ท่านวิสเคาน์ ฟรองซัว เรอเน่ เดอ ชาโตบริออง (Vicomte François René de Chateaubriand)

8 มี.ค. 2554
โดย สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล

เอาภาพมาสุสานริมมหาสมุทรแอตแลนติคมาให้ผ่อนคลาย
นี่คือสุสานของคนที่เคยคลั่งเจ้าชอบเอาสถาบันมาอ้างเพื่อทำร้ายคนอื่น ด้วยตรรกะที่วิบัติมาตลอดในวัยหนุ่มของชีวิต เขามีชื่อว่า


ท่านวิสเคาน์ ฟรองซัว เรอเน่ เดอ ชาโตบริออง (Vicomte François René de Chateaubriand)

ถือว่าเป็นอำมาตย์ตัวพ่อของฝรั่งเศส ต่อต้านแนวคิดก้าวหน้ามาตลอด และยังชอบเผด็จการทหารแบบนโปเลียนด้วย แต่สุดท้าย เขาตาสว่างในยุคที่มีการฟื้นฟูระบอบกษัตริย์ในฝรั่งเศส ในปี คศ1815-1830 หลังจากนั้นมา ชีวิตเขามีแต่ความระทมทุกข์มาตอลดที่นิยมเผด็จการ และ การคลั่งเจ้า เอาสถาบันไปทำร้ายผู้อื่น

เขาไม่มีความภูมิใจในการกระทำของตนเองในอดีตมาตลอดเลย จนชาโตบริยองเสียชีวิตในปี คศ 1848 ที่ปารีส และเขาขอให้ญาตินำศพไปฝังที่เมือง แซงต์ มาโลที่บ้านเกิดของเขา และให้สลักบทประพันธ์ที่มีชื่อว่า ความทรงจำแห่งหลุมฝังศพอันไกลโพ้น(Mémoires d’outre-tombe ) บนหลุมศพของเขา

หากใครไปเที่ยว จะเห็นคำสารภาพบาปที่เขาได้เคยคลั่งเจ้า คลั่งเผด็จการทหาร จนทำให้ประเทศฝรั่งเศส วอดวายไม่ก้าวหน้าเป็นครึ่งศตวรรษ

หลังจากมีการปฏิวัติฝรั่งเศส 1789 ชาโตบริอองไม่เคยภูมิใจในการกระทำของตน ได้แต่เสียใจจนต้องแต่งกลอนออกมาบนหลุมศพของเขา โดยถ้อยคำที่เตือนสติคนรุ่นหลังว่า อย่าคลั่งสถาบันจนเอาสถาบันมาทำร้ายผู้อื่น และอย่าคลั่งเผด็จการ พร้อมชี้ให้เห็นโทษของเผด็จการแก่ผู้ที่ผ่านไปอ่านกลอนบนหลุมศพของเขานี้

"หลุมศพของชาโตบริอองในภาพ อยู่ที่เมือง แซงต์ มาโล(Saint Malo) ทางตะวันตกเฉียงเหนือของฝรั่งเศส ในแคว้น เบรอตาญ หรือ บริทานี บนหมู่เกาะ กรองด์ เบ ริมชายหาดอันสวยงามของมหาสมุทร แอตแลนติค

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น