พลเอกอาวุโส ตาน ฉ่วย Than Shwe

16 มิ.ย. 2552




นักวิเคราะห์บอกว่า ลักษณะเด่น 3 ประการ ( Hallmarks) ของพลเอกอาวุโสตาน ฉ่วย ผู้นำสูงสุดของรัฐบาลทหารพม่า เจ้าของสมญานาม" บูล ด็อก" ผู้ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในสิบของผู้นำจอมเผด็จการของโลก คือ หวาดระแวง,คอรัปชั่น และเป็นโรคจิตหลงละเมอความยิ่งใหญ่และความร่ำรวย(Paranoia,Corruption and Megalomania)

หนึ่งในภาพข่าวงานแต่งงานซึ่งสร้างความฮือฮาไปทั่วโลกของเมื่อปีที่แล้ว คือภาพงานแต่งงานอันแสนจะเริ่ดหรูอลังการณ์ ของตานดาห์ ฉ่วย ลูกสาวของพลเอกตาน ฉ่วย ผู้นำสูงสุดวัย 74 ปีของพม่า เป็นงานช้างซึ่งยังเป็นที่กล่าวขวัญถึงมาจนถึงทุกวันนี้

มีคำกล่าวที่ว่า ถ้าอยากรู้ว่าคนๆไหนเป็นคนอย่างไร ให้ดูจากเพื่อนๆที่คนๆนั้นคบ สำหรับกรณีของตาน ฉ่วย นั้น เขาบอกให้ดูคนที่เขาเลือกมาช่วยดูแลเรื่องอาหารในงานแต่งงานลูกสาว คือนายโล ฮัน ซิง หนึ่งในเจ้าพ่อค้าเฮโรอีน ผู้มีชื่อเสียงแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ผู้ซึ่งปัจจุบัน แปลงโฉมไปเป็นหนึ่งในนักธุรกิจของกรุงย่างกุ้งไปแล้ว เขาเป็นประธานของ Burma 's Asia World ซึ่งถือหุ้นในโรงแรม Traders อันมีชื่อเสียงของกรุงย่างกุ้ง (หนุ่มใหญ่คนข้างล่าง)

นายโลเป็นเพียงหนึ่งในบรรดาเพื่อนฝูงคนวงใน ที่รายล้อมตัว"ตาน ฉ่วย" อยู่ ล้วนเป็นคนรวย,มีทั้งอิทธิพลและโอกาสทางธุรกิจ รวมทั้งพ่อค้าอาวุธและเฮโรอีน พวกเขายังหมกมุ่นอยู่กับความหวาดระแวง,ความพยายามทำให้ตัวเองรวยขึ้นๆ และไสยศาสตร์ด้วย...ว่ากันว่าเมืองหลวงใหม่ของพม่าคือ เนปิดอว์ ซึ่งแปลว่า "ที่ประทับแห่งกษัตริย์" ก็สร้างขึ้นตามคำแนะนำของโหร ท่ามกลางข่าวลือว่าเขาตั้งใจจะตั้งราชวงศ์ขึ้นมาใหม่ โดยเขาจะเป็นกษัตริย์เสียงเอง

ในบรรดาข่าวลือมากมายเกี่ยวกับตาน ฉ่วย รวมทั้งข่าวลือที่ว่าเขาเชื่อไสยศาสตร์ และเชื่อว่าตนเองเป็นปางหนึ่งของพระพุทธเจ้า ..เขาสร้างพระพุทธรูปซึ่งพระพักตร์เหมือนใบหน้าของเขามาก และประดิษฐานไว้ที่พระเจดีย์ชเวดากอง ซึ่งชาวพม่าเชื่อกันว่าศักดิ์สิทธ์ที่สุด ที่นั่นยังเป็นที่ๆพวกนักเคลื่อนไหวฝ่ายค้านพากันไปสวดมนต์ให้นางออง ซาน ซูจี ผู้นำฝ่ายค้านด้วย

ภาพถ่ายงานแต่งงานของลูกสาวของเขาซึ่งถูกมือดีนำไปโพสต์ทางเว๊ปไซต์ YouTube เมื่อปีที่แล้ว เปิดโอกาสให้ชาวพม่าได้มีโอกาสที่หาได้ยาก นั่นคือได้แอบมองเข้าไปในโลกของคนรวยในประเทศของตนเอง ที่นานๆจะได้เห็นสักครั้ง

พวกเขาได้เห็นลูกสาวร่างท้วมของท่านผู้นำ ในชุดผ้าไหมชนิดใช้ผ้าหลายหลา แบกน้ำหนักเครื่องประดับหรู รวมทั้งที่ติดผมประดับเพชร กับสร้อยคอฝังเพชรเส้นโต ขณะที่บรรดาผู้นำในรัฐบาลทหารของพ่อของเธอ นั่งในเก้าอี้ขอบทอง ที่ตั้งอยู่ข้างหน้าเค๊กแต่งงานสูง 5 ชั้น และแชมเปญ เป็นความหรูหราราวความฝัน สำหรับชาวพม่าที่ส่วนใหญ่เป็นคนหาเช้ากินค่ำ

