โคลิน นีดแฮ่ม ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ IMDb (Internet Movie Database)

10 ม.ค. 2554
โดยกรุงเทพธุรกิจ เมื่อ 10 ม.ค.2554

ผู้ทรงอิทธิพล (ตัวจริง) ของวงการภาพยนตร์

เว็บไซต์ IMDb (Internet Movie Database) หรือฐานข้อมูลภาพยนตร์บนอินเตอร์เน็ต เปรียบเสมือนคลังข้อมูลของภาพยนตร์ทุกเรื่องในโลก ลองติดตามอ่าน

คอหนังตัวยงคงไม่มีใครไม่รู้จักเว็บไซต์ IMDb (Internet Movie Database) หรือฐานข้อมูลภาพยนตร์บนอินเตอร์เน็ต ซึ่งเปรียบเสมือนคลังข้อมูลของภาพยนตร์ทุกเรื่องในโลก เว็บไซต์นี้อัดแน่นไปด้วยฐานข้อมูลของภาพยนตร์ตั้งแต่เรื่องย่อ นักแสดง ไปจนถึงบทวิจารณ์และการให้คะแนนภาพยนตร์ว่าเป็นหนังดีน่าดูกี่ดาว

โคลิน นีดแฮ่ม 

เป็นผู้ก่อตั้งเว็บไซต์นี้ในปี 2533

โดยตอนนั้นโคลิน ซึ่งเชี่ยวชาญด้านคอมพิวเตอร์ทำเว็บนี้เป็นงานอดิเรก แต่ปัจจุบันมันกลายเป็นเว็บยอดนิยมอันดับที่ 42 ของโลก มีคนเข้าชมราว 57 ล้านต่อเดือน เว็บนี้บรรจุข้อมูลของนักแสดงและคนในวงการภาพยนตร์และโทรทัศน์มากกว่า 3.2 ล้านคน รวมถึงข้อมูลของภาพยนตร์ที่ลงโรงและฉายในโทรทัศน์กว่า 1.5 ล้านเรื่อง จึงทำให้มันกลายเป็นเว็บไซต์ภาพยนตร์ที่มีอิทธิพลสูงต่อวงการฮอลลีวู้ดและคนชมภาพยนตร์ ผู้คร่ำหวอดในวงการภาพยนตร์บอกว่าพลังอำนาจของเว็บไซต์ IMDb มีมากเสียจนกระทั่งว่าสามารถสร้างหรือทำลายอาชีพของคนในวงการกว่า 3.2 ล้านคนได้เลยทีเดียว

หนุ่มวัย 43 ปีจากหมู่บ้านสโต๊ค กิฟฟอร์ด ในเมืองบริสตอล ประเทศอังกฤษ สารภาพว่าเขาไม่เคยคิดฝันเลยว่า ความคลั่งไคล้ในภาพยนตร์ของเขาจะกลายมาเป็นแหล่งข้อมูลของภาพยนตร์และละครโทรทัศน์ที่สมบูรณ์ที่สุดบนอินเตอร์เน็ต

“ผมตั้งเว็บนี้ขึ้นมา เพราะผมเป็นคนรักภาพยนตร์ ผมต้องการให้คำแนะนำที่ถูกต้องกับคนชอบดูหนัง ผมต้องการแบ่งปันความรักในภาพยนตร์ของผมและต้องการช่วยคนรักหนังให้ได้ดูหนังที่พวกเขาอยากจะดู” คนรักภาพยนตร์ตัวยงซึ่งเป็นเจ้าของคอมพิวเตอร์ตั้งแต่อายุ 12 ปีกล่าว

ทุกวันนี้โคลินและภรรยายังเข้าไปชมภาพยนตร์ในโรงหนังด้วยกันตอนเที่ยงของทุกวันอังคาร เขาบอกว่า เขารักการที่ได้เข้าไปนั่งดูหนังในโรงหนังร่วมกับคนอื่นๆ ซึ่งไม่รู้ว่าเขาเป็นใคร แต่เชื่อว่าคนเหล่านั้นจำนวนมากกว่าครึ่งอาจจะตัดสินใจไปชมภาพยนตร์เรื่องนั้น เพราะอ่านข้อมูลจากเว็บไซต์ IMDb ภาพยนตร์ที่โคลินชื่นชอบมากที่สุดคือ Vertigo ส่วนผู้กำกับภาพยนตร์ที่ชื่นชอบคือ อัลเฟรด ฮิทช์ค็อก

