ยอดคนขี้แพ้ โจวซิงฉือ

10 มิ.ย. 2552


ชอบดูหนังของโจวซิงฉือกันหรือเปล่า

ผมชอบครับ-ชอบมากเสียด้วย ยิ่งเรื่องไหนจับคู่กับอู๋เมิ่งต๊ะ ด้วยแล้ว รับประกันว่าฮาขี้แตกขี้แตน

ผมเพิ่งไปค้นเรื่องของเขาบนเน็ต เอาข้อมูลเก่าๆมาตีลังการวมกับข้อมูลใหม่ แล้วเขียนไปลงหนังสือทำมือของตัวเอง เพิ่งไปวางขายที่งานหนังสือที่สวนสันติชัยปราการเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

อย่าว่าอย่างโง้นอย่างงี้ขอลอกเรื่องของตัวเองมาลงอีกที เพราะขี้เกียจเขียนใหม่มันยาว

“คนขี้แพ้”ผู้ยิ่งใหญ่

ในขณะที่เฉินหลง,โจวเหวินฟะ และ เจ็ต ลี พากันโกฮอลลีวู้ดกันไปหมด “สตีเฟ่น โจว” มักจะถูกถามอยู่เสมอว่า ทำไมถึงไม่สนใจจะไปสร้างตลาดในสหรัฐอเมริกากับเขาดูบ้าง

เชื่อว่าผลตอบรับน่าจะดีเมื่อมองจากงานอย่าง Shaolin Soccer และ Kung Fu Hustle ที่ถูกนำไปฉายที่อเมริกา และถือว่าได้รับความสำเร็จอย่างท่วมท้น

คำตอบที่ได้รับจากโจว ซิง ฉือ ก็คือ เขาไม่ต้องการให้ฮอลลีวู้ดทำลาย “ตัวตน” ที่เขาเป็นอยู่นั่นเอง

ถ้าเลือกเล่นอยู่ในฮ่องกงต่อไป เขาจะสามารถแสดง สร้าง และกำกับงานในแบบอย่างที่ตัวเองต้องการได้

แต่สิ่งนั้นไม่มีทางเกิดขึ้นถ้าเลือกไปฮอลลีวู้ด

ชั่วโมงนี้ สตีเฟ่น โจว คือดาราตลกอันดับ 1 ของฮ่องกง รวมถึงของเอเชีย และเคยได้รับการยกย่องจากไทม์ แม็กกาซีนให้เป็น “เอเชี่ยน ฮีโร่” กันเลยทีเดียว

”ผมอยากจะบอกกับทุกคนว่า ภาพยนตร์ของผมไม่ได้สนใจรายละเอียด หรือต้องการความพิถิพิถันทุกขั้นตอนเหมือนงานจากผู้กำกับชั้นนำในฮอลลีวู้ด แต่ผมต้องการให้งานของผมมีความไหลลื่น เป็นธรรมชาติ และสะท้อนเอกลักษณ์ของตัวเองขึ้นมา”

แต่ก็ไม่ใช่ไม่มีพัฒนาการเอาเสียเลย

”หลายปีที่ผ่านมาผมรู้สึกว่า ภาพยนตร์ของผมเป็นเหมือนงานโชว์เดี่ยวของตัวผมเอง เรื่องราวในเรื่องไม่มีความสำคัญเท่ากับว่า ผมคือตัวนำเรื่องตั้งแต่ต้นจนจบ มันดูเหมือนงานวันแมนโชว์เสียมากกว่า และตอนนี้ผมพยายามให้ความสนใจในรายละเอียด เรื่องราว เนื้อหาและการสร้างอารมณ์มากขึ้น”

และจะสามารถเห็นความคลี่คลายอย่างเด่นชัดจาก Kung Fu Hustle งานที่ถือว่าได้ทั้งเงินทั้งกล่อง

แถมยังเป็นงานคารวะ “บรู๊ซ ลี” ฮีโร่ในดวงใจอีกต่างหาก

อาจจะดูอหังการไปหน่อย แต่ต้องยอมรับว่าภาพยนตร์ของ โจว ซิง ฉือ ก็มีลักษณะเฉพาะตัวจริงๆ

