อ๊อด โฟร์เอส (นายจรินทร์ เกตุแดง)

25 ส.ค. 2552

จรินทร์ เกตุแดง หรือ อ๊อด โฟร์เอส เผยที่มาของการทำเพลงรำวงย้อนยุคว่า วงการเพลงลูกทุ่งเริ่มตันแล้วคิดว่าอยากเห็นเพลงลูกทุ่งเก่าๆ น่าจะกลับมาดังอีกครั้ง

สมัยนี้ เพลงรำวงแถวบ้าน รำวงหา (วงรับจ้างเล่นตามงานต่างๆ) หาฟังยาก เพราะช่วงหลังๆเพลงลูกทุ่งกลายพันธุ์ไปมาก คนทำจะใช้ความทันสมัยเข้ามา ทำให้เพลงรำวงหาฟังยาก

"เพลงรำวงลูกทุ่งสมัยก่อนเป็นเพลงที่ฟังแล้วไม่เบื่อ มีการเล่นแบบบายฮาร์ดคือเล่นดนตรีตามเพลงเลย ไม่ได้ทำเป็นตัวโน้ตออกมา เล่นแบบฟรีสไตล์เหมือนเชียร์รำวงสมัยก่อน ตอนบันทึกเสียงก็ไม่ได้บันทึกในห้องอัดเหมือนคนอื่นเขา แต่เป็นการร้องสดนอกห้องอัด มีพวกสมาชิก ประชาชนเฮฮาให้เหมือนหน้าเวทีเลย มันได้ผลแล้วร้องเที่ยวเดียวผ่านเลย เราไม่ได้เอาความไพเราะ แต่ต้องชัดเจน เราจำลองการเชียร์รำวงจริงๆ มาเลย"

นักแต่งเพลงนาม อ๊อด โฟร์เอส กล่าวถึงเพลงลูกทุ่งในตอนนี้ว่าเริ่มเหมือนกันหมดแล้ว เพลงแบบนี้น่าจะโดนใจคนที่ชอบเพลงลูกทุ่งและคิดว่าเพลงลูกทุ่งเก่าๆ อีกหลายเพลงน่าจะนำกลับมาทำอีกครั้งได้

"เพลงลูกทุ่งทุกวันนี้เริ่มชนฝาผนังกันแล้ว ก็มีคนหันมาทำเพลงรำวงเหมือนกันแต่มันไม่ใช่ของแท้ ตรงนี้น่าจะเป็นตัวเลือกได้อีกทางถ้าแฟนเพลงสนับสนุนเราก็จะทำออกมาอีกเพราะเพลงแบบนี้ฟังได้ทุกฤดู คิดว่าน่าจะโดนใจ บางคนที่เขาได้ฟังก็มานั่งคุยว่าดีใจที่ได้ฟังเพลงแบบนี้อีก ทำให้ย้อนอดีตดี เพลงที่นำมาร้องก็เป็นเพลงที่สมัยนั้นใช้รำวงกันจริงๆ เช่นเพลง "แม่ฟันเลี่ยมทอง" สมัยก่อนเขาเรียกจังหวะนายอำเภอ เป็นสโลว์รำวง "แม่คนเก๋" เป็นจังหวะตะลุง "ใจนางเหมือนทางรถ" "มันมากับความแค้น" และยังมีเพลงรำวงอีกหลายจังหวะ อาทิ ตะลุง รุมบ้า โคราชา บีกิน ที่นำมาทำ โฟร์เอส ก็มีเพลงพวกนี้อยู่เยอะต้องการที่จะทำแต่ยังหาจุดไม่ได้พอเราเอาความคิดนี้มาเสนอบริษัทก็เห็นด้วย"

เมื่อถามถึงการแสดงหน้าเวทีจะเป็นแบบสมัยก่อนหรือไม่ อ๊อด โฟร์เอส เจ้าของวงแดนเซอร์สาวสวย บอกว่า เขาจะใช้รูปแบบของการเชียร์รำวงเท่านั้นเพราะเป็นสิ่งที่ตั้งใจไว้แล้วตั้งแต่แรก

"เวลาเราไปแสดงบนเวทีมันไม่เหมือนเวทีรำวงสมัยก่อนมันเป็นเวทีคอนเสิร์ตเราก็มาดัดแปลงเป็นเวทีลอยฟ้า เครื่องดนตรีมีอยู่แล้ว อยู่ที่เราจะเลือก มีเบส ฉิ่งฉาบ กลอง แอค คอร์เดียน นางรำก็ใช้ 15 คน แต่งชุดเหมือนนางรำสมัยก่อนเลย เราต้องการแบบนี้เลยถ้าไปร้องคนเดียวมันไม่ใช่เชียร์รำวง

 นับเป็นอีกย่างก้าวของค่ายโฟร์เอส ที่มักจะทำงานออกมาแบบลูกทุ่งแท้ๆ ในระดับชาวบ้าน ท่ามกลางตลาดเพลงไทยอีสานที่ได้รับความนิยมมากมายในปัจจุบัน แฟนเพลงลูกทุ่งจะได้มีทางเลือกใหม่ในการฟังเพลงและชมรำวงย้อนยุคที่หาดูได้ยาก...อีกแล้วครับท่าน...

7 ความคิดเห็น:

  1. ความจริงลูกทุ่งอีสานจะบอกเกลื่อนเมืองนั้นไม่ถูกต้อง เพราะเมื่อมีคนนิยมเพลงต้องผลิตออกมาเยอะ ถ้าไมีมคนซื้อต่อให้ดีขนาดไหนก็ไม่รุ่ง
    ต้องใช้คำว่า เพลงอีสานที่ได้รับความนิยมเเพร่หลายไปทั่วเมืองไทย

    ตอบลบ
  2. คำว่าเกลื่อนเมือง เหมือนของไม่ดี ไม่เป็นที่นิยม หรือ ของปลอม ประ้เภทนั้น
    ขอให้ผู้ใช้คำระมัดระวังเรื่องความหมายด้วย

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ21 มกราคม 2553 เวลา 22:27

    ชอบ ครับ เพลงลำวงครับ ฟังแล้วสนุก ดี มีบรรยากาศ ควาสนุกสนาน

    เพลง นี่ไม่มีคำว่าไม่ดีครับ อยู่ที่คนชอบครับ

    ขนาดเพลงเกาหลี ฟักไม่รู้เรื่องยังดังเลย ผมว่าอยู่ที่
    การโปรโมท กลุ่มตลาดครับ

    ฟังได้หมดครับ แต่ชอบลุงอ๊อด ครับ ตลกดี ครับ

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ31 มีนาคม 2553 เวลา 03:25

    เราชอบฟังเพลงรำวงย้อนยุค และวันก่อนมาเล่นงานวันครูที่จังหวัดชัยนาท
    เพิ่งดูเป็นครั้งแรก ประทับใจอ่ะ ร้องดีได้ใจไปเลย ชอบนะ จากครูชัยนาท

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ18 กันยายน 2557 เวลา 21:37

    ชอบลุงอ๊อดมากเรย จาก เด็กชาย

    ตอบลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ24 ตุลาคม 2557 เวลา 05:53

    ชอบมาก ก็มันชอบนะ เหตุผลหรึ.......

    ตอบลบ
  7. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