นอกจากจะเป็นเจ้าของคอมพิวเตอร์เครื่องแรกตั้งแต่ปี 2522 แล้ว โคลินยังเป็นคนอังกฤษคนแรกที่มีอี-เมล์ตั้งแต่ปี 2528 เขาเป็นคนคลั่งไคล้เทคโนโลยีและภาพยนตร์มาก สมัยเด็กเขาเคยเขียนวีดีโอเกมส์ขายให้กับบริษัทคอมพิวเตอร์หลายแห่ง ซึ่งทำให้เขาสามารถมีเงินมาซื้อของที่วัยรุ่นทุกคนอยากได้
“ผมชอบคอมพิวเตอร์และภาพยนตร์มาก ถึงวันนี้ผมยังจำได้เลยว่า ผมไปดูหนังเรื่องสตาร์ส วอร์ส และมันมีผลต่อชีวิตของผมมากอย่างไร” โคลินกล่าว

หลังจากเรียนจบจากมหาวิทยาลัยลีดส์ โคลินก็ย้ายมาอยู่ที่บริสตอลและทำงานเป็นนักวิจัยซอฟท์แวร์ที่บริษัทคอมพิวเตอร์ฮิวเล็ทท์ แพคการ์ด ในขณะเดียวกันเขาก็เริ่มเก็บรวบรวมฐานข้อมูลของภาพยนตร์ที่กลายมาเป็นข้อมูลสำคัญบนเว็บไซต์

ความหลงใหลในภาพยนตร์ของโคลินมาถึงจุดสูงสุดในช่วงกลางทศวรรษที่ 90 เมื่อเขาดูภาพยนตร์มากกว่า 1,000 เรื่องต่อปี เขาจดรายละเอียดเกี่ยวกับหนังทุกเรื่องไว้หมด จนกระทั่งเมื่อเขาได้แลกเปลี่ยนข้อมูลกับแฟนหนังคนหนึ่งจากแคลิฟอร์เนียทางอี-เมล์ในช่วงปี 2532 นั่นจึงเป็นแรงกระตุ้นให้เขาเผยแพร่ฐานข้อมูลภาพยนตร์ที่เขารวบรวมเอาไว้ทางออนไลน์

ในตอนนั้นรายชื่อหนังจะมีการอัพเดทผ่านซอฟท์แวร์ IMDb เดือนละครั้ง แฟน ๆ สามารถล็อกอินและดาวน์โหลดลงบนคอมพิวเตอร์ของตัวเองได้ และเมื่อมีการคิดค้นเครือข่ายเชื่อมโยงการสื่อสารทั่วโลก หรือ “เวิร์ลด ไวด์ เว็บ” จากซอฟท์แวร์ตัวหนึ่ง IMDb ก็กลายเป็นเว็บไซต์ โดยมีกลุ่มคนที่เป็นอาสาสมัครมาดูแลเพียง 20 คน แต่ตัวเลขคนที่เข้ามาชมเว็บไซต์กลับเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

อีก 6 ปีต่อมา IMDb ก็กลายเป็นบริษัทกลุ่มอาสาสมัครที่ช่วยดูแลเว็บไซต์ซึ่งไม่เคยเจอหน้ากันมาก่อน ก็ได้รับการจัดสรรหุ้นโดยถ้วนหน้า และในวันที่มีการลงนามจัดสรรหุ้นนั้นเองคือครั้งแรกที่พวกเขาได้มาพบหน้ากัน

อิทธิพลของเว็บไซต์คอหนังแห่งนี้เกิดขึ้นจริง ๆ เมื่อมันเริ่มให้บริการกับคนในวงการอุตสาหกรมภาพยนตร์ โดยมีการคิดค่าใช้จ่ายสำหรับคนที่ต้องการหาข้อมูลจาก IMDbPro ซึ่งเป็นข้อมูลที่ลึกกว่าข้อมูลของภาพยนตร์ธรรมดา แต่เป็นข้อมูลเกี่ยวกับการจัดอันดับของคนในวงการภาพยนตร์และบริษัทรวมถึงเบอร์โทรติดต่อ หลังจากให้บริการนี้แล้ว

