อเข้าตรวจโจนส์ทาวน์

ได้พบคนแก่ และคนเจ็บ ถูกจับนอนเรียงกันบนเตียงเก่าๆ จนแน่นไปหมด ในห้องเต็มไปด้วยกลิ่นเหม็น แมลงวันบินว่อน มีหนอนคลานอยู่จนทั่ว เมื่อนักข่าวจะถ่ายรูปก็มียามมาห้ามไว้

วันที่ 18 พ.ย. ส.ส.ไรอัน เดินทางออกจากโจนส์ทาวน์ตามกำหนดการ โดยพาสาวกจำนวน 16 คนที่ต้องการถอนตัวกลับสหรัฐไปด้วย

แต่ขณะที่ทั้งหมดกำลังจะขึ้นเครื่องบินที่สนามบิน ได้ถูกกลุ่มสาวกติดอาวุธของ “จิม โจนส์” เข้าโจมตีด้วยปืนสงคราม เป็นผลให้ ส.ส.ไรอันและผู้ติดตามรวม 5 คนถูกฆ่าตาย

ทางด้านเมืองโจนส์ทาวน์ เวลา 5 โมงเย็น เพียง 40 นาทีหลังการโจมตีสนามบิน จิม บงการให้สาวกทั้งหมด 1,100 คน เข้าร่วมในพิธีกรรม “ไวท์ไนท์” แล้วบังคับให้ทุกคนดื่มน้ำผลไม้ผสมไซยาไนด์ ปรากฏว่าสาวกตายหมู่ 933 คน รอด 167 คน

ตัว “จิม โจนส์” เจ้าหน้าที่พบศพอยู่บนแท่นบูชากลางเวที มีรูกระสุนเข้าขมับขวา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น