ในขณะที่นายโล ฮัน ซิง ช่วยจัดการเรื่องอาหาร เพื่อนฝูงอีกคนที่ควักกระเป๋าจ่ายค่าใช้จ่ายส่วนใหญ่ของการจัดงานแต่งงานครั้งนี้ คือนาย เต ซา ประธานบริษัท"ฮัตตู เทรดดิ้ง คอมพานี"(คนในรูปข้างล่าง)...มีข่าวว่าความสัมพันธ์ระหว่างต่าน ฉ่วย กับนายโลเน้นที่ผลประโยชน์ร่วมกันากการค้าเฮโรอีนเป็นหลัก แต่ความสัมพันธ์กับนายเต ซา เป็นไปในรูปความสัมพันธ์ส่วนตัวมากกว่า
มีข่าวว่านายเต ซา กำลังจีบลูกสาวอีกคนของตาน ฉ่วย ชื่อ "ขิ่น พโยน" อยู่ แม้บริษัท"ฮัตตู เทรดดิ้ง คอมพานี" จะออกมาปฏิเสธข่าวนี้ .....ว่ากันด้วยว่า เวลาตานฉ่วยกับครอบครัวไปพักร้อน มักไปที่ชายหาดที่เมืองเนซอง ที่ซึ่งนายเต ซา เป็นเจ้าของรีสอร์ตอยู่ และตาน ฉ่วย ไปที่นั่นหลายครั้งแล้วเพื่อหลบลี้หนีหน้า เวลามีคณะผู้แทนจากต่างชาติ หรือฑูตจากสหประชาชาติไปเยือนพม่า แถม นิตยสาร"อิระวดี" ของฝ่ายค้านพม่ายังรายงานด้วยว่า เมื่อปีที่แล้ว พลเอกอาวุโสตาน ฉ่วย ได้ขอให้นายเต ซา จัดหารถ Toyata Land Cruiser กันกระสุนให้เขา 5 คัน
ว่ากันว่าความสัมพันธ์ระหว่างนายเต ซา กับ ตาน ฉ่วยเป็นแบบต่างตอบแทน หรือ"หมูไปไก่มา"โดยเกี่ยวข้องกับธุรกิจค้าอาวุธ นายเต ซา ทำหน้าที่เป็นตัวแทนของรัฐบาลทหารพม่า ในการเจรจากับบริษัทผู้ผลิตเครื่องบิน"มาโป" และบริษัทผลิตเฮลิคอปเตอร์" รอสต์เวอร์สโทล"ของรัสเซีย ..ฝ่ายค้านระบุด้วยว่าในปี 2545 นั้น เขาเป็นตัวตั้งตัวตีให้รัสเซียสามารถขายเครื่องบินเจ็ตขับไล่ มิค-29 จำนวน 10 ลำ มูลค่า 130 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 4,420 ล้านบาท ให้รัฐบาลทหารพม่า

ชีวิตร่ำรวยหรูหราแบบนี้ของตาน ฉ่วย แตกต่างกันมากจากกำเนิดเป็นคนจนของเขา เขาเกิดเมื่อปี 2476 และเรียนไม่จบมัธยม เคยเป็นเสมียนก่อนเข้าเป็นทหารในปี 2496 เขาเริ่มงานเป็นทหารสงครามจิตวิทยาและก้าวหน้าในอาชีพทหารอย่างรวดเร็ว พออายุได้ 50 ปี เขาก็ขึ้นเป็นผู้บังคับการของหน่วยทหาร ในแถบสามเหลี่ยมปากแม่น้ำอิระวดี ใกล้กรุงย่างกุ้ง

ช่วงนั้นเขาชอบใช้เวลาอ่านนิตยสารไทม์, เล่นกอล์ฟ และแต่งชุดพื้นเมืองของหนุ่มพม่าแต่เขาก็ยังทำตัวเหมือนเดิม คือ หน้าบึ้งและไม่ค่อยพูดค่อยจากับใคร แต่เมื่อนายเนวิน อดีตผู้นำจอมเผด็จการของพม่า โดนรัฐประหารโค่นอำนาจ ในช่วงหลังการปราบปรามการเรียกร้องประชาธิปไตยอย่างนองเลือด เมื่อปี 2531 เขาเป็นทหาร 1 ใน 3 นายที่มีสิทธ์จะขึ้นกุมอำนาจ ...ทหารอีก 2 นายมัวแต่ทะเลาะกัน สุดท้ายเลยกลายเป็น"ตาอิน"กับ"ตานา" ที่ถูก"ตาอยู่" เวอร์ชั่นพม่าชื่อ"ตาน ฉ่วย" ฉวยโอกาสคว้าพุงปลาไปกิน

นักวิเคราะห์บางคนบอกว่า อาวุธทางการเมืองที่น่ากลัวที่สุดของตาน ฉ่วย คือเขามีความสามารถในการทำให้คนอื่นอิดหนาระอาใจและเบื่อเขา จนต้องยอมทำสิ่งที่เขาต้องการให้หมดๆเรื่องกันไป

หลังจากจัดการย้ายเมืองหลวงไปอยู่ที่เนปิดอว์ในปี 2548 ตาน ฉ่วยก็ยิ่งแยกตัวออกห่างจากพลเมือง 50 ล้านคนของพม่ามากขึ้นอีก ทั้งที่เขามีส่วนสำคัญในการทำให้คนพวกนั้นจนลงและเศรษฐกิจของประเทศเลวร้ายลง เวลาเขาไปปรากฏตัวต่อสาธารณชนในงานต่างๆ หรือไปพักผ่อน ก็มักเกิดจากเหตุผลที่ว่า เขาต้องการหลบลี้หนีหน้าจากงานพิธีต่างๆ ที่จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมการกุมอำนาจของรัฐบาลทหารพม่า มากกว่าเป็นเพราะอยากพบปะกับพลเมือง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น