เว็บไซต์นี้ก็กลายเป็นคู่มือนำทางของอุตสาหกรรมภาพยนตร์และผู้ชมที่ยอมจ่ายเงิน เพื่อที่จะดูว่าอะไรคือสิ่งที่คอหนังทั่วโลกกำลังมองหา

“มีคนบอกผมว่า เมื่อมีคนโทรศัพท์มาขอนัดหมายกับคนสำคัญในวงการฮอลลีวู้ด เลขาฯจะเช็คข้อมูลจากเว็บไซต์ของเราว่าพวกที่โทรมาขอนัดหมายเป็นใครหรือจัดอยู่ในอันดับไหนก่อนที่จะโอนสายให้” โคลินกล่าว
โคลินขาย IMDb ให้กับอเมซอนดอทคอม เว็บไซต์อีคอมเมิร์ชรายใหญ่ของโลกในปี 2541 เขาได้รับแต่งตั้งให้เป็นรองประธานบริษัท แต่ยังทำหน้าที่เป็นซีอีโอของ IMDb โดยรับผิดชอบด้านยุทธวิธีในอนาคต และการทำให้ IMDb ยังคงเป็นเว็บไซต์ที่คอหนังทุกคนต้องเข้ามาใช้บริการ

การซื้อขายครั้งนั้น นอกจาก IMDb แล้วอเมซอนยังเข้าซื้อกิจการของ Bookpages และ Telebook ด้วยโดยมีตัวเลขซื้อขายอยู่ที่ 55 ล้านเหรียญสหรัฐฯ แต่ตัวเลขการซื้อ IMDb กลับถูกเก็บไว้เป็นความลับ โคลินเองก็ปฏิเสธที่จะเปิดเผยตัวเลข เขาบอกแต่เพียงว่าการขายครั้งนั้นเขาได้ทั้งเงินสดและหุ้นในอเมซอน ซึ่งเขาและเพื่อนร่วมงานที่ช่วยกันดูแล ก็พึงพอใจในราคาที่อเมซอนเสนอให้

ในฐานะที่เป็นเจ้าของบริษัทบนอินเตอร์เน็ตที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดคนหนึ่งในโลก โคลินยังคงใช้เวลาไปร่วมงานเปิดตัวภาพยนตร์ในรอบปฐมทัศน์อยู่เสมอ ๆ

“การไปร่วมงานรอบปฐมทัศน์หรือเทศกาลภาพยนตร์ต่างๆ เหล่านั้นถือเป็นส่วนหนึ่งของงานของผม ความรู้สึกที่ได้เดินบนพรมแดงโดยมีดาราดังอย่างเม็ก ไรอันเดินตามหลังมันช่างเป็นความรู้สึกที่แปลกจริง ๆ” โคลินกล่าว

โคลินพาลูกสาวไปร่วมงานเปิดตัวภาพยนตร์เรื่อง นาร์เนีย ที่จตุรัสเลสเตอร์เมื่องกลางเดือนที่แล้วในขณะที่หิมะกำลังตก เขาบอกว่า เขาต้องเล่นบทคุณพ่อที่พาลูกสาวไปแนะนำกับเหล่าดาราดังที่มาร่วมงาน

“พอเราเข้าไปในโรงภาพยนตร์ ที่นั่งสองที่ด้านหน้าของเราเป็นที่นั่งที่หุ้มด้วยผ้าสีทอง ซึ่งเรามารู้ภายหลังว่าเป็นที่นั่งของสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 มันช่างวิเศษจริง ๆ ผมต้องหยิกตัวเอง เพื่อให้แน่ใจว่าผมไม่ได้กำลังฝันไป” โคลินกล่าว

ทุกวันนี้โคลินยังคงใช้บ้านของเขาที่หมู่บ้านสโต๊ค กิฟฟอร์ดเป็นสถานที่ทำงานในการดูแลเว็บไซต์ IMDb มาตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง แต่เขาและครอบครัวได้ย้ายไปอยู่ในบ้านหลังใหญ่กว่าใกล้ ๆ กับแฟรมตัน คอทเตอร์เรลล์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น