บ็อบบี้ แซนดส์ BOBBY SANDS

21 มิ.ย. 2553

โดย นสพ.บ้านเมือง เมื่อ 19 มิ.ย. 2553

ปี 1954 (พ.ศ.2497) เด็กชายบ็อบบี้ แซนดส์ ( Bobby Sands) เป็นลูกชายของชาวไอริช ลืมตาดูโลกในสลัม Rathcoole ทางตอนเหนือของแคว้นเบลฟาสต์ ประเทศอังกฤษ เขามีน้องสาวอีกหลายคน

คนไอริชเกลียดคนอังกฤษมาก เพราะปกครองอย่างกดขี่ข่มเหง เหยียดหยามว่าเป็นชนกลุ่มน้อย ชาวไอริชจึงร่วมกันต่อสู้จะแยกตัวออกเป็นสาธารณรัฐไอริช การต่อสู้ได้กลายเป็นสงคราม กองทัพ IRA รบกับทหารอังกฤษอย่างดุเดือดทั่วแผ่นดินไอริช โดยเฉพาะเมืองเบลฟาสต์เป็นเขตสู้รบที่รุนแรงมาก

ครอบครัวของเด็กชาย บ็อบบี้ แซนดส์ ยากจนอย่างคนสลัมทั่วไป และต้องย้ายบ้านบ่อยครั้งเพราะเจ้าของบ้านเช่าขับไล่อยู่เรื่อยๆ จนมาอยู่ย่าน Twinbrook ทางตะวันตกของเบลฟาสต์ และแซนดส์ก็ได้เริ่มต้นเข้าเป็นสมาชิกขบวนการ Bernadette เพื่อสถาปนาสาธารณรัฐไอริช เมื่ออายุได้ 18 ปี

รัฐบาลอังกฤษปราบปราม IRA อย่างหนัก วันอาทิตย์ที่ 30 ม.ค.2515 รัฐบาลอังกฤษส่งทหารไปปราบประชาชนไอริชที่เดินขบวนเรียกร้องสิทธิอยู่ที่สี่แยกกลางเมืองลอนดอนเดอร์รี ทหารยิงประชาชนมือเปล่าตาย 13 ราย บาดเจ็บ 14 คน เรียกเหตุการณ์นี้ว่า Bloody Sunday ซึ่งรัฐบาลอังกฤษตั้งคณะกรรมการสอบสวนอยู่นานถึง 38 ปี เพิ่งประกาศผลเมื่อวันที่ 15 มิ.ย.2553 ระบุว่า “ทหารผิด”

ปี 2515 สงครามปราบ IRA ในเบลฟาสต์รุนแรงมาก “แซนดส์” ถูกทหารอังกฤษจับครั้งแรกขณะกบดานอยู่ในบ้าน เขาถูกตัดสินจำคุก Long Kesh อยู่ 3 ปี เมื่อออกคุกเขาก็กลับมาร่วมขบวนการปฏิวัติที่ย่าน Twinbrook ต่อไป

ปี 2523 แซนดส์ก็ถูกจับอีกครั้ง ขณะนั่งอยู่ในรถยนต์กับชายหนุ่มอีก 4 คน โดยขณะนั้นเกิดเหตุวางระเบิดร้านเฟอร์นิเจอร์ที่ย่าน Dunmerry ใกล้กับบริเวณที่รถเขาวิ่งผ่าน ทหารประจำด่านกักรถของเขาไว้และค้นพบปืนพกรีวอลเวอร์ในรถ 1 กระบอก

แซนดส์หลุดคดีวางระเบิดกับคดีปืน แต่เขาก็ถูกสั่งขังในข้อหา “เป็นผู้ก่อการร้ายและก่ออาชญากรรม” ถูกส่งไปขังที่เรือนจำ Crumlin ตึก H-Block 1 สำหรับขังพวก IRA โดยเฉพาะ ซึ่งผู้คุมโหดมาก ไม่ให้นักโทษใส่เสื้อผ้า ให้ห่มผ้ากันหนาวได้อย่างเดียว แซนดส์ ได้เป็นผู้นำนักโทษรวมตัวเขาเป็น 7 คน อดอาหารประท้วงในคุก หลังอดได้ 27 วันเขาก็ถูกนำส่งโรงพยาบาลเรือนจำ

ระหว่างนี้ปรากฏว่า “Frank Maguire” สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเกิดตายอย่างกะทันหัน พรรคพวกของแซนดส์จึงไปเจรจาให้เขาลงสมัครชิง ส.ส.ที่ว่าง ซึ่งแซนดส์ก็สมัครขณะที่ตัวเองอดข้าวต่ออยู่ในเรือนจำ โดยพรรคพวกหาเสียงให้ และชาวเบลฟาสต์ลงคะแนนเลือกเขาเป็น ส.ส. แต่แซนดส์ก็ไม่ได้ไปประชุมที่สภาฯ เช่น ส.ส.คนอื่น หลังอดอาหารต่อเนื่องถึงวันที่ 66 ในเวลา ตี 1 กับอีก 17 นาทีของวันที่ 5 พ.ค.2524 แซนดส์ก็เสียชีวิต ขณะอายุได้แค่ 27 ปี

ชาว ไอริช ถือว่า “บ็อบบี้ แซนดส์” คือวีรบุรุษ ผู้ต่อสู้และยอมสละชีวิตเพื่อสถาปนาสาธารณรัฐไอริช ทุกปีเมื่อถึง วันที่ 5 พ.ค.จะมีคนไอริชร่วมกันจัดงานรำลึกถึงแซนดส์ทุกปี อย่างต่อเนื่อง แม้กระทั่งปัจจุบันซึ่ง IRA ทำสัญญาหยุดยิงกับรัฐบาลอังกฤษและไม่มีสงครามแล้ว แต่คนไอริชก็ยังรำลึกแซนดส์อย่างสม่ำเสมอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น