เควนติน ตารันติโน่ ยอดผู้กำกับคนดังซูฮกว่า โจว ซิง ฉือ คือนักแสดงที่ดีที่สุดในฮ่องกง

ในขณะที่ เดเด้ นิกเคอร์สัน ผู้แทนของมิราแม็กซ์ในเอเชียที่ช่วยนำ “เส้าหลิน ซอคเกอร์” ไปฉายในยุโรปและอเมริกาแสดงทรรศนะว่า ไม่ว่าโจว ซิง ฉือ จะเป็นอัจฉริยะ หรือตลกบ้าบอ ก็คงไม่สำคัญเท่ากับว่า เขาเป็นที่รักของผู้ชม

แม้กระทั่งผู้สื่อข่าวฮ่องกงที่เป็นไม้เบื่อไม้เมากันมาตลอด ก็ยังต้องยอมรับว่า บทบาทตลกอันไร้สาระในหนังของโจวนั้น เป็นงานที่เหนือชั้นตลอดเวลา

บทบาทของตัวเอกที่แสดงโดย โจว ซิง ฉือ มักจะไม่ใช่ตัวละครที่เพียบพร้อม สมบูรณ์แบบ มีจุดบกพร่องมากมาย

เป็นงานที่มักให้ตัวเอกเล่นบท “ขี้แพ้” ในต้นเรื่อง แต่อาศัยความดีเป็นเกราะกำบังจนสามารถ “ก้าวผ่าน” อุปสรรคต่างๆไปได้โดยตลอด

เป็นเหมือน “โนบิตะ” ที่ต้องอาศัย โดราเอม่อนยังไงยังงั้น

แต่สามารถชนะใจผู้ชมได้มากมาย

ย้อนไปเมื่อหลายปีก่อน ในห้วงเวลาที่โรค “ซาร์ส” เล่นงานฮ่องกงจนทรุดเซ ภาพยนตร์ของสตีเฟ่น โจว กลับเป็นที่ต้องการของชาวฮ่องกงมากกว่าที่เคย

ผู้ชมชาวฮ่องกงที่เป็น “แฟนคลับ” รายหนึ่งแสดงความเห็นว่า นั่นอาจเป็นเพราะว่าภาพยนตร์ของ โจว ซิง ฉือ ทุกเรื่องแสดงให้เห็นว่าโลกยังมีความหวัง และไม่สยบยอมให้กับอุปสรรคชีวิตใดๆ ถึงเป็นหนังตลกแต่ก็สะเทือนอารมณ์อย่างยิ่ง

”หลังจากผมดูหนังของเขาแล้ว รู้สึกเหมือนมีพลังที่จะลุกขึ้นสู้อีกครั้ง” แฟนชนิดเข้ากระดูกดำรายหนึ่งกล่าว

เป็นเสน่ห์ในความเป็น สตีเฟ่น โจว ที่ไม่เหมือนใคร และไม่มีใครเหมือนจริงๆ

เรื่องน่ารู้ของ โจว ซิง ฉือ

- เมื่อตอนเด็กๆ โจว เรียนกังฟูด้วยการศึกษาจากโทรทัศน์ เนื่องจากพ่อแม่ของเขาไม่ยอมให้ไปเรียน แม้ปัจจุบันเจ้าตัวก็ยังชอบดูหนังกังฟูอยู่เป็นประจำ

- โจว เป็นแฟนพันธุ์แท้ของ บรู๊ซ ลี และยังเคยรับหน้าที่เป็นประธานแฟนคลับของ บรู๊ซ ลี ในฮ่องกงมาก่อน

- นอกจากกังฟู บรู๊ซ ลี แล้ว เรื่องโปรดที่โจวยอมรับว่าเป็น” สาวก” อยู่อย่างเหนียวแน่นก็คือ “ดราก้อนบอลล์”

