พ.ต.ต.เสงี่ยม สำราญรัตน์

1 ธ.ค. 2554
โดย อรรถยุทธ บุตรศรีภูมิ นักข่าวเนชั่น เมื่อ 1 ธ.ค.2554

ชื่อ "พ.ต.ต. เสงี่ยม สำราญรัตน์" มาเป็นที่รู้จักอีกครั้งหลังจากได้นำชาวบ้านมาเปิด

ประตูระบายน้ำคลองพระยาสุเรนทร์ 
ถึงสองครั้งสองคราจนเกิดเป็นเรื่องเป็นราวและเป็นคดีความ กับ กทม. ร้อนไปถึง พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ผอ. ศปภ. ต้องลงไปเคลียร์ด้วยตัวเอง

การนำมวลชนไปเปิดครั้งแรก กทม. ระบุว่า "เสงี่ยม" แอบอ้างหนังสือ ศปภ. ลงไปเปิดประประตูระบายน้ำคลองพระยาสุเรนทร์ แต่การเปิดครั้งที่สองนั้น "เสงี่ยม" ไม่ได้อ้างหนังสืออะไรอีกแล้ว และพามวลชนไปเปิดด้วยตัวเองโดยระบุว่าเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน เนื่องจาก กทม. ไม่เคยปฏิบัติตามคำสั่ง ศปภ. และยังยืนยันว่าจะทำต่อไปแม้ กทม. จะไปแจ้งความดำเนินคดี

แม้ 

พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก และ ศปภ. 

จะออกมายืนยันว่า "เสงี่ยม" นั้น ไม่ใช่คนของ ศปภ.

แต่ตำแหน่งในของ"เสงี่ยม" ในวันนี้นั้นปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งของรัฐบาลเพราะเขาเป็นถึงข้าราชการการเมืองประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีลำดับที่ 10

เและการที่ "เสงี่ยม" หาญกล้าไปเปิดประตูน้ำพระยาสุเรนทร์นั้น เพราะเขาเห็นหนังสือสั่งการของนายกรัฐมนตรี ที่สั่งให้เปิดแล้วเพียงแต่ยังไม่ได้ประกาศออกอย่างเป็นทางการเท่านั้น

อย่างไรก็ตามใช่ว่าก่อนหน้านี้เขาจะโลว์โพรไฟล์ หากแต่เป็นคนดังและคนสำคัญคนหนึ่งในวงการนักเคลื่อนไหว

"เสงี่ยม"เป็นคน จ.เพชรบุรีและได้เป็นตำรวจจนมีตำแหน่งถึงและมาเติบโตที่จ.ชุมพร จนมาดำรงตำแหน่งเป็นประธานสมาคมประมง จ.ชุมพร
เป็นที่รู้กันว่า เขาเป็นมือปฏิบัติการใต้ดินชั้นดี และเคยถูกเรียกใช้ทางการเมืองมาหลาย

ต่อมาเขาก็ได้ร่วมเคลื่อนไหวร่วมกับนปช.ตั้งแต่ระดับจังหวัดชุมพรพร้อมตั้งเวทและเลื่อนขึ้นมาเป็นลำดับ จนได้รับความไว้วางใจให้เป็นผู้ดูแลการออกบัตร นปช.

การเคลื่อนไหวของ "เสงี่ยม" นั้น ถูกจัดอยู่ในกลุ่มฮาร์ดคอร์ เพราะเคลื่อนไหวและมีความใกล้ชิดกับ 

"อริสมันต์ พงษ์เรืองรอง" 

"สุภรณ์ อัตถาวงศ์"

ซึ่งเขานั้นเข้ามาทางสายของ 

"อารี ไกรนรา" หัวหน้าการ์ด นปช. 

ที่มีความใกล้ชิดกับ 

"ยงยุทธ วิชัยดิษฐ์"

เขาเคยร่วมการชุมนุมเมื่อครั้งปี 2552 ในปฏิบัติการปิดเมือง และก็ตกเป็นหนึ่งในผู้ต้องหา

และ ปี 2553 เขาก็ไม่พลาด เมื่อร่วมกับ "อริสมันต์" บุกสภาเมื่อวันที่ 7 เม.ย. จนเป็นที่มาของการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และตั้งแต่นั้น เขาก็เป็นที่ต้องการตัวรายต้นๆ และติด 1 ใน 200 บัญชีดำของคนเสื้อแดง

มาวันนี้คดีของ "เสงี่ยม" ยังไม่จบสิ้นแต่เมื่อเปลี่ยนรัฐบาล เขาก็มาได้ดิบได้ดีมีตำแหน่งทางการเมือง และกลับมาสร้างชื่ออีกครั้งในการเปิดประตูระบายน้ำคลองพระยาสุเรนทร์ และ กทม. กำลังจะแจ้งความจับในข้อหาบุกรุกสถานที่ราชการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น