นายสุนทร รักรงค์

11 เม.ย. 2553

ผู้ประสานงานพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย 16 จังหวัดภาคใต้

พันธมิตรฯ 16 จังหวัดภาคใต้ ออกแถลงการณ์ด่วน เรียกร้องนายกรัฐมนตรีแสดงความกล้าหาญบังคับใช้กฎหมายขั้นเด็ดขาด ติง ผบ.ทบ และ ผบ.เหล่าทัพ อย่าเอาสถาบันทหารไปเล่นเกมการเมือง ควรประกาศกฎอัยการศึก เคอร์ฟิว ยุติการจราจล...

นายสุนทร รักรงค์ ผู้ประสานงานพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย 16 จังหวัดภาคใต้ ได้แถลงการณ์ด่วน ฉบับที่ 4 / 2553 โดยมีเนื้อหาระบุว่า“ จากเหตุการณ์จลาจลเมื่อวันที่ 10 เมษายน 2553 มีผู้เสียชีวิตกว่า 10 ราย และมีผู้บาดเจ็บกว่า 800 คน นับเป็นเหตุการณ์ ที่น่าเศร้าสลดใจ และไม่น่าเกิดขึ้นในสังคมไทย พันธมิตรฯ 16 จังหวัดภาคใต้ มีความห่วงใยต่อสถานการณ์บ้านเมืองในขณะนี้ จึงได้ประชุมกันและมีมติดังต่อไปนี้

1. พันธมิตรฯ 16 จังหวัดภาคใต้ ขอแสดงความเสียใจ ต่อผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจากการจลาจลเมื่อวานนี้ และขอประณามแกนนำ นปช. และบุคคลผู้ไม่หวังดีที่เป็นต้นเหตุก่อให้เกิดเหตุการณ์อันน่าสลดใจ

2. การจลาจลเมื่อวานยืนยันแนวทางการต่อสู้ของ นปช.ว่าเป็นการใช้ความรุนแรงนำหน้า ไม่ใช่แนวทาง สันติอหิงสาอย่างที่อวดอ้าง เพราะตลอดการชุมนุมของ นปช.กว่า 1 เดือนมีความรุนแรงตลอดเวลาไม่ว่าจะเป็นการยิงระเบิดใส่สถานที่ราชการสำคัญๆ การจับการ์ด นปช.ที่พกพาอาวุธร้ายแรง และการประกาศสงครามบนเวทีของแกนนำอย่างต่อเนื่อง การเคลื่อนไหวของ นปช. จึงไม่ใช่วิถีทางประชาธิปไตย และจะปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้เพราะนี่เป็นการพาคนไปตายอย่างชัดเจน

3. ในส่วนของรัฐบาลต้องแยกแยะผู้ก่อการร้ายที่แฝงตัวในม็อบ ออกจากชาวบ้านที่บริสุทธิ์หรือถูกว่าจ้างมา และต้องเดินหน้าบังคับใช้กฎหมายให้ถึงที่สุดเพื่อรักษาระบบกฎหมายและกติกาของบ้านเมือง ไม่ปล่อยให้อำนาจเถื่อนหรืออำนาจนอกระบบเข้ามาข่มขู่คุกคาม หลักการประชาธิปไตยและประชาชนทั่วไป จนเสมือนเกิดสูญญากาศทางอำนาจ นายกฯ

4. นายกรัฐมนตรีจะต้องทบทวนและสรุปบทเรียนความผิดพลาดในการยุติการชุมนุมที่ผิดกฎหมาย โดยเฉพาะความกล้าหาญในการบังคับใช้กฎหมาย ไม่โอนอ่อนให้กับพฤติกรรมที่ละเมิดกฎหมายและคุกคามความปกติสุขของบ้านเมือง หากนายกรัฐมนตรีไม่พร้อมที่จะแสดงความกล้าหาญหรือสร้างภาวะผู้นำในการควบคุมสถานการณ์ด้วยตัวเอง นายอภิสิทธิ์ก็ควรพิจารณาตัวเอง ส่วนการเจรจานั้นอาจเป็นทางเลือกที่สายเกินไปแล้ว เพราะแกนนำ นปช.ได้กลายเป็นผู้ต้องหาและเป็นจำเลยสังคมไปแล้ว

5. ผบ.ทบ.และ ผบ.เหล่าทัพควรหยุดเล่นการเมือง จะต้องมีความจริงใจที่จะทำให้สถาบันกองทัพได้รับความศรัทธาเชื่อมั่นจากประชาชน ผบ.ทบ.จะต้องตระหนักว่าสถานการณ์ขณะนี้เป็นวิกฤติความมั่นคงเพราะมีการก่อจลาจลและประกาศสงครามในเมืองหลวงเกิดขึ้นแล้ว การประกาศกฎอัยการศึก หรือเคอร์ฟิวจึงเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่กองทัพจะต้องพิจารณาเพื่อยุติสถานการณ์ฉุกเฉินเฉพาะให้ได้โดยเร็วที่สุด

6. นปช. ที่มี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อยู่เบื้องหลัง หยุดนำเอาศพของผู้เสียชีวิต มาเป็นเครื่องมือสนองกิเลสและตันหาทางการเมือง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น