ผุดผาดน้อย วรวุฒิ

10 ก.พ. 2554
ผุดผาดน้อย วรวุฒิ มีชื่อจริงว่า ผ่อน ออนกิ่งเพชร เกิดเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2494 ที่จังหวัดขอนแก่น มีชื่อเล่นว่า "หมู" การศึกษาจบ ป.3 ที่ขอนแก่น แล้วจึงเดินทางมาเรียนต่อที่กรุงเทพจนจบ ม.3 จากนั้นเข้าเรียนต่อที่วิทยาลัยเอเชีย อยู่ 3 ปี แต่ไม่จบ

ในระหว่างชกมวยไทย ได้ปะทะกับฝีมือกับยอดนักมวยไทยชื่อดังต่าง ๆ มากมาย ทั้ง วิชาญน้อย พรทวี, แสนศักดิ์ เมืองสุรินทร์, วิสันต์ ไกรเกรียงยุค, พุฒ ล้อเหล็ก, อภิเดช ศิษย์หิรัญเป็นต้น แม้ร่างกายจะเสียเปรียบเพราะมีรูปร่างเล็ก แต่เป็นนักมวยที่เชิงดี แต่มีลูกเตะเป็นอาวุธหลัก โดยเฉพาะแข้งซ้าย จึงทำได้รับฉายาว่า "ไอ้หมูแข้งทอง" ทำสถิติขึ้นชกทั้งหมด 100 กว่าครั้ง เป็นแชมป์ 3 รุ่น คือ ฟลายเวท, จูเนียร์เฟเธอร์เวท และจูเนียร์ไลท์เวท ของเวทีลุมพินี

หลังแขวนนวมชื่อของผุดผาดน้อย วรวุฒิ ได้ถูกบรรจุชื่อในหอเกียรติยศของเวทีมวยราชดำเนิน เมื่อเดือนธันวาคม พ.ศ. 2527 ด้วย

ซึ่งประกอบด้วย
ผล พระประแดง
สุข ปราสาทหินพิมาย
ชูชัย พระขรรค์ชัย
ประยุทธ์ อุดมศักดิ์
อดุลย์ ศรีโสธร
อภิเดช ศิษย์หิรัญ
วิชาญน้อย พรทวี
พุฒ ล้อเหล็ก
ผุดผาดน้อย วรวุฒิ
ดีเซลน้อย ช.ธนะสุกาญจน์

ต่อมา มิสเตอร์แตงโม ได้ทำเพลงขึ้นมาเพลงหนึ่ง มีเนื้อหายกย่องผุดผาดน้อย ชื่อเพลง หมูแข้งทอง มีสไตล์การร้องเร็วแบบแร็พ ซึ่งว่ากันว่าเป็นเพลงแร็พเพลงแรกของไทยด้วย

ปัจจุบัน ผุดผาดน้อยเป็นเทรนเนอร์ฝึกสอนมวยไทยอยู่ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส นับเป็นคนไทยที่มีชื่อเสียงมากคนหนึ่งที่อาศัยอยู่ในประเทศฝรั่งเศส ชีวิตส่วนตัวเป็นเพื่อนสนิทกับ ชัชชัย พหลแพทย์ อดีตโค้ชฟุตบอลทีมชาติไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น