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ26 มีนาคม 2555 เวลา 23:39

    ชอบโจวซิงฉิอมากๆๆเลยค่ะ

    หนูว่าโจวซิงฉือเล่นหนังเก่งที่สุดเลย มีแต่คนชอบ เค้าเป็นธรรมชาติกับการแสดงมาก

    ตอบลบ
  2. คนเราก็แปลกโจวชิงฉือ เลือกที่จะอยู่แค่ในเอเชีย ถ้าเค้าไปโลดแล่นในฮอลลี่วู้ดน่าจะเป็นตำนานได้ แต่กลับไม่ทำ ดาราจีนที่ไปเเสดงที่ฮอลลี่วู้ด ที่เป็นคิงออฟคอมเมดี้ปัจจุปันคือเฉินหลง แสดงบทบู้ แอ็คขั่น ผสมบทตลกเฮฮา ซึ่งถือว่าหนังแรกฯประสบความเส็จมากมาย แต่หนังหลายฯต่อมาก็เป็นสไตร์เดิมฯ ถ้าเทียบกับโจว ชิง ฉือ หรือชื่อภาษาอังกฤษ สตีเฟ่น โจว ที่แสดงได้หลายบทบาท หลายแนว น่าจะประสบความสำเร็จมากกว่า แต่โจว ชิง ฉือ กลับอยู่แค่ในเอเชียเพราะอะไร? @@@joker ผู้บริหารและเจ้าของบริษัท joker gadant comedy thailand บริษัทเจ้าแรกในไทยที่รับงานบริหารสร้างความสนุกสนาน เสียงหัวเราะไห้ลูกค้าทุกท่าน งานเอนเตอเทนต์ลูกค้า งานเลี้ยงบริษัท งานทุกอย่างที่เป็นอีเวนต์กิจกรรมความสนุกสนาน ผลงานเช่น ออกแบบจัดงานอีเว้นต์งานปีไหม่ และงานสงกรานต์ของสโมสรบุรีรัมย์ยูในเต็ด3ปีซ้อน และยังเป็นพาทร์เนอร์ของสโมสรบุรีรัมย์รับจัดงานอีเวนต์ต่างฯเช่นคอนเสริตย์ ของศิลปิน นักร้อง ทั้งศิลปินไทยและต่างชาติ ที่มาจัดที่สนามไอโมบายของสโมสรบุรีรัมย์ จัดหาพริตตี้จัดอีเว้นต์ตอนที่บุรีรัมย์เป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันมอเตอไซค์ระดับโลกมอโตจีพี2015 จัดที่สนามช้างเซอกิต ซึ่งจัดเป็นครั้งแรกของประเทศไทย ของจ.บุรีรัมย์ที่เป็นเจ้าภาพ บริษัทเราเป็นผู้จัดหาพริตตี้ และซูเปอร์ โมเดลประจำงาน และยังได้สัญญาจากบุรีรัมย์อีก2ปี ไห้จัดอีเวนต์ต่อเนื่องในงานมอโมโตจีพีอีก2ครั้งในปี2016และ2017 ทั้งเรายังเป็นซัพคอนทรัคชั่น ของบริษัทไทยแลนพรี่เมียร์ลีคซึ่งจัดการแข่งฟุตบอล โตโยต้าไทยแลนด์พรีเมียร์ลีก บริษัทเรารับจัดหาพริตตี้และเชียร์เกิลประจำสนามแข่งขันต่างฯ เช่นที่สนามหนองจอกของทีมเมืองทองยูในเต็ด สนามชลบุรีของทีมชลบุรี สนามคลองเตยของทีมสโมสรท่าเรือ และอีกหลายทีม โดยบริษัทได้รับสัญญาตั้งแต่ปี2014-2018ระยะเวลา4ปี
