Ben Relles
11 มิ.ย. 2552
มิวสิควิดีโอสุดเซ็กซี่ I Got a Crush on Obama
เกิดในช่วง โอบาม่า หาเสียง โดยมี โอบาม่า เกิร์ล เป็นตัวชูโรง
Obama girl
ปี 2007 ที่ผ่านมา โอบามา เกิร์ล ได้กลายเป็นเป็น Top 10 Influential Women of 2007
ฝีมือการแต่งเพลงของ Leah Kauffman นักร้องสาววัย 21 ปี เธอเรียนจบจาก Temple University ในฟิลาเดเฟีย นอกจากแต่งเพลง แล้วยังเป็นผู้ร้องอีกด้วย
ทำงานร่วมกับเพื่อน Ben Relles คนทำโฆษณา วัย 32 ปี
มีสาวสวยนักแสดง/นางแบบ Amber Lee Ettinger หรือ Obama girl ทำหน้าที่ ลิปซิงค์ในเพลง
มิวสิควิดีโอนี้ถ่ายทำโดยนักทำหนังที่ประกาศรับมาจากเว็บ Craigslist หมาดๆ ใหม่มากๆ คือรับสมัครได้มาได้เพียง 2 ชั่วโมงก็ถ่ายกันเลย โดยมี นิวยอร์ก ซิตี เป็นฉากหลัง
ถ่ายกันแบบดีไอวายด้วย DV camera อันเรียบง่าย
“เราเสียค่าใช้จ่ายประมาณ 2,000 ดอลลาร์” เป็นการเปิดเผยจาก Ben Relles บัณฑิตจาก Wharton School of Business ที่พูดปาวๆ ว่า ไม่ได้ทำเพื่อเงิน แต่เขาขาย
- เสื้อ ทีเชิ้ต Obamagirl และ
- อัลบั้ม I Got a Crush on Obama บนเว็บไซต์อย่างมโหฬาร
Ben Relles เล่าถึงไอเดียการสร้าง I Got a Crush on Obama ว่า Kauffman นักร้องสาวที่เรียนมาทางสื่อสารมวลชน ได้แรงบันดาลใจมาจากรายการ Saturday Night Live ที่ล้อเลียนแบบวง บอย แบนด์ “เราแค่ทำอะไรขำๆ นะคะ” และ “ที่ใดก็ตามที่มีพื้นที่ เราจะทำมัน”
โอบามา เกิร์ล เป็นกรณีศึกษาทำให้เห็นว่า เว็บวิดีโอแชริ่ง มีบทบาทอย่างมาก เป็นเสรีภาพของคนเลือกที่ทำอะไรก็ได้กับผู้ลงแข่งขัน แม้กระทั่งเอาเป็นสินค้า
โดยทีมหาเสียงของโอบามา ประกาศว่า ไม่เกี่ยวกับโอบามาเลย คงเป็นเพราะสื่ออย่างยูทูบ และเวบไซต์ประเภทเดียวกันควบคุมไม่ได้อีกต่อไป
ส่วน Ben Relles บอกว่า เขาไม่เคยติดต่อกับแคมเปญโอบามาเช่นเดียวกัน แต่ถึงอย่างไร เขาหวังว่า มันจะช่วยโอบามา
แต่ของแท้แน่นอนคือ ทั้ง Ben และ Leah สองคนเป็นแฟนเหนียวแน่นของโอบามา เลยทำให้ทั้งสองคิดถูกว่า มันจะต้องเซอร์ไพรส์สังคม และช่วยผู้สมัครที่พวกเขาเชียร์อย่างแน่นอน
ตัวโอบามาเองกลับไม่ปลื้มวีดีโอชุดนี้เท่าไหร่นัก เพราะลูกสาวของเขาไม่ชอบเอามากๆ จึงฝากทางผู้จัดทำมาว่า “ทำอะไรก็ให้คิดถึงครอบครัวและผมบ้าง”
นี่คือราคาที่เขาต้องจ่าย เมื่อโอบามา กลายเป็นแบรนด์ และเป็นสินค้า ที่ต้นตอก่อเกิดสินค้าไม่มีสิทธิเรียกร้องใดๆ
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น