กลุ่มก่อการร้ายโบโกฮาราม(boko haram)

13 พ.ค. 2557
 
โดยวอยซ์ทีวี เมื่อ 8 พ.ค.2557

กลุ่มก่อการร้ายโบโกฮารามซึ่งได้ลักพาตัวนักเรียนหญิงชาวไนจีเรีย 276 ชีวิต เมื่อวันที่ 15เมษายนที่ผ่านมา ได้เปิดศึกโจมตีหมู่บ้านกัมโบรู เอ็นกาลาทางตะวันออกเฉียงเหนือของไนจีเรียซึ่งกองทัพได้้เป็นฐานสำหรับการไล่ล่าค้นหาเด็กนักเรียนหญิงที่ถูกลักพาตัวไปเพื่อเป็นการประกาศศึกท้าทายต่อการที่ประธานาธิบดีกู๊ดลักโจนาธานได้ตอบรับความช่วยเหลือจากสหรัฐอเมริกา อังกฤษและจีนในการติดตามค้นหาเด็กนักเรียนหญิง

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมากลุ่มก่อการร้ายโบโก ฮารามเป็นกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงที่ต้องการให้ประเทศไนจีเรียปกครองโดยกฎหมายชาริอาห์ตามศาสนาอิสลาม โดยกลุ่มโบโกฮารามได้อาศัยความได้เปรียบจากอากาศที่หนาวเย็นและเงียบสงัดในเวลา 1.30 น.ของหมู่บ้านกัมโบรู เอ็นกาลา ซึ่งเป็นพื้นที่ทะเลทรายเปิดฉากยิงร้านค้าและเจ้าของร้านในบริเวณตลาด หลักจากนั้นก็ใช้เวลาถึง 12ชั่วโมงเต็ม ในการจุดไฟเผาบ้านเรือนและยิงประชาชนที่พยายามหลบหนีซึ่งการโจมตีครั้งนี้ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 300 คน ตำรวจเสียชีวิต 4 นายในจำนวนนี้มีประชาชนที่ถูกเผาทั้งเป็น และร้านค้าในบริเวณตลาดกลางเมืองยังถูกเผาวายวอด

ประเทศไนจีเรียเป็นประเทศที่มีประชากรกว่า 170 ล้านคนและเป็นประเทศที่มีความขัดแย้งทางศาสนาระหว่างภูมิภาคทางตอนเหนือของประเทศที่ประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลามกับทางตอนใต้ที่ประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาคริสต์ โดย "โบโก ฮาราม"เป็นเครือข่ายก่อการร้ายที่ก่อตั้งมาประมาณ 5 ปีโดยมีฐานที่มั่นในบริเวณตอนเหนือของประเทศไนจีเรียซึ่งได้รับความสนับสนุนจากเครือข่ายก่อการร้ายอัลกออิดะ และเครือข่ายก่อการร้ายอื่นๆ ในแอฟริกาตะวันตก นักรบโบโก ฮามามักถูกฝึกฝนในฐานที่มั่นทางตอนใต้ของประเทศโซมาเลีย

โบโก ฮารามเป็นกลุ่มก่อการร้ายที่ออกมาประกาศว่าการเสียชีวิตของชาวมุสลิมและชาวคริสต์กว่า1,500 คนในช่วงปีที่ผ่านมาเป็นฝีมือของตน โดยชื่อ "โบโก ฮาราม" มีความหมายว่า"การศึกษาแบบตะวันตกเป็นสิ่งที่บาป" ดังนั้นแล้ว เป้าหมายในการโจมตีของกลุ่มจึงได้แก่โรงเรียน,โบสถ์, มัสยิด และสถานที่ราชการต่างๆ อย่างไรก็ตาม ในช่วงหลัง กลุ่มโบโกฮารามได้ขยายเป้าหมายออกไป จนประทั่งประชาชนธรรมดาและตลาดก็เป็นเป้าหมายในการโจมตีไปด้วย

ภายหลังจากการลักพาตัวเด็กนักเรียนหญิงกว่า276 ชีวิตในช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา ทางกลุ่มโบโกฮารามได้ออกประกาศว่าจะขายเด็กหญิงเหล่านี้ไปเป็นทาสก่อให้เกิดการประท้วงของประชาชนชาวไนจีเรียต่อรัฐบาลเนื่องจากปฏิบัติการค้นหาเด็กหญิงที่เป็นไปอย่างล่าช้าและรัฐบาลยังปกปิดเรื่องดังกล่าวจากนานาชาติกว่าที่เรื่องจะแดงขึ้นมาเวลาก็ผ่านไปแล้วถึง 3 สัปดาห์

ด้วยเหตุนี้รัฐบาลไนจีเรียจึงต้องยอมรับความช่วยเหลือจากรัฐบาลสหรัฐอเมริกา อังกฤษและจีนในช่วงวันจันทร์ที่ผ่านมา และเมื่อวันพุธที่ 7รัฐบาลยังได้ตั้งรางวัลสำหรับผู้ที่ให้ข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่อทางการในการตามหาเด็กหญิงถึง310,000 ดอลลาห์สหรัฐ และรัฐบาลสหรัฐยังตั้งค่าหัวหัวหน้ากลุ่มโบโกฮารามถึง 7บ้านดอลลาห์สหรัฐ ดังนั้น การโจมตีหมู่บ้านกัมโบรู เอ็นกาลาจึงถูกมองว่าเป็นการที่กลุ่มก่อการร้ายพยายามท้้าทายรัฐบาลไนจีเรียและนานาชาตินั่นเอง

อย่างไรก็ตาม ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีความพยายามของบรรดาชาวเน็ต ที่จะรณรงค์ให้นานาชาติเข้าร่วมปฏิบัติการค้นหาเด็กหญิงและประณามการกระทำของกลุ่มก่อการร้าย โดยการติด #BringBackOurGirlsในทวีตเตอร์และเฟซบุค และนอกจากนี้ คนดังและทนายความอีกกว่า 450,000คนยังร่วมลงชื่อในเว็บไซต์ change.org ที่เรียกร้องให้รัฐบาลไนจีเรีย ทำวิถีทางเพื่อนำตัวเด็กหญิงกลับมาอย่างปลอดภัยด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น