    ทางบริษัทjoker gadant comedy ต้องการจะรับผู้สนใจร่วมงานกับเราดังนี้. 1.หัวหน้าทีมดูแลพริตตี้ ซูเปอโมเดล ท่านใดเป็นหัวหน้าทีมที่รับงานพริตตี้ รับงานโชว์ตัวต่างฯอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นพริตตี้ผู้หญิงหรือนายแบบผู้ชาย มีทีมงานอยู่ในมือตั้งแต่2คนขึ้นไป สนใจร่วมงานเป็นซับคอนแทร็คของบริษัทเราก็ติดต่อเข้ามาครับ คุณสมบัติวุติการศึกษาไม่จำเป็น ถ้าพริตตี้หรือนายแบบในทีมของท่านสื่อสารภาษาอังกฤษหรือจีนได้ก็จะมีค่าตอบสูงขึ้นไปอีก รูปร่างน่าตาถ้าเป็นพริตตี้สูงไม่ต่ำกว่า155cm มีหน้าอก หน้าตา รูปร่าง ไม่จำเป็นของแค่ไม่เสียโฉมก็พอ บางงานเราต้องการเอกลักษณ์ของรูปร่างเช่น คนที่หุ่นอวบแบบฝรั่งมีหน้าอก คนที่ผิวสีแทนหรือคล้ำแต่หุ่นดี คนที่สูงขาวน่าตาแบบญี่ปุ่น อัตราค่าตอบแทนจะมีการเซ็นสัญญาจ้างโดยถูกต้องตามกฎหมายเฉพาะงานนั้นฯที่จ้างกันไป รับเงินกันเป็นงานฯไป ถ้าท่านมีทีมก็ติดต่อเข้ามา ไห้ท่านส่งประวติของท่านและทีมงานเข้ามา ถ้าเป็นพริตตี้ ต้องถ่ายรูปโดยใส่ชุดว่ายน้ำ หรือ บิกินี่ที่เห็นสัดส่วน ถ่ายด้านหน้าและหลัง อย่างชัดเจน เน้นไห้เห็นสัดส่วน คนละ2รูป ถ้าเป็นนายแบบไห้ถ่ายรูปโดยใส่กางเกงว่ายในด้านหน้าและหลังไห้เห็นสัดส่วนเช่นกัน ถ้ามีภาพเคลื่อนไหวก็จะยิ่งพิจารณาง่าย กล้องที่ใช้ต้องเป็นกล้องที่ไม่หลอกตา ห้ามใช้แอฟตัดต่อรูปร่างน่าตาจนผิดเพี้ยนเกินจริงไป ถ้าท่านมีโปรไฟลย์การทำงานเคยรับงานอะไรก็ไห้แนบมาด้วย. 2 2.พริตตี้ ซูเปอโมเดล หรือนายแบบ ที่ต้องการทำงานกับเรา คุณสมบัติวุติการศึกษาไม่จำเป็นแต่ถ้ามีแล้วท่านสื่อสารได้หลายภาษา ก็จะได้ค่าตอบแทนสูงขึ้นไปอีก หุ่น รูป ร่าง น่าตาไม่จำเป็นเราจะพิจารณาเอง ประสบการณ์ทำงานไม่จำเป็นถ้าเราเลือกท่าน เราจะฝึกไห้ ถ้ามีประสบการณ์ทำงานทางนี้ก็จะได้ค่าตอบสูงขึ้นไปอีก โดยถ้าเรารับท่านเข้ามาจะมาเป็นพนักงานประจำหรือแล้วรับเป็นงานฯไปก็ค่อยมาตกลงกัน ไห้ส่งประวัติของท่านมาวุฒิการศึกษา ประวัติการอบรมต่างฯถ้ามีก็แนบ รูปท่านถ้าเป็นผู้หญิงไห้ถ่ายในชุดว่ายน้ำหรือบิกินี่ ไห้เห็นสัดส่วนชัดเจน หรือชุดพริตตี้ที่ท่านเคยใส่ทำงาน หรือชุดใดที่คิดว่าท่านใส่แล้วบุคคลิกภาพดีที่สุด แต่ต้องเห็นสัดส่วนที่ชัดเจน ไม่เช่นจะไม่พิจารณาเพราะฯหลายฯครั้งเจอรูปที่เสริมฟองน้ำ น่าอก อะไรต่างฯห้ามใช้แอฟตกแต่งเกินจริง มีวิดีโอภาพเคลื่อนไหวจะพิจารณาได้ง่ายขึ้น ไห้แนบโปรไฟลต์ต่างฯที่เคยทำงานถ้ามีมาด้วย สำหรับนายแบบไห้ถ่ายรูปในชุดกางเกงว่ายน้ำ หน้าหลัง หรือภาพเคลื่อนไหนอะไรต่างฯเข้ามาเหมือนกับพริตตี้ ถ้าท่านสนใจไห้ส่งรายละเอียดเข้ามา หวังว่าจะได้ร่วมงานกันครับ ส่งผลงานของท่านมาที่ joker55551111@gmail.com ปล.มิจฉาชีพที่เรียกร้องเงินอะไรต่างฯอย่างส่งมาเลย.

    ตอบลบ